Chi tiết mức tăng thuế nhập khẩu xe cũ
(Dân trí) - Cùng với việc tăng thuế nhập xe mới nguyên chiếc, Bộ Tài chính cũng ra quyết định mới về việc tăng thuế áp dụng cho các loại xe đã qua sử dụng. Trong đó, dòng xe hạng nhỏ với dung tích xi-lanh từ 2,5-3,0l được “ưu ái” nhất với mức thuế tăng tới 3.000USD.
Theo biểu thuế mới của Bộ Tài chính, dòng xe dung tích xi-lanh này có mức tăng từ 12.000USD lên thành 15.000USD, tương đương với 25% mức hiện hành. Điều này phản ảnh quan điểm của các cơ quan chức năng trong việc điều tiết lưu thông của dòng xe này tại Việt Nam. Trong khi đó, dòng xe dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ từ 1,0 trở xuống chỉ tăng thêm 300 USD, chênh lệch khoảng 11% so với mức thuế hiện tại.
Ngoài ra, việc giữ nguyên mức thuế hiện hành của các dòng xe hạng sang và siêu sang có dung tích động cơ từ 4,0 lít trở lên là 26.400 USD và 30.000 USD cũng thể hiện khả năng dự báo người tiêu dùng Việt Nam sẽ không mặn mà với việc mua cũ những chiếc xe loại này.
Và cũng trong lộ trình hạn chế lưu lượng ôtô tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, bộ Tài chính đang trình Chính phủ một dự thảo Nghị định mới quy định về lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 7 chỗ ngồi với mức tăng cao nhất là 7% trước khi đưa ra lấy ý kiến nhân dân.
Biểu thuế xe đã qua sử dụng vừa ban hành
Xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe)
Dung tích xi-lanh | Thuế hiện hành (USD/chiếc) | Thuế mới (USD/chiếc) |
Dưới 1,0l | 2.700 | 3.000 |
Từ 1,0 đến 1,5l | 6.300 | 7.000 |
Từ 1,5 đến 2,0l | 8.500 | 9.000 |
Từ 2,0 đến 2,5l | 12.000 | 13.500 |
Từ 2,5 đến 3,0l | 12.000 | 15.000 |
Từ 3,0 đến 4,0l | 16.200 | 18.000 |
Từ 4,0 đến 5,0l | 26.400 | Giữ nguyên |
Trên 5,0l | 30.000 | Giữ nguyên |
Xe từ 6 đến 9 chỗ (kể cả lái xe)
Dung tích xi-lanh | Thuế hiện hành (USD/chiếc) | Thuế mới (USD/chiếc) |
Dưới 2,0l | 7.200 | 8.100 |
Từ 2,0 đến 3,0l | 11.200 | 12.600 |
Từ 3,0 đến 4,0l | 14.400 | 16.000 |
Từ 4,0l | 24.000 | Giữ nguyên |
Việt Hưng