Chiếc Buell cuối cùng rời dây chuyền sản xuất

(Dân trí) - Dù nhiều fan vẫn chưa tin, nhưng thực tế đáng buồn là thương hiệu mô-tô Buell đã chính thức bị khai tử. Nhà sản xuất ô tô Mỹ Harley-Davidson cho biết chiếc Buell cuối cùng vừa rời dây chuyền, chốt lại con số 136.923 xe hãng Buell đã sản xuất trong 26 năm tồn tại.


Chiếc Buell cuối cùng rời dây chuyền sản xuất - 1
Chiếc xe cuối cùng đó thuộc mẫu Buell Lightning XB12Scg. (Ảnh: Harley-Davidson)


Hãng mô-tô Buell được thành lập bởi kỹ sư Erik Buell từng làm việc cho Harley-Davidson, và mẫu xe đầu tiên của hãng là RW750. Mẫu xe này được thiết kế để tham gia giải đua mô-tô đường phố AMA Formula 1, nhưng cuối cùng giải đua đó lại bị hủy.

 

Buell hợp tác với Harley-Davidson lần đầu tiên vào năm 1993, sau đó trở thành phân nhánh hoàn toàn do Harley sở hữu vào năm 2003. Hãng đã đạt được một mốc quan trọng vào ngày 17/11/2006, khi tuyên bố đã sản xuất và tiêu thụ được chiếc mô-tô thứ 100.000.

 

Vào cuối tháng 10/2009, Harley-Davidson thông báo kết quả kinh doanh quý III, với doanh số giảm 21,3% và lợi nhuận giảm 84,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, nhà sản xuất mô-tô Mỹ quyết định “khai tử” thương hiệu Buell, bán cổ phần MV Agusta, và dồn tập trung phát triển thương hiệu Harley.

 

Ông Erik Buell khẳng định, Harley-Davidson sẽ vẫn đảm bảo chế độ bảo hành đầy đủ cho các xe Buell đã bán ra thị trường. Ông cũng nói lời cảm ơn đại lý và các khách hàng trung thành đã ủng hộ Buell trong suốt hơn 20 năm qua.

 

Theo JS Online, giới chức Hạt Walworth, tiểu bang Wisconsin, cho biết họ đang cân nhắc thỏa thuận để ông Erik Buell tiếp tục sản xuất mô-tô tại đây. Nếu ông Erik Buell, người hiện là chủ tịch kiêm giám đốc kỹ thuật của Buell, đồng ý với kế hoạch này, chính quyền Hạt Walworth sẽ triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc đàm phán với Harley và tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng.

 

Trước mắt, xe Buell vẫn tiếp tục được bán thông qua các đại lý hiện có, cho đến khi hết nào hàng tồn kho.

 

Lê Gia

Theo AutoEvolution