Chân dung những xe siêu sang bảo vệ môi trường
(Dân trí) - Lướt qua danh sách, bạn có thể băn khoăn: Một người có đủ khả năng mua xe Rolls-Royce thì liệu có phải quá bận tâm về tiến xăng? Vấn đề ở đây không chỉ đơn giản là tiền xăng, mà là tính thân thiện với môi trường...
Hãy cùng điểm qua những sản phẩm như thế.
Hai mô-tơ điện (tổng công suất 390 mã lực) được làm mát bằng dung dịch. Xe 102EX có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong chưa đến 8 giây và đạt tốc độ cực đại 160 km/h.
Về hình thức, Rolls-Royce 102EX khác các xe Phantom ở ngoại thất màu xanh biển Atlantic Chrome và biểu tượng “Spirit of Ecstasy” sáng đèn và cổng sạc điện ở cột C.
Nhược điểm của bộ pin lớn là thời gian sạc điện lâu - 20 tiếng với bộ sạc một pha, hoặc 8 tiếng với bộ sạc ba pha. Xe còn được trang bị hệ thống sạc cảm ứng, cho phép thực hiện chế độ sạc không dây. Để dùng hệ thống này, cần đậu xe Rolls-Royce 102EX bên trên một tấm cảm ứng.
Hiện 102EX mới chỉ là xe mẫu, chưa sản xuất thực tế nên cũng chưa có giá bán đề xuất. Tuy nhiên, xe gắn mác Rolls-Royce chắc chắn không rẻ.
Xe Fisker Karma sử dụng cặp mô-tơ điện công suất 200 mã lực, vận hành bằng năng lượng do bộ pin lithium-ion 20kWh cung cấp, kết hợp với một động cơ V6 2.0L tăng áp, công suất 260 mã lực.
Theo nhà sản xuất, Fisker Karma tiêu thụ năng lượng rất khiêm tốn, chỉ khoảng 2,3 lít/100 km, trong khi khả năng tăng tốc 0-100 km/h khá ấn tượng - chưa đến 6 giây. Fisker Karma có giá bán lẻ đề xuất là 95.900 USD tại Mỹ.
Audi R8 e-Tron vận hành nhờ 4 mô-tơ điện (mỗi bánh một mô-tơ), cho tổng công suất lên 313 mã lực và mô men xoắn cực đại 4.500 Nm.
Theo Audi, xe e-Tron có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây, và đạt vận tốc tối đa 200 km/h. Quãng đường xe có thể chạy sau mỗi lần sạc đầy điện là 248 km.
Phải hơn hai năm nữa, 918 Spyder mới được đưa vào sản xuất và có mặt trên thị trường, nhưng Porsche đã thông báo mức giá “khủng” cho mẫu siêu xe hybrid này - 845.000 USD tại Mỹ. Còn tại châu Âu, giá xe là 645.000 euro (911.400 USD) do thuế và một số loại phí.
Theo công bố của Porsche, xe 918 Spyder có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo chuẩn đường châu Âu ước đạt 3 lít/100 km, lượng khí thải CO2 là 70 g/km.
Siêu xe 918 Spyder có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,2 giây và đạt tốc độ cực đại hơn 320 km/h. Tốc độ cực đại của xe khi chỉ chạy bằng điện là 150 km/h.
Các kỹ sư của Mercedes thay thế động cơ V8 6.3L công suất 571 mã lực của xe SLS AMG tiêu chuẩn bằng bốn mô-tơ điện đặt gần các bánh, khiến chiếc xe vẫn là dẫn động 4 bánh. Nhà sản xuất ô tô Đức lưu ý rằng giải pháp này giúp giảm hiệu quả trọng lượng xe so với kiểu mô-tơ điện lắp tại 4 bánh.
Năng lượng điện để vận hành xe do bộ pin lithium-ion 400V làm mát bằng dung dịch cung cấp.
Xe BMW i8 có thân bằng nhựa gia cố vật liệu sợi carbon, khung bằng nhôm, giúp giảm tổng trọng lượng xe, bù lại hệ thống pin khá nặng.
Bản concept của Jaguar C-X75 ra mắt tại Triển lãm ô tô Paris 2010 vận hành hoàn toàn bằng điện, còn bản sản xuất thực tế có thể sẽ dùng thêm một động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích nhỏ kết hợp với hai mô-tơ điện, mỗi mô-tơ ở một cầu.
Nhật Minh