Chính phủ Nhật yêu cầu Toyota kiểm tra xe Prius

(Dân trí) - Họa vô đơn chí, chưa giải quyết xong việc thu hồi hàng triệu xe ở các thị trường nước ngoài để khắc phục nguy cơ dính chân ga, Toyota lại nhận được yêu cầu của chính phủ Nhật Bản điều tra các vấn đề liên quan đến phanh xe Prius hybrid thế hệ mới.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1428/Ac-mong-thu-hoi-xe-cua-Toyota.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; "Ác mộng" thu hồi xe của Toyota</b></a>

Ông Masaya Ota, một cán bộ thuộc bộ phận thu hồi xe của Bộ Giao thông Nhật Bản, cho biết cơ quan này đã nhận được 14 đơn khiếu nại về phanh của Toyota Prius thế hệ mới kể từ khi mẫu xe hybrid này ra mắt thị trường vào tháng 5.

 

Bộ Giao thông Nhật Bản đã liên hệ với Toyota về vấn đề này vào tháng 8 năm ngoái, theo ông Shunsuke Miyaoka, một người cũng làm việc trong bộ phận thu hồi xe của Bộ, cho biết.

 

Một cuộc điều tra đối với Prius, mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới, có thể gây tổn hại nặng nề hơn đến uy tín của Toyota sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã thu hồi ít nhất 7,6 triệu xe trên toàn thế giới, trong đó có một đợt thu hồi 2,3 triệu xe tại Mỹ khiến Toyota phải dừng bán tại Mỹ và dừng sản xuất tại Bắc Mỹ đối với 8 mẫu xe để khắc phục nguy cơ dính chân ga.

 

Prius, mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản năm 2009, không nằm trong số 8 xe đang bị thu hồi và dừng bán tại Mỹ.
 
Chính phủ Nhật yêu cầu Toyota kiểm tra xe Prius - 1
Dây chuyền lắp ráp xe Prius 2010 tại nhà máy Tsutnami của Toyota ở Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

 

“Prius là mẫu xe chiến lược của Toyota, là chìa khóa bước vào tương lai,” ông Ashvin Chotai, giám đốc công ty tư vấn Intelligence Automotive Asia Ltd. ở London, nhận định. “Nếu mẫu xe này có vấn đề, có thể cuộc khủng hoảng của Toyota sẽ tiến thêm một bước.”

 

Người phát ngôn Ririko Takeuchi của Toyota cho biết chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu mở cuộc điều tra. Bà từ chối tiết lộ thời điểm Bộ Giao thông Nhật Bản liên hệ với công ty.

 

Prius không nằm trong đợt thu hồi xe để khắc phục lỗi dính chân ga mới đây của Toyota ở nhiều nước, nhưng tại Mỹ, xe Prius từ phiên bản 2004 đến 2009 lại có tên trong danh sách thu hồi đến nay lên đến 5,35 triệu xe do nguy cơ thảm sàn chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột ngoài tầm kiểm soát của người lái.

 

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đã nhận được hàng chục đơn khiếu nại liên quan đến phanh xe Prius phiên bản 2010, nhưng chưa công bố mở cuộc điều tra. Ông Steve Wozniak, người đồng sáng lập hãng Apple, trong một cuộc trả lời phỏng vấn đã cho biết chiếc Prius 2010 của ông có hiện tượng tăng tốc đột ngột và rằng Toyota và NHTSA không trả lời thư khiếu nại của ông.

 

Bộ Giao thông Nhật Bản cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô khác điều tra các vấn đề và thư khiếu nại mà cơ quan này nhận được liên quan đến hệ thống phanh và hiện tượng tăng tốc đột ngột của xe.

 

Hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết có tổng cộng 13 vụ tai nạn trong năm 2008 và 2009 liên quan đến các vấn đề phanh và chân ga ở xe của các nhà sản xuất như Mitsubishi, Mazda, Daihatsu và Nissan.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm