BMW dự kiến từ năm 2008 sẽ bắt đầu bán xe chạy bằng động cơ diesel cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Tập đoàn chưa tiết lộ sẽ dùng động cơ diesel cho những dòng xe nào và sẽ dùng loại động cơ diesel nào.
Ở châu Âu, từ dòng xe nhỏ nhất (series-1) đến dòng xe lớn (series-7) của BMW đều được trang bị động cơ diesel. Hiện nay, tỷ lệ xe chạy bằng động cơ diesel của BMW bán trên thị trường này đã lên đến 63%. Ở Mỹ, động cơ diesel chưa bao giờ phổ biến như ở châu Âu do dầu diesel có giá đắt hơn xăng, nhưng trong vòng 2-3 năm trở lại đây, người Mỹ đã tỏ ra “cởi mở” hơn với loại động cơ này.
Đại diện BMW tại Mỹ cho biết Tập đoàn sẽ chuẩn bị để sẵn sàng nhập cuộc, tùy theo diễn biến thị trường trong 2 năm tới. Một số ý kiến cho rằng Cục quản lý an toàn giao thông Hoa Kỳ (NHTSA) sẽ thắt chặt hơn nữa các quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe con và xe tải/bán tải.
Năm ngoái, BMW đã bị NHTSA phạt hơn 12 triệu USD do vi phạm quy định này.
Hồi giữa thập niên 80, BMW cũng đã từng bán dòng sedan 524 động cơ turbodiesel ở Mỹ trong một thời gian ngắn. Từ đó đến nay, trên thị trường châu Âu công nghệ diesel đã phổ biến hơn rất nhiều vì ở đây giá dầu diesel rẻ hơn xăng. Ngày nay động cơ diesel cũng chạy êm và sạch hơn nhiều so với trước đây nên đã được thị trường chấp nhận.
Nhà máy của BMW tại Spartanburg, Mỹ, đang sản xuất xe X5 diesel để xuất sang châu Âu.
Cùng với BMW, năm ngoái Volkswagen cũng đã phải nộp phạt hơn 1 triệu USD do vi phạm quy định về khí thải. Bộ cảm biến khí thải của 329 000 xe thuộc 3 mẫu Golf, Jettas và New Beetles của VW đã bị lỗi nên khí thải của số xe này có mức độc hại vượt quá tiêu chuẩn cho phép, trong đó có các thành phần cực độc hại là carbon monoxide (CO) và các chất hữu cơ không có mêtan (NMHC).
Sĩ Hoàng
Theo Business Week