Các hãng xe Hàn tiết kiệm chi phí nghiên cứu sản phẩm

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang thua nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), trong khi các công ty Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động này để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thị trường không ngừng biến động.

Các hãng xe Hàn tiết kiệm chi phí R&D

Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen dẫn đầu, với mức chi 11,7 tỷ EUR cho R&D trong năm 2013, theo một báo cáo do Uỷ ban châu Âu (EC) vừa công bố. Kế đến là Toyota, Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz), GM và BMW.

Tập đoàn Hyundai - gồm hai thương hiệu ô tô Kia và Hyundai - đứng thứ 12 trong danh sách, với mức chi 2,06 tỷ EUR.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc là Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) đã đầu tư khoảng 700 triệu EUR trong năm 2013 cho hoạt động R&D, gần bằng mức chi 740 triệu EUR của Kia.

Chỉ có 13 công ty Trung Quốc nằm trong top 2.500 của năm 2012, nhưng đến năm 2014 đã tăng lên 22, với tổng số tiền đầu tư cho hoạt động R&D lên đến 2,12 tỷ EUR trong năm 2013, tương đương mức của 6 công ty lớn của Hàn Quốc.

"Hyundai và Kia gần đây đã công bố các kế hoạch đầu tư lớn, nhưng lợi nhuận hoạt động giảm xuống có thể khiến họ khó triển khai các kế hoạch này," ông Lee Hang-gu - một nhà nghiên cứu của Viện Thương mại và Kinh tế Hàn Quốc nhận định.

Nhật Minh

Theo Chosun

Các hãng xe Hàn tiết kiệm chi phí R&D
 
Các hãng xe Hàn tiết kiệm chi phí R&D