Châu Âu “cấm cửa” xe Trung Quốc nhái Fiat
(Dân trí) - Không lâu sau khi Shuanghuan CEO bị trục xuất khỏi Đức vì nhái thiết kế của mẫu BMW X5, giờ đây đến lượt xe GWPeri của công ty Great Wall Motors (Trung Quốc) bị cấm tiêu thụ trên toàn lãnh thổ châu Âu.
Phán quyết trên do một toà án ở thành phố Turin (Ý) đưa ra. Đây hẳn là một tin vui đối với những nhà sản xuất ô tô đã đấu tranh chống hành vi nhái thiết kế trong nhiều năm qua, và sẽ là một bài học cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu.
Lệnh cấm này của châu Âu đối với nhà sản xuất ô tô Great Wall (Trung Quốc) còn đi kèm với mức phạt khoảng 24.000 USD đối với chiếc GWPeri đầu tiên đã nhập khẩu vào châu Âu, và gần 80.000 USD đối với bất cứ chiếc xe nào khác trong tương lai, nếu có.
Theo nhà sản xuất ô tô Fiat của Ý, mẫu GWPeri có hình thức gần như giống hệt xe Fiat Panda, chỉ trừ một chút thay đổi ở phần đầu. Sẽ là vi phạm luật quyền sở hữu trí tuệ của Fiat đối với thiết kế xe Panda nếu chiếc xe được tiêu thụ tại châu Âu. Và toà án Turin đã đồng ý với Fiat.
Như thông lệ với các vụ việc kiện cáo tương tự, luật sư của công ty ô tô Trung Quốc tuyên bố họ sẽ đệ đơn kháng cáo. Trong khi đó, Fiat đang triển khai thủ tục kiện Great Wall ngay tại Trung Quốc, nơi xe Panda chưa có mặt.
Great Wall là nhà sản xuất xe thể thao việt dã lớn nhất của Trung Quốc, đang chung mục tiêu chinh phục thị trường thế giới với một số nhà sản xuất khác của nước này, như Geely và Chery.
Ở Trung Quốc, Peri sẽ có giá khoảng 40.000-50.000 nhân dân tệ (4.400-5.800 USD), cạnh tranh với mẫu Chery QQ đang bán rất chạy tại đây.
Xe Peri (trái) và Fiat Panda (phải)
Các tin có liên quan:
- Fiat kiện hãng xe Trung Quốc “nhái” thiết kế |
Nhật Minh
Theo MotorAuthority