Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo

(Dân trí) - Tokyo Motor Show năm nay vắng mặt của 3 “ông lớn” trong lĩnh vực mô-tô thể thao - Kawasaki, BMW và Ducati. Vậy giới hâm mộ xe hai bánh có gì để thưởng lãm?

  

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 1
MV Agusta (Ảnh: Motorcycle-USA)

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 2
Dù cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Harley-Davidson vẫn có mặt tại Triển lãm Tokyo, chứ không bỏ cuộc như nhiều hãng khác (Ảnh: Motorcycle-USA)

 

Việc Kawasaki không tham gia một triển lãm lớn trên chính sân nhà đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Và bất ngờ không kém là việc Buell chiếm phần lớn gian trưng bày của Harley-Davidson trong khi hãng này sẽ phải đóng cửa trong nay mai để nhà sản xuất mô-tô lớn nhất nước Mỹ tập trung phát triển thương hiệu Harley-Davidson.

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 3
CEO Takanobu Ito của Honda bên hai mẫu CB1100 và VFR1200 tại Tokyo Motor Show 2009 (Ảnh: Motorcycle-USA)

 

“Đại gia” Honda của Nhật Bản sở hữu gian trưng bày lớn nhất Triển lãm ô tô Tokyo 2009 với khá nhiều sản phẩm ở cả lĩnh vực ô tô và xe máy.

 

Riêng về xe máy, Honda ra mắt 8 mẫu xe mới, trong đó có VFR1200F mới sử dụng động cơ V-Four và bộ ly hợp kép (cho phép người lái điều khiển VFR1200F với chế độ sang số tự động hoặc sang số tay); CB1100 động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng làm mát gió; CB1300 BOL D’OR.

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 4
Honda VFR1200 (Ảnh: Motorcycle-USA)

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 5
Honda CB1100 phiên bản 2010 (Ảnh: Motorcycle-USA)
 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 6
 

Honda CB 1300 Super Touring BOL D'OR (Ảnh: Honda)

 

Tuy nhiên, cũng như mọi khi, những sản phẩm độc đáo của Honda mới làm thu hút đông đảo sự quan tâm tại các buổi họp báo.

 

U3-X là phương tiện di chuyển cá nhân 1 bánh, ứng dụng công nghệ kiểm soát cân bằng dùng cho robot ASIMO nổi tiếng của Honda. Hãng xe Nhật Bản còn giới thiệu một số robot hỗ trợ di chuyển khác, nhưng U3-X là đáng chú ý nhất.

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 7
Honda UX-3 (Ảnh: Honda)

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 8
(Ảnh: Motorcycle-USA)

 

Dù nhiều sản phẩm còn mang nhiều tính trình diễn hơn là ứng dụng thực tế, nhưng đó là những công nghệ chứng tỏ nỗ lực không ngừng của Honda trong nhiều thập kỷ qua, giúp hãng thành công rực rỡ trên thị trường mô-tô, xe máy.

 

Mối quan tâm đặc biệt của Honda trong năm nay là xe chạy điện, với các mẫu EVE-neo, EV Cub và PCX:

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 9
EVE-neo (Ảnh: Honda)

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 10
EV Cub (Ảnh: TopSpeed)

  

Tại gian của Yamaha, tinh thần nổi bật là “Art of Engineering” (Nghệ thuật cơ khí), với các mẫu xe Smart Power thân thiện với môi trường, bên cạnh lĩnh vực truyền thống của hãng là mô-tô thể thao với SR400, V-Max R1, Road Star, YZ450F mới, và tất nhiên là không thể thiếu cỗ máy YZR-M1 MotoGP chinh phục thế giới.

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 11

Yamaha SR400 (Ảnh: TopSpeed)
 
Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 12
 
Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 13
(Ảnh: TopSpeed)
 
Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 14
EC-f và EC-fs, hai mẫu scooter chạy điện được chú ý nhất tại gian trưng bày của Yamaha ở Triển lãm Tokyo năm nay (Ảnh: Motorcycle-USA)

 

EC-f và EC-fs là hai mẫu xe khá thú vị, với kiểu dáng hình chữ X, cũng những đặc điểm thiết kế hoàn toàn mới mẻ, có thể mở ra xu hướng mới trong tương lai.

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 15
Các người mẫu của Rizla Suzuki (Ảnh: Motorcycle-USA)

 

Tại Triển lãm Tokyo 2009, Suzuki ra mắt 3 mẫu xe mới:

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 16
Mẫu Burgman Fuel Cell sử dụng động cơ làm mát gió, chạy bằng hydro. Suzuki trang bị cho mẫu xe này bình hydro 70Mpa - loại có áp suất cao nhất hiện nay ở mô-tô. Bình hydro được đặt trong vững chắc nhằm đảm bảo an toàn (Ảnh: TopSpeed)

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 17
Mẫu Suzuki Gladius 400 ABS được lắp động cơ V-Twin 400cc (Ảnh: TopSpeed)

 

Bộ sưu tập xe hai bánh tại Triển lãm ô tô Tokyo - 18
Suzuki Boulevard 400 cũng sử dụng động cơ V-Twin 400cc làm mát bằng dung dịch và ứng dụng công nghệ phun xăng trực tiếp (Ảnh: TopSpeed)

 

Ngoài các tên tuổi lớn kể trên còn có các thương hiệu nhỏ như Kymco, Pasta và hãng xe 3 bánh Can-Am.

 

Nhật Minh