Các hãng xe Nhật dọa rút khỏi Philippines

(Dân trí) - Trong bối cảnh chính phủ Philippines chậm trễ trong việc triển khai kế hoạch khôi phục ngành công nghiệp ô tô đang khủng hoảng, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản tại nước này dọa sẽ chuyển sản xuất sang các nước Đông Nam Á khác có chi phí thấp hơn, như Malaysia và Indonesia.

Nếu Toyota và Mitsubishi chuyển dây chuyền sản xuất xe ra khỏi Philippines, với tổng sản lượng khoảng 50.000 xe/năm, thì nước này có thể mấŴ hơn 1.000 việc làm và hàng triệu USD vốn đầu tư hiện có và đang trong kế hoạch.

Theo lời các quan chức trong ngành, không còn nhiều thời gian nữa, vì nhiệm kỳ của Tổng thống Benigno Aquino - người ủng hộ kế hoạch tái cơ cấu ngành Ǵ tô - chỉ còn chưa đến hai năm.

"Tôi cho rằng kế hoạch này không thể được thông qua trong quý này để kịp trình tổng thống ký vào cuối năm, và thậm chí là trong quý I năm sau. Hãy quên bản kế hoạch đó đi, vì sẽ không có gì diễn ra Ũết," ông Ferdinand Raquelsantos - người đứng đầu Hiệp hội ngành phụ trợ ô tô - xe máy Philippines (MVPMAP) - nói.

Kế hoạch ban đầu của chính phủ nước này bao gồm việc ưu đãi thuế để tái cơ cấu ngành công nghiệp ô tô nhỏ bé và biến Ůó thành một trung tâm sản xuất lớn trong khu vực.

Tuy nhiên, sau hai năm không ngừng tranh cãi, sửa đổi và bất đồng trong nội bộ chính phủ và ngành ô tô về giải pháp cho ngành, các nhà sản xuất ô tô dọa sẽ chuyển sản xuất sang các Ůước có chi phí rẻ hơn, như Malaysia và Indonesia.

(Ảnh: Getty Image)
(Ảnh: Getty Image)

Việc cải tổ đã bị trì hoãn vì Manila muốn ngành công nghiệp ô tô trước tiên phải nâng sản lượng lên 40.000 xe/năm tŲước khi được hưởng ưu đãi thuế. Trong khi đó, nội bộ ngành ô tô cho biết chỉ có Toyota mới có thể đáp ứng điều kiện này mà không cần ưu đãi thuế trước.

Các nhà sản xuất ô tô đã hy vọng có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ Philippines để tăng công suất, sau khi doanh số đạt mức cao kỷ lục trong nhiều tháng đầu năm nay, nhờ tăng chi tiêu cá nhân, và việc sở hữu ô tô ở nước này vẫn ở mức thấp nhất trong 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - chỉ khoảng 35 xe trên 1.000 người.

"Chúng tôi đã thỉnh cầu chính phủ vạch ra lộ trình với chính sách rõ ràng và có cơ sở để Toyota có thể đầu tư vào Philippines," ông Rommel Gutierrez - người phát ngôn của Toyota Philippines - nói với phóng viên Reuters. Ông Gutierrez cũng là Chủ tịch Hiệp hội ngành ô tô Philippines (CAMPI).

"Công ty mẹ ở Nhật có rất nhiều sự lựa chọn: Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Họ đang Ŷào tìm hiểu rồi," ông Gutierrez cho biết. Ông cũng tiết lộ rằng công ty đang cân nhắc xem có tiếp tục sản xuất xe Vios và Innova tại Philippines không nếu như chưa có một đường lối chính sách rõ ràng.

Nhà máy của Mitsubishi MotorsĠtại Philippines dự kiến sẽ nâng công suất hiện tại lên hơn 3 lần sau khi đã mua một nhà máy cũ của Ford Motors vào đầu năm nay. Tuy nhiên, hiện Mitsubishi chưa quyết định bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới.

Ċ

"Không có chính sách rõ ràng thì tôi không chắc liệu chúng tôi có ra mắt mẫu xe mới tại đây không," ông Hikosaburo Shibata - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mitsubishi Philippines cho biết.

Đại diện chính phủ Őhilippines từ chối cho biết ngày dự kiến sẽ thông qua bản định hướng, nhưng các nhà sản xuất ô tô cho biết, căn cứ vào các cuộc thảo luận với chính phủ thì bản định hướng này sẽ được công bố trong năm nay.

"Chúng tôi phải cân đối. Ńhi phí và lợi ích luôn phải tương xứng," Bộ trưởng Bộ Thương mại Philippines - ông Gregory Domingo - cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng bản định hướng sẽ bao gồm những ưu đãi tài chính và phi tài chính phù hợp, như giãn thuế. Ńhi phí sản xuất xe trong nước cao hơn so với nhập khẩu khoảng 1.800 - 2.000 USD, theo tính toán của ngành ô tô.

Philippines đã không còn là nước xuất khẩu ô tô sau khi Ford ngừng sản xuất tại đây vào năm 2012, một phần do việc nhậpĠkhẩu xe cũ tăng lên, và thuế quan được nới lỏng sau khi có các hiệp định thương mại.

Nhật Minh

Theo Reuters

Tâm lí đợi chờ