“Chán” bán tải, Mazda giao phó BT-50 cho Isuzu

(Dân trí) - Sau Chevrolet, giờ đây đến lượt Mazda giao phó BT-50 cho Isuzu phát triển chung cùng mẫu D-Max, trong khi hãng quyết định đầu tư hơn 33 triệu USD vào nhà máy tại Thái Lan để nâng cao năng lực sản xuất.

“Chán” bán tải, Mazda giao phó BT-50 cho Isuzu - 1

Mazda BT-50 hiện đang là thế hệ thứ 3, bắt đầu từ năm 2011

Mazda BT-50 hiện đang là thế hệ thứ hai (kể từ năm 2011), chuẩn bị hết vòng đời sản phẩm. Và hãng xe Nhật Bản đã quyết định chia tay “người anh em” Ford Ranger để chuyển giao cho đồng hương Isuzu phát triển cùng với D-max thế hệ thứ 3 ra mắt vào tháng 10 vừa qua.

Phân khúc bán tải

Đây là quyết định khá bất ngờ, khi mà Mazda BT-50 và Ford Ranger đều đang được sản xuất tại nhà máy chung của liên doanh này tại Rayong (Thái Lan).

Như vậy, các cặp đôi Mỹ - Nhật trong các dự án liên doanh dòng bán tải một tấn đã chính thức kết thúc, để rồi hai cái tên Nhật Bản tìm lại nhau, với tiếng nói chung “đơn giản và dễ hiểu hơn”. Chevrolet chia tay Isuzu vì muốn xây dựng mẫu Colorado dành cho phân khúc cao cấp hơn, trong khi Isuzu muốn D-Max hướng đến phân khúc “bình dân”, phổ cập hơn.

“Chán” bán tải, Mazda giao phó BT-50 cho Isuzu - 3

Nền tảng của Isuzu D-max thế hệ thứ 3 được Mazda tín nhiệm gửi gắm để phát triển BT-50 thế hệ mới.

Ngoài ra, Mazda cũng quyết định đầu tư 1 tỷ baht (tương đương 33 triệu USD) vào nhà máy AutoAlliance tại Thái Lan (AAT) mà hãng đang đồng sở hữu với Ford. 

“Chán” bán tải, Mazda giao phó BT-50 cho Isuzu - 4

Bảng giá xe tháng 12 và các chương trình khuyến mại

Theo ông Chanchai Trakarn Udomsuk - chủ tịch của Mazda Thái Lan, khoản đầu tư này sẽ hướng tới việc nâng cấp hệ thống và nâng cao năng lực sản xuất của Mazda tại AAT, nơi đang sản xuất các mẫu Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-3 và Mazda BT-50 cho thị trường trong nước và xuất khẩu, với công suất 135.000 xe/năm (tổng công suất của AAT là 270.000 xe/năm).

Theo Bangkok Post, trong năm 2019 này, doanh số của Mazda tại Thái Lan dự kiến ​​sẽ đạt 65.000 xe, giảm 7,8% so với năm 2018. Đây sẽ là lần giảm doanh số đầu tiên của Mazda Thái Lan trong vòng 5 năm trở lại đây. Ông Chanchai Trakarn Udomsuk cho biết nguyên nhân là do xuất khẩu chậm, đồng baht tăng giá, cũng như ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Như Phúc

Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm