Các hãng ô tô chạy đua tài trợ xe cho hội nghị G20
(Dân trí) - Cuộc vận động hành lang giành quyền cung cấp xe cho Hội nghị thượng đỉnh G20 đang đi vào hồi quyết liệt, giữa ba nhà sản xuất ô tô: BMW, Ssangyong và Hyundai.
Hyundai muốn cung cấp xe Equus, Ssangyong có Chairman W, còn BMW “tiến cử” dòng 7 series. Ô tô phục vụ Hội nghị thượng đỉnh G20 phải là xe chống đạn, và trên thế giới hiện chỉ có một số ít nhà sản xuất lớn như Mercedes-Benz, BMW và Cadillac có khả năng sản xuất.
Trong 3 nhà sản xuất đang chạy đua giành quyền cung cấp xe cho Hội nghị G20 năm nay, Ssangyong có ít cơ hội chiến thắng nhất, vì sản phẩm xe bọc thép chống đạn của họ chưa được kiểm chứng, còn bản thân công ty đang trong tình trạng khó khăn.
Hyundai khẳng định rằng các thông số kỹ thuật của chiếc Equus bọc thép không thua kém gì xe chống đạn của Mercedes-Benz hay BMW.
BMW, với “thành tích” cung cấp xe 7 series bọc thép chống đạn cho Hội nghị Á-Âu năm 2000 và Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2005, cũng là một ứng viên sáng giá cung cấp xe cho Hội nghị G20 năm nay tại Hàn Quốc.
Khoảng 35 nguyên thủ và lãnh đạo ngành tài chính - ngân hàng của 20 nước sẽ tham dự Hội nghị G20. Khối G20 bao gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italia, Nhật Bản, Mexico, Nga, Ả rập Saudi, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu - được cho là các nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thông thường, lãnh đạo những nước có sản xuất ô tô bọc thép sẽ tới hội nghị bằng chính xe của mình. Ví dụ, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ mang theo chiếc Cadillac One. Các nhà lãnh đạo không có xe nghi thức ngoại giao riêng và các quan chức đi cùng sẽ dùng xe do ban tổ chức cung cấp.
Ban tổ chức Hội nghị G20 năm nay sẽ chính thức công bố nhà tài trợ xe cho sự kiện vào đầu tháng tới.
Nếu Hyundai được chọn, đây thực sự sẽ là cơ hội "vàng" để xe hơi Hàn Quốc nâng cao vị thế trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Nhật Minh
Theo Chosun