Camera 360 độ ô tô ICAR soán ngôi camera của hãng xe như thế nào?
(Dân trí) - Mặc dù Camera 360 độ ô tô đã không còn quá mới mẻ, nhưng chúng vẫn chỉ được trang bị cho những chiếc xe hạng sang.
Với những xe bản thiếu, chủ xe cần bỏ ra kinh phí từ 10-20 triệu đồng để lắp thiết bị này từ nhà cung cấp thiết bị chuyên nghiệp.
Đằng sau câu chuyện camera 360 độ của hãng xe
Camera 360 cũng như các phụ kiện nâng cao khác, thường được hãng đặt từ bên thứ ba, các công ty phụ kiện riêng biệt. Sau đó chúng được lắp đặt hoàn thiện lên những chiếc ô tô trước khi bán ra thị trường. Tuy nhiên, khi bán theo xe, chúng sẽ phải chịu chung mức thuế dành cho toàn bộ chiếc xe đó.
Cùng một mẫu xe, tại các quốc gia khác nhau, hãng có thể đưa ra phiên bản có số lượng phụ kiện, tính năng không giống nhau. Điều này phụ thuộc vào việc cạnh tranh giá bán và thói quen sử dụng, yêu cầu của số đông khách hàng trong thị trường đó. Từ đó mới sinh ra các khái niệm xe bản đủ (full options) và bản thiếu.
Tại Việt Nam, người sử dụng xe hơi chỉ mới tăng nhanh trong khoảng 5-10 năm trở lại đây. Hầu hết khách hàng chưa được trải nghiệm những chiếc xe đầy đủ tùy chọn như thị trường phương Tây. Do đó, yêu cầu của khách hàng về cơ bản là còn đơn giản. Đồng thời, vấn đề thuế phí còn lớn so với các thị trường khác khiến các hãng xe càng phải lược bỏ bớt những tính năng nâng cao của ô tô thành phẩm để đáp ứng được túi tiền của một thị trường còn tương đối nghèo.
Theo CEO của Công ty TNHH ICAR Việt Nam, hãng cung cấp camera 360 độ xe hơi lớn nhất tại Việt Nam, phân tích: “Giá xe hơi ở Việt Nam cao hơn so với nước ngoài rất nhiều do hàng rào thuế. Cho nên, các phụ kiện nâng cao thường bị cắt bỏ để giảm giá bán, tăng khả năng cạnh tranh giữa các hãng xe. Tổng giá trị các phụ kiện này sau khi cắt bỏ có thể giảm giá bán xe hàng trăm triệu đồng.”
Quả thực như vậy, khảo sát một số cơ sở dịch vụ trong lĩnh vực nội thất ô tô đều có chung câu trả lời. Được hỏi về lý do tại sao xe sang lại được trang bị camera 360, hãng không phải cạnh tranh sao? Chủ cơ sở Nội thất ô tô Ngọc Hà tại thành phố Vinh giải đáp: “Tôi cho rằng khách hàng mua xe sang họ quan tâm nhiều đến sự đầy đủ tiện nghi, chất lượng trải nghiệm chứ không phải sự chênh lệch chút ít so với giá xe. Phần lớn khách hàng tới đây lắp bổ sung camera 360 Elliview đều thuộc phân khúc xe từ Sedan hạng A tới xe trên dưới 2 tỷ đồng. Các mẫu xe phân khúc cao hơn thường có trang bị sẵn phụ kiện này”.
Cùng quan điểm trên, chủ cơ sở Nội thất ô tô Bờm Hiếu tại thành phố Bắc Giang cũng cho rằng những mẫu xe sang trong khoảng giá 2 tỷ nhưng hãng vẫn chưa trang bị camera 360 quả thực là một sự thiếu sót. Không nên cắt giảm quá mức các tính năng của những mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp này vì khách thuộc phân khúc này có yêu cầu nhiều hơn về trải nghiệm. Đây là lý do mà phân khúc xe từ 1,5-2,5 tỷ đồng có tỉ lệ lắp camera 360 độ khá cao so với lượng xe bán ra.
Một ý kiến khác từ đơn vị Thanh Bình Auto tại Đà Nẵng lại cho rằng việc thiếu sót này có thể cũng hay. Bởi giải pháp lắp một bộ camera 360 công nghệ cao như Elliview V4 có thể còn thú vị hơn so với phiên bản camera 360 đơn sơ của hãng.
ICAR Elliview đã làm gì để soán ngôi camera 360 độ của hãng xe?
Có thể nói, yếu tố đầu tiên khiến ICAR Elliview có thể vươn lên mạnh mẽ chính là do xe tại thị trường Việt Nam không có sẵn tính năng camera 360 độ. Sau đó mới kể đến những điểm độc đáo của loại camera 360 này đã phát triển được. Vậy, loại camera ICAR Elliview này có gì độc đáo?
Ngoài việc cung cấp nhiều góc xem camera khác nhau, kết hợp chế độ xem 3D/2D. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ loại camera 360 độ ô tô nào khác có thể hiển thị, lưu trữ tốc độ đồng hồ công tơ mét, và điều khiển chế độ xem camera theo tốc độ lăn bánh. Điều đặc biệt nữa là khả năng hiển thị cảnh báo va chạm lên mô hình giúp việc quan sát trở lên trực quan hơn, hỗ trợ mạnh hơn rất nhiều so với camera 360 đơn thuần. Hãng ICAR cũng cung cấp luôn bộ cảm biến lùi zin từ 4 mắt đến 8 mắt giống y chang bộ của hãng phòng trường hợp xe không có sẵn.
Camera hiển thị đường đánh lái vô lăng giúp người lái hình dung chính xác quỹ đạo di chuyển của xe. Điều thú vị khác nữa là khả năng thiết lập biển số xe như thật và mô hình xe thật.
Với kỳ vọng xây dựng được một thị trường đáp ứng chính xác thị hiếu của người Việt Nam. ICAR hiện cũng đang là nhà phát triển tiên phong trong lĩnh vực điều khiển, thiết kế modul hỗ trợ cho các nhà cung cấp phụ kiện khác. Tới thời điểm hiện tại, camera 360 độ của ICAR đã phát triển tới phiên bản Elliview V4 và chiếm được sự yêu thích rộng rãi trong cộng đồng xe hơi.