Chủ xe lĩnh hậu quả vì dán tấm cách âm, chống ồn "rởm" cho ô tô
(Dân trí) - Tấm vật liệu dán thêm bị cháy làm hỏng linh kiện, gây đọng nước khiến khung xe dễ "mọt" và nhanh rỉ hơn là những hậu quả khi dùng tấm dán chống ồn kém chất lượng.
Trong một lần phải tháo táp-ly cánh cửa để sửa xe, anh Vũ Hoàng (Hà Đông, Hà Nội) giật mình khi phát hiện tấm dán chống ồn lắp thêm cách đây hơn một năm đã bị "cháy". Phần vật liệu này co rúm lại, biến dạng và khi gỡ ra vẫn để lại phần keo "két" lên cánh cửa.
Trường hợp trên của anh Hoàng không phải cá biệt. Theo anh Đức Minh, chủ một gara ô tô ở khu vực Cầu Diễn (Hà Nội), không ít khách hàng của anh đã phải lĩnh hậu quả khi sử dụng các loại tấm dán cách âm, chống ồn kém chất lượng hoặc lỗi trong quá trình thi công.
"Sợ nhất là những tấm cách âm giả, theo thời gian sẽ mục rã rồi "ăn mòn" cả các linh kiện bên trong xe. Dàn loa, dây điện bên trong cánh cửa vì thế sẽ theo thời gian mà hư hỏng", anh Đức Minh cho biết.
Theo chủ gara này, việc thi công bởi những người thợ thiếu chuyên môn cũng có thể dẫn đến các thiệt hại không đáng có. "Nếu dán mà bịt các lỗ thoát nước sẽ khiến nước đọng lại, dần dần làm rỉ sét các bộ phận, "mọt" cánh cửa hay khung xe", anh Đức Minh nói thêm.
Nói về hiệu quả khi dán cách âm, chống ồn cho xe, anh Nguyễn Tuấn, chủ một xưởng độ xe ở Võ Chí Công (Hà Nội), cho biết: "Không chỉ theo cảm tính mà bằng đo đạc, có thể thấy hiệu quả khi lắp loại tốt và thi công chuẩn. Tuy nhiên, việc cách âm, chống ồn cho xe phụ thuộc nhiều yếu tố và mức giá sẽ không hề rẻ".
Theo anh Tuấn, khách hàng thường có tâm lý tham khảo nhiều nơi, sau đó lại chọn xưởng có chi phí rẻ nhất. "Vì lắp bên trong cánh cửa, dưới sàn xe… nên nhiều khi chủ xe không để ý mà giao phó hết cho gara. Những nơi không có tâm, khi giới thiệu là một loại nhưng lúc thi công lại dùng loại khác. Đó là chưa kể đến trình độ thợ không được đào tạo bài bản".
Chủ xưởng độ này cho rằng việc dán cách âm, chống ồn sẽ chỉ thực sự cảm nhận rõ khi thi công tổng thể và toàn diện, hướng đến những ai thực sự yêu xe và sẵn sàng chi một mức ngân sách tương xứng. "Quan trọng không kém là cần tìm nơi bán hàng thực tâm, thi công thực chất và có chuyên môn", anh Tuấn tâm sự.
Trao đổi với Dân trí về những bức ảnh chủ xe dán tấm cách âm xuất hiện logo 3M, đại diện truyền thông của 3M Việt Nam khẳng định đây đều là hàng giả, hàng nhái. "3M có sản xuất sản phẩm tấm chống ồn cho ô tô. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này chỉ bán theo dạng OEM cho các hãng xe hơi, không lưu hành cũng như bán lẻ trên thị trường", vị này cho biết.
"Số lượng hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực dán cách âm, chống ồn tại Việt Nam có khi còn nhiều hơn cả hàng xịn", một chuyên gia trong ngành xe nhận xét. "Nó làm những cửa hàng chân chính chật vật vì khách hàng so sánh giá, mất niềm tin với người dùng nói chung vì khách mua phải hàng rởm nhưng lại đánh đồng chất lượng với sản phẩm xịn".