Các hãng xe sang sẵn sàng đón “bão” ở châu Âu

(Dân trí) - Bentley, Ferrari và Lamborghini đều đã chuẩn bị tinh thần kết thúc năm 2012 với doanh số không được như mục tiêu đặt ra hồi cuối năm ngoái, do cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu tiêu thụ hàng cao cấp.

“Sản phẩm của chúng tôi rất dễ bị tác động,” CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài Bloomberg tại Triển lãm ô tô Paris “Khách hàng của chúng tôi mua loại sản phẩm này không phải vì cần phương tiện di chuyển mà vì muốn thực hiện giấc mơ. Vì vậy, nếu không đúng thời điểm, thì dù có tiền, có thể họ vẫn không mua.”

 

Với khoảng 26.000 xe siêu sang bán ra trong năm ngoái, thị trường chỉ ở dưới mốc đỉnh cao thời trước khi xảy ra khủng hoảng khoảng 25%, theo ông Winkelmann. Sẽ phải mất nhiều thời gian để thị trường hồi phục vì cuộc khủng hoảng nợ đang mở rộng. Bentley dự báo tốc độ tăng trưởng doanh số xe sang toàn cầu chỉ ở mức 5-6% trong năm tới.

 

Như vậy là một sự sụt giảm lớn đối với Bentley. Trong 6 tháng đầu năm, doanh số của hãng đã tăng 32% lên 3.929 xe. Hồi tháng 8, công ty dự báo doanh số 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn đầu năm, nhờ vào mẫu Continental GT V8 giá 137.400 USD.

 

“Thị trường xe siêu sang hiện đang ổn định, nhưng sẽ không tăng trưởng được như mọi người dự đoán cách đây một năm,” ông Kevin Rose, giám đốc bán hàng và marketing của Bentley, cho biết.


Gian trưng bày của Lamborghini tại Triển lãm ô tô Paris 2012

Gian trưng bày của Lamborghini tại Triển lãm ô tô Paris 2012

 

Sự khó khăn của phân khúc siêu xe và xe siêu sang còn do môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tại Triển lãm ô tô Paris đang diễn ra ở Pháp, Mercedes-Benz đã giới thiệu phiên bản chạy điện của siêu xe SLS và đây sẽ là sản phẩm đắt nhất từ trước tới nay của hãng - 416.500 euro.

 

McLaren đã trình làng siêu xe P1 để kế nhiệm F1 - mẫu xe từng được ghi nhận là ô tô dân dụng nhanh nhất thế giới vào năm 1998. McLaren đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số lên mức 3.000 xe vào năm 2016 bằng việc bổ sung ít nhất 3 mẫu xe hoặc phiên bản mới vào danh mục sản phẩm. Để thực hiện mục tiêu đó, hãng cũng sẽ mở rộng mạng lưới phân phối từ 38 lên 70-100 đại lý. Xe P1 sẽ có giá bán từ khoảng 700.000 bảng Anh, tương đương 1,13 triệu USD.

 

Trong khi đó, Bentley định đánh bóng hình ảnh bằng việc giới thiệu một mẫu xe đua ở dạng concept. Đây là một phần trong kế hoạch trở lại với môn đua xe thể thao và “tuyên chiến” với Ferrari.

 

Còn nhiều mẫu xe sang và siêu xe khác đang chuẩn bị có mặt trên thị trường. BMW dự kiến giới thiệu xe thể thao hybrid i8 vào năm 2014, một năm sau khi Porsche tung ra thị trường siêu xe hybrid sạc điện 918 Spyder giá 845.000 USD. Porsche tuần trước cho biết sẽ sản xuất dưới mức 155.000 xe của kế hoạch ban đầu cho năm 2013.

 

Với lý do tình hình kinh doanh sụt giảm tại châu Âu, tuần trước tập đoàn Daimler của Đức cho biết lợi nhuận của Mercedes sẽ giảm trong năm nay và hạ dự báo doanh thu trước đây.

 

Cuộc khủng hoảng nợ công khiến cho Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ý phải thắt lưng buộc bụng đã dẫn tới tình trạng sụt giảm kinh tế lan sang các nước châu Âu khác. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Anh đã giảm 0,4% trong quý II năm nay, trong khi tình trạng thất nghiệp ở Đức tăng tháng thứ 6 liên tiếp vào tháng 9. Thị trường ô tô EU có thể sụt giảm 7% trong năm nay, là năm thứ 5 liên tiếp xuống dốc và ở mức thấp nhất kể từ năm 1995, theo Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô châu Âu (ACEA).

 

“Nhìn chung, thị trường xe siêu sang có sức kháng cự tốt hơn phân khúc xe bình dân, nhưng trong tình hình khủng hoảng nghiêm trọng thì không thể tránh khỏi bị tác động,” chuyên gia phân tích Arndt Ellinghorst của Credit Suisse cho biết. “Các hãng xe siêu sang sẽ vẫn có lãi trong những năm tới nhờ vào các thị trường mới nổi mà họ mới chỉ “đặt gạch” trong vòng 5 năm qua.

 

Nhu cầu tại thị trường Mỹ và Trung Quốc sẽ giúp Ferrari đạt lợi nhuận và doanh số suýt soát mức kỷ lục trong năm nay, theo lời chủ tịch Luca Cordero di Montezemolo.

 

“Các thị trường chính của chúng tôi - Đức và Anh - đang khá ổn định, còn Ý thì không, tất nhiên rồi,” ông Montezemolo nói. “Chúng tôi phải tìm cách đẩy doanh số ở Mỹ, châu Á và Trung Đông, nơi nhu cầu vẫn còn cao.”

 

CEO Winkelmann của Lamborghini cũng tỏ thái độ lạc quan vì hầu hết các thị trường ngoài châu Âu đều ổn định. Phân khúc thị trường này dễ bị điều khiển bởi các mẫu xe mới. “Dù sao hiện nay vẫn có nhiều ánh sáng hơn bóng tối,” ông nói.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm