Chất lượng xăng tại Việt Nam có phù hợp với động cơ Ecoboost?

(Dân trí) - Nhiều người sử dụng băn khoăn và cảm thấy không yên lòng với chất lượng xăng tại Việt Nam có phù hợp với chế độ vận hành của động cơ Ecoboost hay không? Câu hỏi này đã được đại diện Ford Việt Nam lí giải cặn kẽ

CEO Alan Mulally của Ford âu yếm động cơ EcoBoost

CEO Alan Mulally của Ford và động cơ EcoBoost 

Về chất lượng xăng tại Việt Nam, phổ biến nhất là loại xăng với chỉ số octan 92 và 95 (A92 và A95), trong khi đó, khi thiết kế ra động cơ Ecoboost, một động cơ được lắp đặt trên các mẫu xe toàn cầu trong chiến lược One Ford nên đã được các kỹ sư tính toán đến điều này.

Để phù hợp với các thị trường khác nhau, từ nơi có yêu cầu chất lượng nhiên liệu cao như Bắc Mỹ, châu Âu, cho đến các thị trường “dễ tính” hơn như châu Á, châu Phi…, động cơ Ecoboost được thiết kế để có thể sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số octan từ 92 cho đến 98.

Còn ở thị trường Việt Nam, với điều kiện nêu trên, việc sử dụng hai loại xăng A92 và A95 đều nằm trong sự tính toán để có sự vận hành hợp lí, do đó người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm với chất lượng nhiên liệu là đảm bảo cho chiếc Fiesta của mình.

Tất nhiên, sự khác biệt giữa việc sử dụng hai loại nhiên liệu này (A92 và A95) chắc chắn sẽ có, và Ford Việt Nam khuyên bạn nên dùng xăng A95 bởi điều này sẽ khiến động cơ làm việc êm ái hơnlà với loại xăng A92.

Động cơ Ecoboost trên chiếc Fiesta Fox Sport+ tại Việt Nam (công suất tối đa 125 mã lực, momen xoắn cực đại 170 Nm) sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp với bộ tăng áp có hiệu suất vận hành và mômen xoắn ngang bằng với những loại động cơ có kích thước lớn hơn (sử dụng khí nạp tự nhiên) trong khi lại đạt mức hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn 20%. Không chỉ có vậy, EcoBoost cũng cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính 15% so với các mẫu động cơ truyền thống dung tích lớn hơn (so sánh ở cùng công suất vận hành).

Hiện tại ở thị trường ôtô Việt Nam, cùng với các hãng xe sang từ Đức, duy nhất có Ford hiện đang cung cấp loại động cơ tăng áp sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp được thiết kế phù hợp với chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam. Các thương hiệu khác, nếu có loại động này xuất hiện thì cũng không phải dành cho thị trường Việt Nam, do đó sự tương thích của chất lượng nhiên liệu với động cơ chưa chắc đã đạt được sự vận hành tối ưu theo thiết kế, ngoài ra đó là không kể có thể làm giảm tuổi thọ động cơ.

Chúc các bạn an tâm khi sử dụng xe.

Như Phúc

Tâm lí đợi chờ