BMW thua Nissan trong cuộc chiến giành chữ ‘M’

(Dân trí) - BMW đã chính thức thất bại trong việc ngăn cản Nissan dùng chữ ‘M’ cho các mẫu xe mà BMW cho là “thấp kém và tầm thường”.

Sau nhiều tháng phân xử, cuối cùng tòa án Canađa đã công bố BMW thua kiện. Sự việc bắt đầu khi BMW yêu cầu tòa án ký lệnh buộc Nissan ngừng sử dụng chữ ‘M’ trong tên xe của mình, và tòa án đã chấp nhận “yêu sách” này. Tuy nhiên, Nissan cũng không phải “tay vừa”, họ đã kháng cáo, và cuối cùng là thắng kiện.

 

Trước nay, BMW vẫn dùng logo chữ ‘M’ cho dòng xe có tính năng vận hành cao. Nissan cũng dùng chữ ‘M’ cho xe của phân nhánh Infiniti.

 

BMW lập luận rằng đây là thương hiệu họ đã đăng ký, nên việc làm của Nissan là xâm phạm thương hiệu của họ và có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến hình ảnh và doanh thu của BMW.

 

Tại Canađa, BMW đã đăng ký thương hiệu M3, M5 và thiết kế logo chữ M, đồng thời khẳng định họ đang làm thủ tục đăng ký sở hữu thương hiệu M6. Trong khi đó, Nissan sở hữu thương hiệu M45 và M35 cho xe Infiniti. Ngoài ra, Nissan còn dùng chữ M và M6 cho các chương trình quảng cáo sản phẩm, và chính việc này đã gây kiện cáo giữa hai hãng.

 

Ban lãnh đạo BMW không phản đối việc Nissan dùng chữ M để đặt tên xe Infiniti “M35” và “M45”, nhưng khi Nissan dùng chữ M trong chiến dịch quảng cáo ở Canađa (nguyên văn là “the M is coming” - dòng xe M sắp ra mắt), thì BMW quyết định khởi kiện.

 

Tuy nhiên, có một vấn đề là BMW không thể chứng minh rằng có sự xâm phạm bản quyền thương hiệu cũng như mức độ thiệt hại.

 

Sau khi có kết luận của Tòa phúc thẩm liên bang Canađa, BMW chỉ còn 2 lựa chọn: kiến nghị lên Tòa án tối cao, hoặc ngồi vào bàn đàm phán với Nissan.

 

Nhật Minh

Theo MotorAuthority, Managingip

Tìm Video về xe BMW và Nissan tại Baamboo.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm