Chủ hãng xe BYD trở thành người giàu nhất Trung Quốc
(Dân trí) - Ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập kiêm chủ tịch BYD Auto, nhà sản xuất ô tô điện và hybrid của Trung Quốc, đã trở thành người giàu nhất nước này, với tổng giá trị tài sản cá nhân ước đạt 5,1 tỷ USD.
Ông Wang, 43 tuổi, thành lập BYD vào năm 1995 và hiện vẫn sở hữu gần 28% cổ phần công ty mẹ. BYD sản xuất một mẫu xe hybrid sạc điện dân dụng - F3DM, và sở hữu công nghệ pin lithium-ion của riêng mình. BYD hiện là nhà sản xuất pin điện thoại di động lớn nhất thế giới.
Tháng 9/2008, doanh thu của BYD Auto cao nhất trong các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Năm nay, ông Wang đứng thứ 559 trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn, với tổng tài sản 1,3 tỷ USD.
Ông Wang sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo. Cha mẹ ông đều qua đời từ khi ông còn học phổ thông. Những năm đầu ra trường, ông làm nhà nghiên cứu cho một cơ quan nhà nước, sau đó ông vay họ hàng 300.000 USD để thành lập công ty BYD vào năm 1995.
Ban đầu, BYD sản xuất pin, nhanh chóng thâu tóm một nửa thị phần pin điện thoại di động thế giới, cắt giảm chi phí bằng việc sử dụng sức người thay cho máy móc trong dây chuyền sản xuất.
BYD mở rộng hoạt động sang lĩnh vực ô tô từ năm 2003, xây dựng một nhà máy lắp ráp rộng 1,5 triệu mét vuông và tuyển dụng một nhóm thiết kế ô tô đã qua đào tạo tại Ý. Một người phát ngôn của BYD nói: “Công nghệ sản xuất ô tô không đến nỗi quá phức tạp.”
Hồi tháng 10 năm ngoái, BYD F3 trở thành mẫu sedan bán chạy nhất Trung Quốc, qua mặt những cái tên nổi tiếng như Volkswagen Jetta và Toyota Corolla.
Hiện tại, BYD có 130.000 nhân công tại 11 nhà máy, trong đó có 8 tại Trung Quốc, còn lại 3 nhà máy ở Ấn Độ, Hungary, và Rumani.
BYD từng bị cáo buộc nhái thiết kế của các nhà sản xuất ô tô khác, nhưng ông Wang nói: “60% của một sản phẩm mới được phát triển từ thông tin phổ biến rộng rãi, 30% từ các sản phẩm hiện hữu, 5% từ vật liệu sẵn có, và chỉ có 5% từ nghiên cứu của riêng chúng ta”.
Mặc dù ô tô động cơ xăng truyền thống của BYD bán khá chạy tại Trung Quốc, nhưng như thế chưa đủ với tham vọng của ông Wang, khi mục tiêu ông nhắm tới là xe hybrid. BYD mới chỉ bán được 100 xe hybrid kể từ tháng 12 năm ngoái, còn cách xe mục tiêu 20.000 chiếc của công ty. Trong đó, hầu hết được bán cho chính quyền Thâm Quyến - vốn có quan hệ khá tốt với BYD.
Wang không chỉ muốn chiếm lĩnh thị trường xe hybrid và ô tô chạy điện ở Trung Quốc mà còn đặt mục tiêu đưa BYD trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2025.
“Đó là một tham vọng lớn. Trung Quốc đã là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới trong hai tháng 1 và 2/2009. Trên cơ sở đó, Trung Quốc có thể tiêu thụ hơn 10 triệu chiếc ô tô trong năm nay. Vì thế, có thể Trung Quốc sẽ vượt Mỹ và trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới,” ông Wang nói với hãng tin CNN.
BYD là viết tắt của “Build Your Dreams” (Xây ước mơ của các bạn), và ông Wang đang cố gắng thực hiện ước mơ xây dựng một thương hiệu Trung Quốc được công nhận trên toàn thế giới và có uy tín về chất lượng.
Ông Wang tin rằng vinh dự đó sẽ thuộc về ô tô chạy điện, và BYD là công ty đạt được vinh dự đó.
Nhật Minh