Các hãng xe Nhật dè chừng Hyundai
(Dân trí) - Hyundai, chứ không phải các tên tuổi mới nổi của Trung Quốc hay các nhà sản xuất ô tô Mỹ mới tái cơ cấu, đang là mối lo thực sự của các hãng xe Nhật Bản.
Lãnh đạo hầu hết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đều cho rằng Hyundai đang phát triển nhanh chóng, trở thành đối thủ cạnh tranh đáng sợ nhất của các công ty ô tô dẫn đầu thế giới của Nhật Bản.
CEO Takanobu Ito của Honda nói: “Hyundai thật đáng sợ. Họ chắc chắn là một mối đe dọa, vì các sản phẩm của họ giá rẻ và chất lượng đang ngày càng cải thiện.”
Phó chủ tịch Shiro Nakamura của Nissan cũng đồng ý như vậy. Ông so sánh sự đi lên của Hyundai với tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc - đang trở thành đối thủ đáng gờm của Sony, và ông cho rằng ô tô của Hyundai đang khẳng định uy tín về chất lượng và giá cả hợp lý.
“Có lẽ phải mất một thập niên nữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mới thực sự bắt đầu cạnh tranh được với Nissan, nhưng Hyundai thì đã làm được điều đó,” ông Nakaruma nói. “Hyundai là mối đe dọa lớn nhất cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Họ cũng có công nghệ, trong khi nhân công lại rẻ hơn.”
Để cạnh tranh, các nhà sản xuất Nhật Bản cần dựa vào sự nhạy bén sáng tạo hơn nữa để gia tăng giá trị cho sản phẩm, gần giống như các nhà thiết kế châu Âu,” ông Nakamura nói.
“Cái này cũng giống như ẩm thực. Chúng tôi phải có các sản phẩm cỡ như sushi, tempura và kaiseki để cạnh tranh với món nướng của Hàn Quốc," ông Nakamura ví von.
Hyundai, với Kia là liên minh, gần đây lần đầu tiên đã nâng thị phần ô tô toàn cầu lên 5% mặc dù thị trường đang xuống dốc.
Hyundai và Kia sát cánh bên nhau đã trở thành tập đoàn ô tô lớn thứ 5 thế giới, với doanh số tại Mỹ và châu Âu tăng mạnh. Toyota là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất có doanh số cao hơn Hyundai.
Tại Mỹ, Hyundai là sản xuất ô tô lớn duy nhất, có doanh số tăng trong tháng 9 - tăng 27% so với tháng 9/2008.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lao đao bởi cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm ngoái, mặc dù đang dựa vào việc mở rộng hoạt động tại các thị trường mới nổi để bù đắp lại doanh số sụt giảm ở các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Nhật Bản, đã lỗ 185 triệu USD trong quý 1 năm tài chính 2009 (từ ngày 1/4 đến 30/6/2009). Trong khi đó, Hyundai kiếm được 691 triệu USD cùng kỳ - một kỷ lục quý của Hyundai.
Ông Christopher Richter, một nhà phân tích thị trường ô tô của công ty Calyon Capital Markets Asia ở Tokyo cho biết Hyundai tăng trưởng không chỉ ở thị trường Mỹ, nơi họ có thể lợi dụng tình trạng “ốm yếu” của GM để chiếm thị phần, mà từ nhiêu năm nay đã có chỗ đứng tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ.
Cũng theo ông Ritcher, mặc dù đồng won Hàn Quốc và yên Nhật đều lên giả, làm giảm lợi nhuận của các hãng khi xuất khẩu hàng hóa, nhưng đồng yên lại tăng mạnh, đẩy các công ty Nhật vào thế bất lợi.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhỏ hơn, như Nissan và Mazda, bị đe dọa nhiều hơn, vì xe của họ không có thứ hạng cao trong các cuộc khảo sát về chất lượng như Honda và Toyota. Họ phải cạnh tranh quyết liệt hơn với Hyundai.
Người phát ngôn Oles Gadacz của Hyundai tại Mỹ không có bình luận gì về việc này.
Huy Nghĩa
Theo Washington Times