Cận cảnh Honda CR-V 2023: "Ăn" chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam

Gia An

(Dân trí) - Với sự thay đổi toàn diện về ngoại hình, trang bị và công nghệ, Honda CR-V 2023 hứa hẹn làm nên chuyện trước các đối thủ "sừng sỏ" trong phân khúc SUV hạng C.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 1

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2023, Honda CR-V thế hệ mới đã có màn "chào sân" đến khách hàng Thái Lan cũng như khu vực Đông Nam Á. Xe sở hữu nhiều điểm mới ở thiết kế, tiện nghi và hệ truyền động, hứa hẹn tăng sức cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C trước các đối thủ Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Ford Territory.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 2

Tại "xứ sở chùa vàng", hãng xe Nhật Bản phân phối tổng cộng 5 phiên bản của CR-V 2023 bao gồm bản E, ES 4WD, EL 4WD, e:HEV ES và e:HEV RS 4WD, giá bán từ 1,419-1,729 triệu Baht (khoảng 979 triệu-1,193 tỷ đồng). Trong đó, duy nhất phiên bản EL 4WD có cấu hình 7 chỗ ngồi.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 3

Ở thế hệ thứ 6, Honda đã mang lên CR-V diện mạo chững chạc, trẻ trung và hiện đại, thay cho nét tròn trịa và đơn giản của đời trước. "Gương mặt" của xe được dựng đứng thay vì nhô dần ra ngoài như trước đây, mặt ca-lăng hình lục giác cỡ lớn cùng mắt lưới dạng 3D sơn đen hầm hố.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 4

Cụm đèn pha full-LED thanh mảnh và sắc sảo được chia thành 3 khoang, xi-nhan kiểu "chạy đuổi". Bên dưới là cản trước với hốc gió trung tâm rộng, khe gió hình chữ "L" sơn đen, đèn sương mù LED.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 5

Thân xe trông cứng cáp và tinh tế hơn nhờ đường gân dập nổi kéo dài từ trước tới sau. Các ô kính to lớn và vuông vức hơn, còn mảng ốp nhựa đen sần trên cánh cửa được thu gọn.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 6

Gương chiếu hậu chuyển từ cột A xuống cánh cửa giúp hạn chế điểm mù, tích hợp camera trong hệ thống Honda LaneWatch ở gương bên phụ có nhiệm vụ hiển thị hình ảnh phía sau trên màn hình trung tâm khi bật đèn báo rẽ.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 7
"Dàn chân" của xe là loại hợp kim 18 inch, tạo hình đa chấu và sơn màu bạc. Nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng chi tiết này chưa tương xứng với kích thước của chiếc xe gầm cao cỡ trung này. Phanh đĩa trên cả 4 bánh.
Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 8
Cấu hình hệ thống treo MacPherson (trước) và liên kết đa điểm kết hợp thanh cân bằng (sau) tương tự đời trước, nhưng Honda cho biết họ đã thực hiện hiệu chỉnh nhằm cải thiện độ ổn định và thể thao của xe khi vận hành. Điểm thú vị là càng sau được làm bằng nhôm giống trên nhiều mẫu xe sang của châu Âu.
Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 9

Kiểu đuôi "lưng gù" trên các đời xe trước đã được tinh chỉnh trên bản 2023, giúp chiếc xe thêm hài hòa. Vị trí gắn biển số được đẩy lên cao với một đường gân dập nổi, để lại khu vực cản sau bằng nhựa đen đơn giản. Cụm ống xả hình thang ốp chrome đối xứng hai bên và bộ khuếch tán gió giả.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 10

Đèn hậu LED giữ nguyên kiểu dáng chữ "L" quen thuộc nhưng được làm cá tính hơn cùng đồ họa mới - gợi liên tưởng đến đèn chiếu sáng ban ngày trên đối thủ Mazda CX-5 bản nâng cấp. Đáng tiếc là Honda lại "cải lùi" chi tiết xi-nhan từ đèn LED sang loại halogen.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 11

