Chi tiết Land Cruiser Prado 2021: Tăng gần 170 triệu đồng liệu có đáng giá?
(Dân trí) - Là bản nâng cấp giữa vòng đời với thiết kế nội ngoại thất không có nhiều sự khác biệt, bù lại Toyota đã bổ sung các công nghệ an toàn và trang bị cho Land Cruiser Prado 2021.

Ra mắt tại Việt Nam cuối tháng 10, mẫu SUV cỡ lớn Toyota Land Cruiser Prado 2021 đã nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều khách hàng. Bằng chứng là việc xe về tới đại lý được bán ngay trong "một nốt nhạc". Thậm chí khách hàng muốn nhận xe sớm có thể phải mua thêm gói phụ kiện trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Tại thị trường trong nước, Toyota Land Cruiser Prado 2021 tiếp tục được phân phối với duy nhất phiên bản "VX", nhập khẩu từ Nhật Bản. Xe có giá bán 2,548 tỷ đồng, tăng gần 170 triệu đồng so với bản cũ. Ngoài ra, khách hàng phải bỏ thêm 11 triệu đồng nếu muốn chọn ngoại thất sơn màu trắng ngọc trai.

Trong lần nâng cấp này, ngoại hình của mẫu SUV cỡ lớn này không thay đổi đáng kể, vẫn giữ nét cứng cáp và cơ bắp giống đàn anh Land Cruiser. "Gương mặt" của Prado 2021 ấn tượng với mặt ca-lăng có 5 nan to bản, bao quanh bởi viền chrome dày dặn. Cụm đèn pha LED đặt hai bên, có thể tự động bật/tắt và tự động mở rộng góc chiếu, thêm dải đèn LED định vị ban ngày và đèn chờ dẫn đường, giúp chủ xe dễ dàng ra vào nhà, gara...

Logo Toyota dạng mặt kính thay cho ốp tổ ong như trước, vì ẩn sau đó là radar thuộc gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS) - nâng cấp đáng giá nhất trên Land Cruiser Prado 2021. Ngoài ra, phía bên dưới có sự xuất hiện của camera thuộc hệ thống quan sát toàn cảnh 360 độ.

Bước sang thân xe, có thể nhận thấy khu vực này được làm khá đơn giản và tròn trịa, không có nhiều đường dập nổi ngoài 2 hốc bánh xe được làm bè ra. Về mặt kích thước, Prado 2021 dài 4.840 mm, rộng 1.885 mm và cao 1.845 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.790 mm. Khoảng sáng gầm ở mức 215 mm, thuận tiện cho việc di chuyển ở các địa hình hiểm trở.

Gương chiếu hậu lớn, cho khả năng quan sát tốt. Ngoài các tính năng như chỉnh/gập điện và sấy kính, phiên bản mới có thêm đèn chào mừng và tự động hạ gương xuống khi vào số lùi. Ngoài ra, trên mặt gương nay hiển thị cả cảnh báo điểm mù, trong khi bên dưới là camera.

"Dàn chân" kích thước 19 inch dạng 6 chấu kép, được hoàn thiện với 2 tông màu, đi cùng lốp 265/55, tạo cảm giác sang trọng và vững chãi hơn cho chiếc xe gầm cao 7 chỗ này. Phiên bản cũ của Prado chỉ sử dụng bộ vành 18 inch màu bạc.

Thanh giá nóc cứng cáp được làm bằng nhựa nhám, thuận tiện cho việc lắp đặt các phụ kiện chở hàng hoặc đi dã ngoại. Chân viền cửa sổ nẹp chrome, với phần kính của hàng ghế thứ 2 và thứ 3 làm màu tối, tăng sự riêng tư. Xe vẫn không có cửa sổ trời.

Đuôi xe của Toyota Land Cruiser Prado giữ nguyên, vẫn là các đường gân cơ bắp và lực lưỡng quen thuộc. Điểm nhấn nằm ở thanh mạ chrome trung tâm to bản, đặt logo Land Cruiser Prado đặc trưng. Cản sau cứng cáp, bên dưới là ống xả và lốp dự phòng.


Phần cốp của Prado 2021 vẫn mở ngang như các thế hệ trước, với một thanh trợ lực giúp việc đóng/mở dễ dàng hơn. Bên khu vực cánh cửa cốp có thêm 2 ngăn chứa đồ nhỏ khác. Ngoài ra, người dùng còn có thể mở phần kính để lấy các đồ dùng nhỏ, thuận tiện trong những khu vực chật hẹp.

