BMW qua mặt Mercedes trên thị trường xe sang
(Dân trí) - Lần đầu tiên trong vòng 5 năm, BMW đã lật đổ được ngôi vương của Mercedes-Benz trên thị trường xe sang.
Kết thúc năm 2021, BMW đã lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mercedes-Benz để chiếm ngôi vương trên thị trường xe sang. BMW đã đạt doanh số kỷ lục 2,2 triệu xe trong khi Mercedes chứng kiến doanh số giảm 5% xuống chỉ còn 2,05 triệu xe.
Nếu tính cả thương hiệu Smart, với doanh số 38.514 xe, tăng 0,3%, thì doanh số toàn cầu của Mercedes-Benz trong năm 2021 cũng chỉ đạt 2,09 triệu xe, vẫn thấp hơn doanh số của riêng BMW, chưa tính MINI và Rolls-Royce.
Nếu tính thêm 334.210 chiếc xe van (tăng 2,6%) thì doanh số của Mercedes đạt gần 2,43 triệu xe (giảm 4%), vượt BMW. Tuy nhiên, nếu như vậy thì phải tính doanh số của cả Tập đoàn BMW, tức là bao gồm MINI và Rolls-Royce; khi đó, doanh số sẽ đạt mức 2,52 triệu xe.
Trong năm 2021, doanh số xe du lịch của Mercedes-Benz sụt giảm mạnh nhất là ở châu Âu. Trong khi đó, tại Mỹ, Mercedes thua cả BMW, Tesla và Lexus, chỉ hơn Audi.
Cụ thể, BMW đã bán được 336.644 xe tại Mỹ, tăng 21% so với năm 2020, tương đương với doanh số của năm 2019. Tuy nhiên, ngôi vương của BMW có thể không giữ được lâu, vì Tesla đang bám sát, với doanh số 313.400 xe.
Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu có thể tính Tesla là một thương hiệu xe sang hay không, đặc biệt là khi hãng đang theo đuổi doanh số bằng các mẫu xe phổ thông như Model 3 và Model Y, nhưng chắc chắn là các hãng xe truyền thống Đức cảm thấy bị đe dọa. Doanh số của Tesla tại Mỹ hiện mới chỉ là dự đoán, vì hãng không công bố doanh số cụ thể của từng khu vực thị trường.
Trong khi đó, Lexus cũng đạt mức doanh số trên 300.000 xe trong năm ngoái, cụ thể là 304.475 xe, một phần nhờ doanh số xe hybrid tăng 25%.
Mercedes-Benz dù đã có sự phục hồi so với năm 2020, nhưng doanh số chỉ tăng 0,4% do bị tác động mạnh bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn.
Audi kết thúc năm 2021 với doanh số 196.038 xe tại Mỹ.
Một số nhà sản xuất ô tô bắt đầu hoạt động trở lại bình thường sau một thời gian dài điêu đứng vì thiếu chip. Tuy nhiên, Mercedes cho rằng tình trạng thiếu nguồn cung phụ tùng sẽ còn ảnh hưởng tới ngành ô tô trong quý I năm nay.