Một điểm trừ khác là cả 3 phiên bản sử dụng động cơ xăng thuần túy lại không có bất cứ một cảm biến nào, dù các biến thể e:HEV được trang bị 8 cảm biến đỗ xe trước - sau.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 12

Honda CR-V lần đầu tiên có phiên bản RS mang phong cách thể thao. Những chi tiết khác biệt của biến thể này bao gồm logo "RS" màu đỏ trên lưới tản nhiệt/cửa cốp; cản trước/sau và hốc bánh xe đồng màu ngoại thất; ốp gương chiếu hậu/bệ cửa/ăng-ten dạng vây cá màu đen bóng; cánh lướt gió đồng màu thân xe.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 13

Bộ mâm được nâng lên kích thước 19 inch và có thiết kế cánh hoa 5 cánh, phối 2 màu tương phản. Ngoài ra, chỉ có bản cao cấp nhất này có đèn sương mù LED phía sau.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 14

CR-V mới sở hữu số đo dài x rộng x cao là 4.691 x 1.866 x 1.680 (mm), chiều dài cơ sở đạt mức 2.700mm và khoảng sáng gầm 198-208mm. Như vậy, xe dài hơn và rộng hơn lần lượt 68mm và 11mm, trong khi trục cơ sở kéo dài thêm 40mm phần nào tạo cảm giác bề thế, vững chãi hơn.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 15

Khu vực táp-lô bên trong Honda CR-V 2023 gần như "sao y bản chính" từ Civic, với điểm nhấn là lớp lưới kim loại dạng tổ ong ôm trọn bề ngang táp-lô sang 2 bên cửa và chia tách khoang lái một cách trực quan. Cửa gió điều hòa được nằm ẩn bên dưới.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 16

Phiên bản RS sử dụng các mảng ốp trang trí dạng nhôm xước và nhựa đen bóng (Piano Black), các bản còn lại được ốp giả gỗ. Hệ thống đèn viền nội thất được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 17

Vô-lăng ba chấu được bọc da và điểm xuyết bằng đường chỉ màu trắng hoặc đỏ, tích hợp nhiều phím chức năng. Phía sau đó là bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần 10,2 inch, riêng bản tiêu chuẩn sử dụng đồng hồ analog kết hợp màn hình 7 inch. Màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) chỉ có trên bản RS.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 18

Hệ thống thông tin - giải trí với màn hình cảm ứng 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay không dây và Android Auto thay cho loại 7 inch của đời cũ. Điều hòa tự động 2 vùng độc lập là trang bị tiêu chuẩn, riêng 2 bản hybrid được bổ sung hệ thống lọc không khí và tạo ion âm.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 19

Dàn âm thanh cao cấp 12 loa Bose là món đồ "thửa riêng" cho biến thể RS, các bản còn lại dùng 8 loa thường. Hệ thống chống ồn chủ động (ANC) trên tất cả các phiên bản hứa hẹn cải thiện độ yên tĩnh. Tương tự Civic bản RS và Type R tại Việt Nam, hệ thống Honda Connect hỗ trợ chủ nhân của CR-V mới giám sát và điều khiển xe từ xa thông qua điện thoại thông minh.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 20

Bệ trung tâm đã được chuyển về vị trí thường thấy trên đa số ô tô. Người dùng có thể tìm thấy một hộc chứa đồ lớn với bàn sạc không dây chuẩn Qi công suất 15W, cổng sạc USB Type-A và Type-C và một cổng 12V. Xe được trang bị phanh tay điện tử kèm tính năng tự động giữ phanh tạm thời (Brake Hold).