Khi dựng cả 3 hàng ghế, khoang hành lý của xe khá khiêm tốn với chỉ 120L. Nếu muốn chở thêm hành lý, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế thứ 3 thông qua nút bấm điện, qua đó tăng dung tích lên 620L và thậm chí là 1.833L khi gập cả hàng thứ 2.

Tương tự như phần ngoại thất, tổng thể nội thất của Toyota Land Cruiser Prado 2021 vẫn được giữ nguyên. Nhà sản xuất chú trọng vào sự tiện dụng và tinh tế, bằng cách trang bị cho xe nhiều "option". Vị trí ngồi trên Prado cao và thoáng, đi kèm kính chắn gió lớn, tạo lợi thế về tầm nhìn phía trước.

Vô-lăng 4 chấu to bản, được bọc da và ốp gỗ xen kẽ, đầy đủ các phím điều chỉnh media, đàm thoại rảnh tay và hệ thống cảnh báo tiền va chạm và cảnh báo chệch làn đường. Tuy đã có lẫy chuyển số nhưng vô lăng vẫn chỉnh cơ 4 hướng thay vì chỉnh điện như "đàn anh" Land Cruiser.


Land Cruiser Prado 2021 đã có chìa khóa thông minh và nút bấm Start/Stop thay vì chìa khóa cơ như đời cũ. Nằm ở trung tâm là màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto và Bluetooth. Ngay sát bên dưới là cụm điều khiển điều hòa tự động 3 vùng độc lập, các nút bấm được mạ bạc tinh tế.

Hệ thống âm thanh 9 loa thường trên phiên bản cũ giờ được thay thành loại 14 loa của thương hiệu JBL, hứa hẹn mang lại trải nghiệm sống động cho hành khách. Chi tiết ốp gỗ màu sáng cũng được sử dụng trên bảng táp-lô.



Khách hàng có thể lựa chọn giữa 2 màu nội thất là beige hoặc đen. Hàng ghế đầu của Prado 2021 đều tích hợp tính năng chỉnh điện, cụ thể là 10 hướng ở ghế lái và 4 hướng trên ghế phụ. Bệ tỳ tay kích thước lớn, bên trong là một hộp làm mát. Hàng ghế thứ 2 và 3 của xe cũng có khả năng điều chỉnh tựa lưng, riêng hàng 2 có thêm chỉnh tiến/lùi, bệ tỳ tay và điều khiển điều hòa.

Trái với kì vọng của nhiều khách hàng, động cơ của Land Cruiser Prado 2021 lại không có bất cứ nâng cấp nào. Cụ thể, bên dưới nắp ca-pô là máy xăng 4 xi-lanh 2.7L nạp khí tự nhiên, sản sinh công suất 164 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian với 3 chế độ. Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp trung bình được công bố là 11,85 L/100 km.

Bù cho sự thiếu sót về hệ truyền động, Toyota đã "lên đời" về khía cạnh an toàn với gói công nghệ Toyota Safety Sense 2.0, gồm nhiều tính năng hỗ trợ lái tiên tiến như: hệ thống cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường, đèn chiếu xa tự động chỉnh pha/cos và điều khiển hành trình chủ động.

Ngoài ra, chiếc SUV được trang bị thêm camera 360 độ, tuy vậy độ phân giải và chi tiết của hệ thống này chưa được cao. Bên cạnh đó, Prado 2021 còn có cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo áp suất lốp, 8 cảm biến hỗ trợ đỗ xe, hệ thống phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo và 7 túi khí.

So với bản cũ, giá bán của Toyota Land Cruiser Prado 2021 tăng đáng kể, đổi lại là nhiều nâng cấp đáng giá. Xe hướng đến nhóm khách hàng trung niên có điều kiện kinh tế khá giả, mua xe theo kiểu "ăn chắc mặc bền". Giá bán ngang tầm các đối thủ như Ford Explorer hay Volkswagen Teramont, Prado chiếm cảm tình đặc biệt bởi thiết kế nam tính, khả năng off-road được đánh giá cao, thương hiệu Toyota gắn liền với sự bền bỉ và độ giữ giá khá tốt.