Chevrolet Spark "tiến hóa" thành SUV thuần điện, thực chất là xe Trung Quốc
(Dân trí) - Mang "quốc tịch" Mỹ và từng là cái tên gợi nhắc mẫu VinFast Fadil của Việt Nam, nhưng giờ đây Chevrolet Spark đã được điện hóa hoàn toàn, phát triển dựa trên một mẫu SUV giá rẻ Trung Quốc.
Chevrolet Spark là mẫu xe cỡ nhỏ từng được dùng làm nền tảng phát triển chiếc VinFast Fadil khi thương hiệu ô tô Việt này mới được thành lập vào năm 2017. Hai xe dùng chung nền tảng khung gầm và hệ truyền động.
Mới đây, GM đã công bố những hình ảnh và video chính thức của tân binh Spark EUV, cùng một lễ ra mắt tại Brazil, cho thấy mẫu xe điện này giống hệt Baojun Yep Plus, chỉ gắn nhãn mác khác. Đây được coi là cách làm khá tiết kiệm của Chevrolet, thông qua liên doanh SAIC-GM-Wuling.

Mẫu Chevrolet Spark EUV đã ra mắt trong một sự kiện đặc biệt của GM ở Brazil (Ảnh: GM).
Mẫu SUV đô thị thuần điện này dự kiến được bán trước tiên tại thị trường Brazil.
Có chung tên gọi và tỷ lệ thân xe nhưng Spark EUV chắc chắn không có gì chung với Spark EV - mẫu hatchback điện của Chevrolet chỉ được bán tại một số bang của Mỹ trong thời gian từ năm 2013 đến 2017, trước khi bị loại bỏ để nhường chỗ cho mẫu Bolt.


Về hình thức, Chevrolet Spark EUV và Baojun Yep Plus về cơ bản giống hệt nhau (Ảnh: Chevrolet, SAIC-GM-Wuling).
Ở bên trong, Spark EUV có bố cục khoang lái kỹ thuật số hiện đại giống của Baojun Yep Plus, với trang bị hai màn hình 10,2 inch. Nhiều khả năng mẫu xe này cũng thừa hưởng luôn các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) của "người anh em" Trung Quốc.
GM chưa tiết lộ thông số kỹ thuật đầy đủ của Spark EUV nhưng hứa hẹn sẽ giới thiệu 10 mẫu xe mới với thị trường Brazil trong năm 2025; trong đó có 5 mẫu xe có ý nghĩa quan trọng. Với khả năng thu hút sự quan tâm và định vị thị trường của mình, Spark EUV có thể là một trong 5 màn ra mắt quan trọng mà GM nhắc tới.

Thiết kế nội thất của Chevrolet Spark EUV được "bê nguyên" từ Baojun Yep Plus (Ảnh: Chevrolet, SAIC-GM-Wuling).
Nếu giữ nguyên chiều dài thân xe 3.996mm và chiều dài cơ sở 2.560mm của Baojun Yep Plus thì tân binh Spark EUV sẽ là mẫu xe nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm của Chevrolet.
Dòng xe Baojun có phiên bản 5 cửa, 3 cửa, và thậm chí cả một chiếc concept bán tải, nhưng chưa rõ Chevrolet có "sao chép" danh mục này cho Spark EUV hay không.
Nhiều khả năng Spark EUV sẽ dùng luôn hệ truyền động của Baojun Yep Plus, với mô-tơ điện đặt ở phía sau, cho công suất 101 mã lực, kết hợp với bộ pin 41,9kWh. Cấu hình này cho xe phạm vi di chuyển 401km sau mỗi lần sạc đầy pin, theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.

Mẫu SUV điện này về cơ bản chính là Baojun Yep Plus của Trung Quốc (Ảnh: Chevrolet).
Có lẽ một trong những điểm hấp dẫn nhất của mẫu SUV nhỏ xinh này là giá rẻ. Dù Chevrolet chưa công bố giá bán của Spark EUV tại Brazil, nhưng có thể tham khảo mức giá chỉ từ 93.800 nhân dân tệ (khoảng 12.900 USD, hay 330 triệu đồng) của Baojun Yep Plus ở Trung Quốc.
Mẫu Baojun Yep Plus cũng được liên doanh SAIC-GM-Wuling có kế hoạch bán tại thị trường Việt Nam trong năm nay, thông qua đối tác TMT Motors.
Liên doanh này hiện bán các mẫu xe điện Wuling Hongguang Mini EV (197-231 triệu đồng) và Wuling Bingo (399-469 triệu đồng) với điểm mạnh là giá rẻ, nhưng chưa gặt hái được thành công như kỳ vọng, do nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn e ngại chất lượng ô tô Trung Quốc và việc hãng thiếu cơ sở hạ tầng sạc hỗ trợ người dùng xe điện.