Bộ Giao thông Mỹ bị kiện vì không quyết liệt trong việc bảo vệ người dân

(Dân trí)- Chỉ chậm ra quyết định lắp camera lùi, bộ Giao thông Mỹ (DOT) đã bị kiện ra tòa, trong khi đó ở Việt Nam, những chiếc xe không cần túi khí người lái vẫn được sản xuất và lưu hành.

Normal

Một tạp chí dành cho người tiêu dùng tại Mỹ đã đưa đơn kiện Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) về việc chậm trễ áp dụng quy định lắp camera lùi cho ôtô, nguyên nhân dẫn đến cái chết của hàng trăm người dân mỗi năm.

Theo Luật an toàn giao thông trẻ em Cameron Gulbransen được ban hành năm 2008 (được đặt tên cậu bé Cameron Gulbransen đã mất trong một tai nạn lùi xe năm 2002), DOT phải áp dụng quy định bắt buộc lắp camera lùi cho ô tô mới, gồm cả xe con và xe tải, nhằm giảm thiểu những tai nạn ô tô xảy ra phía đuôi xe. Tuy nhiên đến năm 2010 DOT mới khuyến nghị người tiêu dùng lắp camera lùi chứ chưa yêu cầu như một quy định bắt buộc. Cơ quan này dự kiến đến năm 2015 mới quy định bắt buộc lắp camera lùi và mới có những biện pháp mạnh tay với những trường hợp không thực hiện quy định này.

Theo đại diện của nguyên đơn, việc chậm trễ của DOT không hề liên quan đến kỹ thuật mà chỉ là ý chỉ chủ quan của con người. Sự chậm trễ này góp phần vào cái chết của hơn 200 người và thương tích của khoảng 18.000 người Mỹ mỗi năm liên quan đến các vụ tai nạn phía đuôi xe ô tô. Mỗi tuần trung bình có 50 trẻ em Mỹ bị thương, 2 trẻ bị chết (44% là trẻ em dưới 5 tuổi.

Còn tại Việt Nam, trong khi các nước khác đang thắt chặt những quy định an toàn đối với ôtô thì những quy định này mới chỉ dừng ở việc có bắt buộc phải có dây đai an toàn với xe du lịch, những điều khoản bắt buộc đối với nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn chưa bắt buộc phải có túi khí an toàn, chứ đừng nói đến thiết bị an toàn điện tử như hệ thống phanh ABS, điều mà thế giới đã làm từ rất lâu.

Như Phúc
Tổng hợp

Bảng giá xe Chevrolet tại Việt Nam