CEO Ford: "Trung Quốc dẫn trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin xe điện"

Nhật Minh

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Mỹ đang cố gắng ngăn chặn mối đe dọa từ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, và thấy cần đến công nghệ pin của Trung Quốc để làm được điều đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, CEO Jim Farley của Ford cho biết Trung Quốc đã đi trước nhiều năm trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện. Ông khẳng định rằng cơ hội duy nhất để Ford bắt kịp ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, và sau đó vượt lên, là tận dụng công nghệ của họ.

CEO Ford: Trung Quốc dẫn trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin xe điện - 1

Công nghệ pin LFP có nguồn gốc từ Mỹ nhưng hiện do các công ty Trung Quốc kiểm soát (Ảnh: Shutterstock).

"Cách chúng tôi cạnh tranh với họ là tiếp cận được quyền sở hữu trí tuệ (IP) của họ, giống như cách họ từng cần công nghệ của chúng tôi 20 năm trước. Sau đó, chúng tôi sẽ sử dụng hệ sinh thái đổi mới, sự sáng tạo của Mỹ, quy mô sản xuất lớn và sự am hiểu khách hàng để đánh bại họ trên toàn cầu," ông Farley cho biết. 

Ông Farley không nói về một kế hoạch xa vời mà là một thực tế đang diễn ra. BlueOval Battery Park, khu phức hợp sản xuất pin khổng lồ của Ford, đang trong quá trình xây dựng. Khi đi vào hoạt động vào năm 2026, nhà máy này sẽ sản xuất hàng nghìn pin lithium iron phosphate (LFP) sử dụng công nghệ của nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL.

Đáng chú ý, công nghệ pin LFP thực ra có nguồn gốc từ Mỹ, trước khi bị Trung Quốc thâu tóm.

Theo một bài báo trước đó của Bloomberg, pin LFP được phát minh bởi các nhà khoa học tại Đại học Texas (Mỹ), sau đó được thương mại hóa bởi A123 Systems LLC, một startup từng nhận được khoản tài trợ lớn từ chính quyền Obama. Nhưng do thị trường xe điện phát triển chậm, A123 phá sản và quyền sở hữu trí tuệ của họ cuối cùng rơi vào tay một công ty phụ tùng ô tô lớn nhất Trung Quốc lúc bấy giờ.

Có thể nhiều người cho rằng khó có thể đoán trước được tầm quan trọng của xe điện cách đây một thập kỷ. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhận ra điều đó, và Tesla cũng vậy, sớm hơn bất kỳ thương hiệu phương Tây nào khác. Tất cả các hãng xe lớn đều đang phát triển xe điện vì họ biết rằng sớm muộn cũng phải sản xuất với số lượng lớn để đáp ứng các quy định về khí thải.

Theo Bloomberg, Trung Quốc hiện kiểm soát 83% sản lượng pin lithium-ion toàn cầu.

Ford đang phát triển một mẫu xe điện giá dưới 30.000 USD để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Dù những mẫu xe này chưa có mặt tại Mỹ, chúng đã bắt đầu gây ảnh hưởng ở các thị trường khác nơi Ford cũng kinh doanh.

Thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc giúp bảo vệ Ford khỏi mối đe dọa từ những hãng như BYD tại Mỹ (ít nhất là hiện tại), nhưng đồng thời cũng khiến mẫu Lincoln Nautilus sản xuất tại Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn khi xuất sang thị trường Mỹ.

Theo Carscoops