Chi tiết Hyundai Creta 2022: Đối thủ thực sự của Kia Seltos khi về Việt Nam
(Dân trí) - Sự ra mắt của bản nâng cấp tại thị trường quốc tế với ngoại hình bóng bẩy cùng hàng loạt trang bị nâng cao hứa hẹn sẽ giúp Hyundai Creta 2022 rộng đường quay lại Việt Nam.

Sau nhiều lần "nhá hàng", thậm chí lộ ảnh trước giờ ra mắt, Hyundai đã chính thức giới thiệu Creta 2022 trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS). Mẫu crossover cỡ B của thương hiệu Hàn Quốc sở hữu ngoại hình mới cùng hàng loạt trang bị hấp dẫn trong phân khúc, hứa hẹn sẽ hút khách nếu được đưa về Việt Nam.

Tại thị trường Indonesia, Hyundai Creta 2022 có 4 phiên bản là Active, Trend, Style, Prime, cùng mức giá 279-399 triệu IDR (khoảng 444-634 triệu đồng). Xe có tới 10 màu ngoại thất và 2 lựa chọn màu nội thất đen hoặc nâu. Creta 2022 sẽ được lắp ráp nhà máy mới thành lập của Hyundai ở Cikarang (Tây Java, Indonesia).

Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.315 x 1.790 x 1.630mm, với chiều dài cơ sở 2.610 mm và khoảng sáng gầm 200 mm. Đối chiếu sang đối thủ Kia Seltos, có thể thấy các con số trên khá tương đồng do chia sẻ chung nền tảng khung gầm K2. Ngoài ra, Creta còn khá nhẹ, với trọng lượng chỉ 1.165 kg và thêm 10 kg trên bản "full-option".

Hyundai Creta 2022 được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Sensuous Sportiness (vẻ thể thao thuần khiết) tương tự phiên bản mới của các "đàn anh" như Tucson, Santa Cruz và Custo.

Bước sang phiên bản facelift của thế hệ thứ 2, phần đầu của Creta được thay đổi hoàn toàn. Lưới tản nhiệt không viền có tông màu đen, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày "Parametric Hidden Lights" đặt ẩn. Ốp sơn bạc bao quanh phần cản trước mới và mặt ca lăng.


Trong khi đó, thân xe lại không thay đổi, ngoại trừ "dàn chân" 17 inch với tạo hình 5 chấu kép và sơn phối 2 tông màu, bọc trong bộ lốp 215/55. Phần ốp quây bằng nhựa màu đen có thiết kế hài hòa hơn so với Hyundai Kona, đi cùng ốp babule màu bạc và viền đỏ.

Phía sau của Hyundai Creta 2022 giống như bản trước nâng cấp, vẫn là các đường nét góc cạnh và mạnh mẽ. Cánh lướt gió giả màu đen, tích hợp đèn phanh LED trên cao. Cản xe cũng được sơn màu bạc và ốp nhựa đen. Antena dạng vây cá mập.


Không gian nội thất của Hyundai Creta 2022 không thay đổi về tổng thể, nhưng lại có sự bổ sung về tiện nghi. Xe vẫn giữ cấu hình 5 chỗ thay vì có phiên bản 7 chỗ giống mẫu Alcazar tại Ấn Độ. Vô lăng 4 chấu, bọc da, tích hợp các nút bấm điều khiển và hai lẫy chuyển số.

Trên hai phiên bản Style và Prime, bảng đồng hồ được nâng cấp từ dạng điện tử 7 inch lai analog, lên dạng kỹ thuật số hoàn toàn 10,25 inch, có thể thay đổi tùy chỉnh giao diện theo chế độ lái hoặc ý thích của người dùng.


Điều hòa là loại tự động một vùng, bên dưới là ngăn chứa đồ lớn với 2 cổng sạc USB. Nhựa đen bóng được hãng xe Hàn sử dụng nhiều ở khu vực này nhằm tăng độ cao cấp, nhưng có nhược điểm là dễ trầy và bám dấu vân tay.

Creta 2022 được trang bị phanh tay điện tử với tính năng giữ phanh tự động Auto Hold. Đây là điểm "ăn tiền" so với các đối thủ trong phân khúc CUV hạng B. Bên trên là núm xoay điều chỉnh chế độ lái và chế độ kiểm soát lực kéo.

Các "option" đáng chú ý khác có thể kể đến như hệ thống 8 loa Bose, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc điện thoại không dây, thông gió hai ghế trước, điều hòa tự động tích hợp hệ thống lọc không khí (giống trên Kia Seltos 2022 tại Việt Nam)…


Hàng ghế thứ 2 tương đối rộng rãi, được đánh giá ngang ngửa "người anh em" Kia Seltos. Ghế ngồi bọc da, cả 3 vị trí ngồi đều được trang bị tựa đầu và dây đai an toàn 3 điểm.

Một số tiện ích ở khu vực này bao gồm: bệ tỳ tay với 2 hộc để cốc, cửa gió điều hòa, đèn đọc sách LED và một cổng sạc USB cho các thiết bị di động.


Người lái có thể chọn lựa một trong 4 chế độ là Eco, Comfort, Sport và Smart, cùng 2 chế độ điều khiển hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) là Sand (Cát) và Mud (Bùn).

Xe có gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense cho bản cao cấp nhất, với các tính năng tiên tiến như: cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn (LKA), phanh khẩn cấp tự động (AEB), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCCA), cảnh báo điểm mù (BCA), cảnh báo người lái mất tập trung (DAW) và tự động chuyển chế độ đèn pha/cos (HBA).


Năm 2015, Hyundai Thành Công phân phối Creta thế hệ thứ nhất tại Việt Nam với giá bán 806 triệu đồng cho bản máy xăng và 846 triệu đồng cho bản máy dầu. Khá thành công tại Ấn Độ nhưng Creta lại không thực sự được khách hàng trong nước quan tâm và ngừng phân phối vào năm 2018.
Nếu được nhập về Việt Nam, Hyundai Creta 2022 có thể trở thành "vũ khí" mới cho TC Motor trong việc cạnh tranh với Kia Seltos, Toyota Corolla Cross... khi mà Hyundai Kona dần trở nên kém sức hút trong phân khúc.