Cây dương cầm và chiếc xe máy
Bạn nhìn thấy gì qua logo của thương hiệu xe máy Yamaha? Với tôi, nó đem đến ấn tượng về sự hòa trộn giữa âm nhạc, cuộc sống, nghệ thuật và cơ khí.
Bạn nghĩ đến điều gì khi ngắm nhìn một chiếc xe máy? Tiếng pô, tốc độ, hay những cung đường bao la khoáng đạt? Có những hãng xe máy xuất phát điểm “lãng mạn” hơn nhiều. Yamaha Motor là một trong số đó.
Torakusu Yamaha là người sáng lập ra công ty Yamaha vào năm 1890 tại thành phố Hamamatsu, quận Shizouaka, Nhật Bản, ban đầu tập trung vào sản xuất đàn dương cầm. Dấu ấn về nguồn gốc âm nhạc này vẫn còn được lưu lại trên logo của hãng cho đến tận ngày nay, thể hiện qua 3 âm thoa đan vào nhau trong một vòng tròn, tượng trưng cho sự hòa hợp giữa 3 yếu tố kỹ thuật, sản xuất và doanh số - cũng là nhịp điệu, giai điệu và sự hài hòa trong âm nhạc.
Sáng lập là Torakusu, song người thực sự đưa Yamaha lên một tầm cao mới, trở thành một thế lực mạnh mẽ của Nhật Bản chính là Genichi Kawakami. Ông sinh năm 1912, là con trai cả của Kaichi Kawakami - chủ tịch công ty Nippon Gakki (tập đoàn Yamaha Corporation ngày nay).
Sau khi gia nhập Nippon Gakki vào năm 1937, ông liên tục thăng tiến, đạt được vị trí Giám đốc nhà máy Tenryu Factory của tập đoàn (chuyên sản xuất nhạc cụ), và trở thành Chủ tịch Tập đoàn vào năm 1950 khi mới 38 tuổi.
Genichi chính là nhân vật đưa Yamaha trở thành nhà sản xuất dương cầm lớn nhất trên thế giới; đồng thời cũng mở rộng Yamaha thành tập đoàn đa ngành với đủ các lĩnh vực xe máy, tàu thuyền, xe trượt nước, xe điện dùng trong sân golf, tennis... Trong đó, xe máy chính là lĩnh vực thành công thứ 2 sau dương cầm.
Vào năm 1953, Genichi bắt đầu nghiên cứu, tận dụng các động cơ cánh quạt máy bay được sử dụng từ Thế chiến thứ II. Ông khám phá và thử nghiệm sản xuất nhiều sản phẩm bao gồm máy khâu, phụ tùng ô tô, và cả xe gắn máy. Nhờ nắm được công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền trong các chi tiết của đàn piano nên từ sau Thế Chiến thứ 2, Yamaha bắt đầu ứng dụng thành công những kinh nghiệm đó vào sản xuất động cơ và xe máy.
Chiếc xe gắn máy đầu tiên của Yamaha ra đời chưa đầy 10 tháng sau, vào tháng 8 năm 1954. Đó là chiếc xe gắn máy YA-1, sử dụng động cơ 2 thì, xylanh đơn 125cc, làm mát bằng gió. Chiếc xe chính là sự khởi nguồn cho quá trình nghiên cứu và sáng tạo không mệt mỏi của Yamaha Motor sau này.
Sau sự ra đời của chiếc xe đầu tiên, Yamaha lần lượt ra mắt chiếc xe YC1, xylanh đơn 175cc, 2 thì năm 1956. Năm 1957, chiếc xe YD1, 250cc, 2 thì được sản xuất. Trong những năm 60 của thế kỷ 20, Yamaha Motor bắt đầu khuếch trương hoạt động của mình trên toàn cầu. Cho tới nay, hãng vẫn giữ vững ngôi vị nhà sản xuất xe gắn máy số 2 Nhật Bản.
60 năm kể từ khi chiếc xe máy đầu tiên, Yamaha không ngừng cải tiến sản phẩm để tạo ra những gì tốt nhất phục vụ cho khách hàng. Sự ra đời của công nghệ Blue Core mới đây nhất cũng là minh chứng.
Năm 2014, Yamaha Motor ra mắt động cơ Blue core hoàn toàn mới tại Việt Nam và ngay lập tức tạo nên đột phá trên thị trường xe tay ga do những ưu điểm như hiệu suất hoạt động cao, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và vận hành bền bỉ. Động cơ Bluecore đóng vai trò quan trọng trong việc đặt nền tảng để hãng phát triển các sản phẩm trong tương lai.
Yamaha Grande chính là dòng xe đầu tiên không chỉ tại Việt Nam mà trên cả thế giới được trang bị động cơ Blue Core. Với động cơ 125cc và trọng lượng xe nhẹ chỉ 99 kg, Grande được giới thiệu là cho mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 1,85L/100 km, cùng khả năng vận hành đặc biệt phù hợp với phái nữ: tay lái nhẹ, vận hành đơn giản, thuận tiện chở đồ với cốp tiện lợi, đổ xăng dễ dàng và an toàn, bền bỉ.
Trên thế giới, Bluecore đã nhanh chóng được áp dụng để sản xuất loạt xe mới của Yamaha như Yamaha Alpha, Ray và Ray Z tại Ấn Độ, Yamaha Mio M3, NMax và Soul GT tại Indonesia…
Triết lý của động cơ Bluecore cũng là một sự phát triển cao hơn, phát huy từ những tinh túy mà Genichi đã xây dựng và gìn giữ: luôn luôn nỗ lực làm những gì tốt nhất. Từ đó, xe máy Yamaha, với sự kết hợp cả tinh thần Bền bỉ, kiên trì của Nhật Bản với sự bay bổng, sáng tạo đậm chất nghệ thuật từ cốt lõi, sẽ đánh thức đam mê trong mỗi khách hàng bằng những sản phẩm được tạo nên từ công nghệ, kinh nghiệm và cảm xúc.