“Bọ” Beetle bị trục xuất khỏi đường phố Mêxicô

(Dân trí) - Xe Volkswagen Beetle được gọi là “quả trứng nhỏ” ở Cuba; “con bọ rùa”ở Pháp; còn ở Mêxicô là một biểu tượng. Thủ đô Mêxicô hiện có hàng chục ngàn xe Beetle được sơn hai màu xanh-trắng và dùng làm taxi. Tuy nhiên, hình ảnh này có thể sẽ không còn tồn tại lâu.

Chính quyền thành phố Mêxicô đang có kế hoạch xoá bỏ hình ảnh này. “Chúng tôi muốn thoát khỏi chúng. Loại xe này giờ đây là mối phiền phức cho thành phố Mêxicô. Chúng tôi muốn thay thế chúng bằng những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và hiện đại hơn,” ông Victor Manuel Ramirez, phụ trách mảng taxi của Bộ Giao thông đường bộ thành phố, nói.

 

Mêxicô là nơi có nhiều xe VW Beetle thứ ba thế giới, với 1,7 triệu chiếc đã được tiêu thụ tại đây trong vòng 4 thập kỷ qua, chỉ sau Đức và Brazil. Mới đây, Bộ Giao thông Mêxicô cho rằng loại xe này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí của thành phố. Chiếc xe tiêu thụ trung bình 12,4 lít xăng cho 100km, trong khi các mẫu xe hiện đại chỉ tiêu thụ khoảng 6,9 lít/100km.

 

Quyết định trục xuất những xe có tuổi đời trên một thập kỷ ra khỏi thành phố Mêxicô vào năm 2012 có tác động mạnh đến 20 triệu dân của thành phố, vì hiện nay, cuộc sống của họ phụ thuộc nhiều vào dàn taxi có khoảng 100.000 chiếc, trong đó tới 75.000 chiếc có tuổi đời trên 10 năm, và 80% trong số đó lại là VW Beetle, theo số liệu thống kê của Bộ.

 

“Bọ” Beetle bị trục xuất khỏi đường phố Mêxicô - 1
Hình ảnh quen thuộc trên đường phố Mêxicô

 

Bước đầu trong kế hoạch loại bỏ xe Beetle cũ, chính quyền thành phố sẽ trả cho mỗi tài xế taxi 15.000 pesô, tương đương 1.500 USD, để huỷ xe. Hiện tại, hầu hết tài xế taxi đều nhất trí với chủ trương này của thành phố, dù không phải tất cả đều sẵn sàng huỷ xe.

 

Anh Cabdriver Fabien Fava, 25 tuổi, người đã làm nghề lái taxi ở thành phố Mêxicô được 4 năm, cho biết anh sẵn sàng nhận tiền hỗ trợ. “Tôi thích chủ trương này vì những chiếc xe Beetle đã quá cũ, quá tốn tiền sửa chữa bảo dưỡng,” anh nói.

 

“Chính là chính phủ đi đầu trong việc nhập khẩu những chiếc xe, nên đó là lỗi của họ. Nhưng tôi đồng ý với chương trình này. Những chiếc xe đã quá cũ. Giờ đây bạn có thể mua những chiếc xe an toàn hơn, kích thước lớn hơn, tiện nghi và hiệu quả kinh tế cao hơn,” tài xế taxi Erasmo Hernandez nói.

 

Nhật Minh

Theo Detroit News