BYD thêm dòng SUV mới, nhiều công nghệ nhưng không "dễ thở" nếu về Việt Nam
(Dân trí) - Mẫu Sealion 7 được nhà sản xuất Trung Quốc đắp lên nhiều trang bị hào nhoáng, song mọi thứ sẽ khó thuyết phục nếu xe về Việt Nam khi BYD chưa giải quyết được những trở ngại của xe điện.
Sime Darby Beyond Auto - đơn vị phụ trách thương hiệu BYD tại Malaysia - đã chính thức trình làng Sealion 7 sau màn "nhá hàng" bằng hình ảnh chú sư tử biển hồi đầu tháng. Với hai phiên bản Premium và Performance được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc cùng mức giá 183.800-199.800 Ringgit (tương đương 1,002-1,090 tỷ đồng), mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y và Aion Hyper HT.
Sealion 7 được xem là biến thể crossover của chiếc sedan cỡ trung Seal nhưng "tân binh" trong dải sản phẩm BYD tại quốc gia Đông Nam Á này lại nhỉnh hơn đôi chút về kích thước. Cụ thể, xe dài hơn 30mm, rộng hơn 50mm, cao hơn 160mm và có trục cơ sở dài hơn 10mm so với Seal, đạt thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.830 x 1.925 x 1.620(mm) và chiều dài cơ sở 2.930mm.
Sealion 7 thừa hưởng kiểu dáng bo tròn và loạt chi tiết ngoại thất quen thuộc của Seal như đèn pha full-LED dạng móc câu, đèn hậu vắt ngang đuôi xe có đồ họa 3D và xi-nhan dạng tuần tự, khe dẫn gió sắc cạnh màu đen bóng hay tay nắm cửa dạng ẩn. Tất nhiên, cản va, ốp cua lốp to bản và tạo hình cửa hậu đã được điều chỉnh sao cho phù hợp với phong cách CUV.
Người nhìn chỉ có thể xác định đâu là xe thuộc phiên bản Performance thông qua bộ mâm 20 inch, cùm phanh trước đỏ rực và lốp Michelin Pilot Sport EV. Trong khi bản Premium sẽ dùng mâm 19 inch, cùm phanh màu bạc và lốp Continental EcoContact 6. Ẩn sau là hệ thống treo tay đòn kép phía trước, liên kết đa điểm phía sau.
Cửa hậu chỉnh điện có tính năng "đá cốp" được tích hợp hệ thống cánh lướt gió và ăng-ten trong kính hậu. Khách hàng có thể lựa chọn giữa bốn màu sắc ngoại thất.
Khoang hành khách của Sealion 7 có phần trung tính, ít cắt xẻ hơn Seal - ngoại trừ mảng ốp đối diện ghế hành khách có đèn nền tương đối "màu mè". Vô-lăng bốn chấu to bản, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình cảm ứng 15,6 inch có khả năng hiển thị ngang hoặc dọc bằng cách xoay 90 độ, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái được áp dụng công nghệ thực tế ảo AR.
Là cái tên đắt nhất trong dải sản phẩm của BYD tại Malaysia nên chiếc xe gầm cao này mang toàn bộ "option" cao cấp như: điều hòa tự động hai vùng độc lập tích hợp lọc bụi mịn PM2.5, 12 loa Dynaudio, sạc không dây 50W, đèn viền trang trí 128 màu, gương chiếu hậu chống chói tự động, kính trần toàn cảnh và kính cách âm hai lớp được áp dụng cho kính lái lẫn cửa sổ hàng ghế trước. Cả hai hàng ghế đều có các cổng sạc USB-A và USB-C. Người dùng có thể mở/khóa cửa xe và khởi động phương tiện bằng thẻ NFC.
Hệ thống an toàn với 9 túi khí, cảm biến trước/sau, camera 360 độ cùng bộ ADAS gồm kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường kết hợp định tâm làn đường, cảnh báo và ngăn ngừa va chạm với phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện tiếp cận khi mở cửa và đèn pha tự động chuyển chế độ chiếu xa/gần.
Một trong những điểm chênh lệch rõ nét nhất giữa hai phiên bản nằm ở hệ động lực theo xe. Bản Premium được trang bị một động cơ điện dẫn động cầu sau, sản sinh công suất tối đa 308 mã lực và 380Nm mô-men xoắn cực đại. Bản Performance có sự góp mặt của mô-tơ điện ở cầu trước nâng các thông số tổng hợp lên mức 523 mã lực và 690Nm, đồng thời hạ thời gian chiếc crossover nặng trên dưới 2,2 tấn chuyển từ trạng thái tĩnh lên 100km/h từ 6,7 giây xuống 4,5 giây.
Năng lượng dành cho động cơ trên cả hai phiên bản được trữ trong bộ pin LFP Blade 82,56 kWh, tương ứng với phạm vi di chuyển tối đa 567km (Premium) hoặc 542km (Performance) - theo chuẩn NEDC - sau mỗi lần sạc đầy. Điểm cộng của chiếc CUV so với Seal là công suất sạc AC tối đa tăng từ 7kW lên 11kW, hứa hẹn thời gian sạc được rút ngắn đáng kể. Vehicle-to-Load (V2L) gây ấn tượng trên BYD M6 là tính năng không thể thiếu trên chiếc crossover BYD cỡ trung này.
Liên tục khẳng định bản thân là "hãng xe năng lượng mới số 1 thế giới", song BYD lại khá nhạt nhòa sau hơn 4 tháng có mặt tại thị trường Việt Nam. Một phần nguyên nhân dẫn tới mức độ thưa thớt của thương hiệu ô tô này trên đường nằm ở sự bất tiện mà người dùng sẽ phải đối mặt khi sạc pin, đặc biệt tại hệ thống trạm sạc công cộng vốn chưa phát triển.