CEO đã bị sa thải đòi Lotus bồi thường hơn 10 triệu USD

(Dân trí) - Cựu CEO Dany Bahar của nhà sản xuất ô tô thể thao Anh quốc Lotus đã đệ đơn kiện công ty và tập đoàn mẹ DRB-Hicom Bhd ở Malaysia về việc sa thải ông khỏi vị trí tổng giám đốc (CEO) hồi tháng 6/2012 trái luật.

Cựu CEO Dany Bahar của Lotus (Ảnh: APF)
Cựu CEO Dany Bahar của Lotus (Ảnh: APF)

 

Ông Bahar, 40 tuổi, đòi Lotus phải bồi thường 6,7 triệu bảng Anh (tương đương 10,6 triệu USD) vì đã chấm dứt hợp đồng lao động với ông trước thời hạn sai luật.

 

“Ông Dany Bahar đã bị sai thải sau một cuộc điều tra cương vị quản lý của ông ở Lotus,” DRB - tập đoàn mẹ ở Malaysia của hãng xe Lotus, cho biết. “Chúng tôi tin mình đã hành động đúng và sẽ kiên quyết bác bỏ cáo buộc của ông Bahar”.

 

Tập đoàn DRB đang siết chặt quản lý Lotus sau khi kế thừa hãng xe thể thao Anh quốc này thông qua việc mua lại nhà sản xuất ô tô Proton của Malaysia. Ông Bahar đã bị sa thải khỏi vị trí CEO của Lotus sau khi có ý kiến phàn nàn từ DRB về vai trò quản lý của ông.

 

Theo thông tin đăng trên website của Lotus, ông Bahar gia nhập công ty trên cương vị CEO từ năm 2009 sau một thời gian được Ferrari mời về làm phó chủ tịch. Trước đó, ông từng làm cho nhà sản xuất nước tăng lực Red Bull.

 

DRB và Lotus cho biết cũng sẽ đệ đơn kiện ông Bahar.

 

Hồi tháng 3, DRB cho biết có thể sẽ bán Lotus nếu hãng xe này không đạt được mục tiêu doanh số. Tuy nhiên, đến tháng 5, tập đoàn ra quyết định không bán.

 

DRB đã thông báo lợi nhuận trong quý I năm nay của tập đoàn giảm 64% do chi phí tài chính liên quan đến việc mua lại nhà sản xuất ô tô Proton và tình trạng thua lỗ liên tục của Lotus.

 

Năm 2010, ông Bahar đã vạch ra một kế hoạch cải tổ 5 năm cho Lotus, nhằm tăng doanh số ở các thị trường mới nổi, trong đó có Trung Quốc, và giới thiệu 5 mẫu xe mới, bắt đầu bằng Esprit vào cuối năm 2013, theo thông tin trong báo cáo thường niên của Proton cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2011. Ông Bahar từng cho biết, Lotus có thể hoà vốn vào năm 2014.

 

. Tham vọng của Lotus là cạnh tranh với Porsche và Ferrari, nhưng xem ra rất khó thực hiện. Năm 2011, doanh số toàn cầu của Ferrari tăng 9,5% lên mức kỷ lục 7.195 xe. Trong khi đó, Lotus chỉ bán được 1.985 xe, theo báo cáo của Proton.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg BusinessWeek