Các hãng xe chạy đua với hạn chót về cắt giảm khí thải của EU

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa có dấu hiệu gì là có thể đáp ứng các quy định khí thải mới của EU, dù hạn chót đang cận kề.

Các hãng xe chạy đua với hạn chót về cắt giảm khí thải của EU - 1

Uỷ ban châu Âu (EC) đã nhấn mạnh rằng, các nhà sản xuất xe hơi cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về giảm khí thải, trong bối cảnh các mục tiêu về giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính của EU sẽ có hiệu lực trong năm nay. 

Tuy nhiên, theo số liệu từ Cơ quan môi trường EU (EEA), năm 2019 đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp lượng khí thải từ các loại xe ô tô tiếp tục tăng trên toàn cầu.

Theo thống kê của EEA, phát thải trung bình đối với các xe mới được đăng ký tại 27 quốc gia thành viên EU, cùng với Anh, Iceland và Na Uy trong năm 2019 là 122,4g CO2/km, tăng 1,6g so với năm 2018. Mức này thấp hơn con số mục tiêu 130g CO2/km mà EU đã đặt ra cho năm 2019, nhưng còn cách xa tiêu chuẩn mới sẽ có hiệu lực từ năm nay của EU.

Để đạt được mục tiêu, tránh bị phạt, các nhà sản xuất ô tô cần nhanh chóng giảm 22% mức phát thải so với mức quy định của năm 2019. Giới hạn khí thải trung bình dành các hãng xe từ năm 2020 là 95g CO2/km.

Theo thống kê, mức phát thải tăng cao là do số lượng xe SUV chạy xăng dầu truyền thống bán ra thị trường tiếp tục tăng cao trong năm vừa qua, chiếm tới 38% tổng tiêu thụ xe mới tại EU. Doanh số xe bán tải của năm 2019 cũng tăng năm thứ 2 liên tiếp. Xe điện, xe hybrid chỉ chiếm 3,5% doanh số bán xe trên toàn cầu năm 2019; trong đó, thị trường Na Uy chiếm tới 56%.

Trong nửa đầu năm 2020, doanh số xe ô tô mới bán ra trên thị trường EU đã giảm mạnh do dịch bệnh Covid-19.

EC đang kêu gọi các quốc gia thành viên EU sớm đưa ra các chương trình khuyến khích sản xuất các xe ô tô giảm phát thải, đầu tư vào lĩnh vực xe điện, xây dựng hạ tầng cơ sở để phát triển xe điện.

Trước đó, Pháp và Đức đã đưa ra các chính sách hỗ trợ cho người mua xe điện mới như một gói kích cầu kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Ngọc Trang