Bộ GTVT đề xuất:

Cấm phương tiện cá nhân theo giờ trong ngày và trong tuần

(Dân trí) - Bộ GTVT đã gửi đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ một loạt các biện pháp nhằm hạn chế sự gia tăng phương tiện cá nhân ở 5 thành phố lớn: Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Theo đó nội dung đáng chú ý là sẽ hạn chế phương tiện cá nhân ở một số tuyến phố theo giờ nhất định trong ngày và trong tuần, bắt đầu từ 2014.

Theo Bộ Giao thông vận tải sự gia tăng nhanh chóng số lượng các phương tiện cơ giới cá nhân đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và cản trở quá trình phát triển kinh tế xã hội tại các đô thị. Số liệu của Bộ GTVT trong năm 2012 cho thấy, tại Hà Nội số phương tiện cá nhân là 4.346.860 xe, tại TPHCM là 5.477.902 xe, tại Hải Phòng là 826.661 xe, tại Đà Nẵng là 578.050 xe, tại Cần Thơ là 568.339 xe

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2002-2012, tốc độ tăng trưởng phương tiện hàng năm tăng nhanh ở tất cả các thành phố lớn. Tại Hà Nội: xe con tăng bình quân 17,23%/năm, xe gắn máy tăng bình quân 11,02%/năm, Tại TPHCM: xe con tăng bình quân 14,88%/năm, xe gắn máy tăng bình quân 9,79%/năm. Tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ phương tiện đi lại chủ yếu là xe gắn máy (xe ô tô con chiếm tỷ lệ nhỏ so với xe gắn máy).

Tốc độ tăng trưởng phương tiện xe gắn máy cao từ 15÷20%/năm, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông phát triển không đáp ứng được nhu cầu, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên.... Do đó, Bộ GTVT cho rằng cần có một đề án tổng thể và toàn diện về phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn ở Việt Nam, bao gồm các giải pháp nhằm kiểm soát, điều tiết mức độ sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tại các đô thị.

Các tuyến đường ngoại thành cũng bị kẹt cứng

Đề xuất của Bộ GTVT bắt đầu hạn chế phương tiện cá nhân từ năm 2014

Riêng với vấn đề quản lý, kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân tại 5 thành phố, Bộ Giao thông đề xuất, thực hiện phân luồng và kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên một số tuyến phố theo giờ nhất định trong ngày và ngày nhất định trong tuần kết hợp với biện pháp tăng tần suất của phương tiện công cộng và ưu đãi giá vé đối với hành khách tại thời điểm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; tăng cường các tuyến đường một chiều đối với phương tiện cá nhân; tổ chức phân tách làn dành riêng cho xe gắn máy và làn xe thô sơ trên các tuyến đường ra vào nội thành có đủ điều kiện về mặt cắt ngang.

Ngoài ra, một số biện pháp quản lí khác cũng được nhắc đến như áp dụng nhiều mức thu phí trông giữ phương tiện cá nhân tăng dần từ khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố, đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển trung tâm điều khiển giao thông đô thị, tích hợp quản lý và điều hành hệ thống đèn tín hiệu, hệ thống giám sát giao thông trực tuyến, hệ thống kiểm soát giao thông bằng camera, tăng cường xử lý vi phạm của phương tiện giao thông qua hình ảnh…

Như Phúc 

Bảng giá xe Chevrolet tại Việt Nam

Vespa GTS Super có cạnh tranh tốt với Honda SH?
Không
Ý kiến khác