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 21

Cửa sổ trời toàn cảnh hiện diện ở 4 trên 5 phiên bản của CR-V tại Thái Lan. Dù gây không ít tranh cãi, song đây vẫn là "option" yêu thích của không ít người tiêu dùng Việt Nam.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 22

Ghế ngồi bọc da màu đen, đi kèm tính năng chỉnh điện 12 hướng cùng bộ nhớ 2 vị trí cho ghế người lái và 4 hướng cho ghế hành khách.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 23

Ưu điểm về không gian rộng rãi ở hàng ghế thứ hai được duy trì trên mẫu crossover này. Ghế ngồi có khả năng thay đổi độ ngả lưng và tiến/lùi tới 190mm, cho phép hành khách tìm tư thế dễ chịu nhất hoặc tạo thêm khoảng trống cho hàng ghế cuối cùng.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 24

Các tiện ích tại khu vực này bao gồm cửa gió điều hòa, hai cổng sạc USB Type-A, bệ tỳ tay trung tâm và đèn đọc sách LED cảm ứng.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 25

Trái với chiều dài cơ sở tăng thêm đáng kể, không gian dành cho hành khách thứ 6 và 7 trên CR-V mới chỉ phù hợp với trẻ em hoặc những người có thể hình vừa phải và di chuyển trên quãng đường ngắn. Cửa gió điều hòa dành cho khu vực này được đặt trên trần xe.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 26

Cửa cốp đóng/mở bằng điện, tích hợp chức năng "đá cốp" và tự động khóa khi phát hiện chìa khóa vượt ngoài phạm vi nhận diện. Thể tích khoang hành lý khi sử dụng cả 7 vị trí ngồi tương đối khiêm tốn, buộc người dùng phải gập phẳng hàng ghế sau nếu muốn chở nhiều hàng hóa hơn.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 27

Ngoài một số "đồ chơi" được dành riêng, biến thể RS còn sở hữu các bộ phận được khâu chỉ đỏ tương phản cùng bộ bàn đạp bằng nhôm thể thao.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 28

CR-V được trang bị gói công nghệ an toàn Honda Sensing với nhiều tính năng tiêu biểu như kiểm soát hành trình thích ứng ở mọi dải vận tốc, phòng tránh va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường, đèn hỗ trợ góc lái và đèn pha tự động thích ứng. Hệ thống camera 360 độ cùng túi khí đầu gối dành cho hàng ghế trước cũng là những bổ sung đáng đề cập đến.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 29

Về động cơ, Honda cung cấp cho khách hàng tại Thái Lan 2 tùy chọn. Đầu tiên và quen thuộc nhất là động cơ xăng VTEC Turbo 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240Nm. Hộp số vẫn là loại tự động biến thiên vô cấp (CVT).

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 30

Lựa chọn còn lại là hệ truyền động hybrid e:HEV với động cơ xăng 4 xi-lanh 2.0L chu kỳ Atkinson, hai mô-tơ điện và hộp số E-CVT, cho tổng công suất đầu ra đạt 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 335Nm cùng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 4,8 lít/100 km.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 31

Ngoài 2 chế độ lái là Normal (Bình thường) và ECON (Tiết kiệm) trên bản 1.5L tăng áp, phiên bản e:HEV được bổ sung chế độ lái Sport (Thể thao). Hệ thống hỗ trợ kiểm soát vận tốc khi xuống dốc là tính năng mới và có trên mọi chiếc CR-V 2023.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 32

Như tên gọi, phiên bản ES 4WD, EL 4WD và e:HEV RS 4WD sẽ sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) tích hợp bộ điều khiển thông minh có khả năng phân bổ lên đến 50% lực kéo tới trục sau. Nhiều khách hàng Việt Nam mong muốn chi tiết này được giữ lại trên CR-V thế hệ mới khi được phân phối.

Cận cảnh Honda CR-V 2023: Ăn chỉ 4,8 lít xăng, chờ ngày bán tại Việt Nam - 33

Honda Việt Nam (HVN) đã thực hiện thủ tục thông quan chiếc CR-V 2023 thuộc biến thể hybrid nhập khẩu từ Thái Lan vào tháng 2, báo hiệu sự xuất hiện mẫu xe này tại nước ta không còn xa. Hiện Honda CR-V thế hệ thứ 5 được áp dụng chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ - động thái được coi là "dọn kho" chuẩn bị đón thế hệ mới.

(Ảnh: Honda Thailand)