"Cháy hàng" trong ngày đầu mở bán, mẫu xe Toyota này khiến khách chờ cả năm
(Dân trí) - Đó là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới, vừa được nâng cấp toàn diện từ trong ra ngoài.
Sau khi ra mắt toàn cầu vào tháng 11 năm ngoái, mẫu Toyota Prius thế hệ thứ 5 giờ đây bắt đầu có mặt trên sân nhà Nhật Bản. Đúng như dự đoán, giá bán tăng nhẹ. Thế hệ trước của Prius từng có giá khởi điểm 2,59 triệu yên, còn thế hệ mới giờ đây có giá từ 2,75 triệu yên, tăng 6%.
Tình hình lạm phát toàn cầu và việc tăng giá nhiên liệu thô là lý do, nhưng dù không như vậy thì cũng không thể kỳ vọng thế hệ mới với thiết kế lột xác lại có giá rẻ hơn.
Các đại lý Toyota ở Nhật đã nhận đặt hàng trước đối với Prius thế hệ thứ 5 từ tháng 12 năm ngoái và chỉ trong vòng một tháng, nhiều đại lý cho biết lượng đơn đặt hàng họ nhận được cao hơn số xe mà họ được phân bổ cho cả năm.
Vì thế, khi mẫu Toyota Prius 2023 có mặt trên thị trường vào ngày 10/1 vừa qua, toàn bộ xe đã bán hết gần như lập tức. Khách hàng được thông báo rằng sẽ phải chờ 12 tháng đối với phiên bản 2.0L và ít nhất 6 tháng đối với phiên bản 1.8L.
Trên website của Toyota Nhật Bản, có một trang liệt kê thời gian chờ đối với từng mẫu xe. Phần dành cho Prius chỉ đề nghị khách hàng liên hệ với đại lý.
Nhu cầu đối với mẫu xe này rất cao nhưng nguồn cung ít, do chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn, đặc biệt là tình hình thiếu chip bán dẫn.
Ở bên kia đại dương, mẫu Toyota Prius 2023 cũng đã được mở bán tại Mỹ, và giống như ở Nhật, khách hàng phải chờ tối thiểu 12 tháng.
Giá xe tại Mỹ cũng cao hơn trước đây. Cụ thể, Prius phiên bản cũ có giá từ 25.075 USD, còn bản mới giờ đây có giá từ 27.450 USD, tăng 9,5% nhưng đó là vì tại Mỹ không có phiên bản 1.8L.
Vì Prius không còn phải phục vụ nhu cầu taxi, khi mà trên thị trường giờ có nhiều mẫu xe hybrid thông thường khác của Toyota, nên các phiên bản tiêu chuẩn bị cắt bỏ.
Vì nhà máy Tsutsumi của Toyota là nơi duy nhất sản xuất xe Prius, nên khó có thể rút ngắn thời gian chờ nhận xe. Nếu nguồn cung được cải thiện, các kế hoạch sản xuất và phân bổ sản phẩm cho đại lý sẽ phải điều chỉnh theo; khi đó đại lý sẽ lại nhận đặt hàng.
Toyota Prius thế hệ thứ 5 có 3 lựa chọn động cơ - tất cả đều đi cùng hệ thống hybrid thế hệ thứ 5.
Bản tiêu chuẩn 2ZR-FXE 1.8L dùng cùng loại động cơ với Prius thế hệ trước, nhưng như đã nói trước đó, nó sử dụng hệ thống hybrid thế hệ thứ 5 - nhẹ hơn, chiếm ít không gian và tiết kiệm năng lượng hơn.
Cụ thể, hệ thống hybrid cải tiến giờ đây tiêu thụ chỉ 3 lít/100km. Để tiện so sánh, mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống hybrid thế hệ thứ 4 là 3,7 lít/100km.
Động cơ M20A-FXS 2.0L Dynamic Force là mới, cho công suất 193 mã lực và dù có tính năng vận hành cao hơn, xe lại tiêu thụ khá ít xăng - chỉ 3,5 lít/100km, theo tiêu chuẩn đường thử WLTP.
Thứ 3 là phiên bản hybrid sạc điện (PHEV).
Loạt trang bị an toàn của Prius thế hệ mới gồm: gói Toyota Safety Sense với một mắt camera ở phía trước, một camera phía sau phục vụ gương kỹ thuật số bên trong xe, và thiết bị ghi hình bên trong xe. Hệ thống Toyota Teammate cũng là trang bị tiêu chuẩn, bao gồm tính năng hỗ trợ đỗ xe từ xa.
Đặc biệt, Toyota Prius 2023 được trang bị hệ thống sạc bằng năng lượng mặt trời, đủ cung cấp năng lượng cho xe chạy tới 1.250km/năm. Nguồn điện năng lượng mặt trời thu được khi xe đỗ sẽ dùng để sạc pin. Ngoài ra, hệ thống sẽ cung cấp điện cho điều hòa và một số tính năng khác.