BMW M3 và M4 2021 trình làng với diện mạo nổi bật nhưng gây nhiều tranh cãi
(Dân trí) - Vẫn là lưới tản nhiệt hình quả thận nhưng trên mẫu M3 và M4 mới lại nằm theo phương dọc như các xe BMW cổ và có kích thước lớn, tạo vẻ bề thế cho xe.
Bộ đôi sedan (M3) và coupe (M4) này dùng chung động cơ 3.0L 6 xy-lanh, tăng áp kép, cho công suất 473 mã lực và mô-men xoắn 406 lb-ft (550 Nm). Các phiên bản Competition có thông số cao hơn - công suất 503 mã lực và mô-men xoắn 479 lb-ft (650 Nm).
M3 và M4 có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 4,1 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 290 km/h khi được trang bị gói M Driver. Các phiên bản Competition có khả năng tăng tốc nhanh hơn - 0-96 km/h trong 3,8 giây, nhưng tốc độ tối đa vẫn vậy.
Trang bị tiêu chuẩn cho cả hai xe là hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động bánh sau. Ngoài việc cho cảm giác lái chân thực hơn, hộp số sàn nhẹ hơn 22,7 kg so với hộp số tự động 8 cấp, và BMW cho biết như vậy giúp cải thiện tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước-sau.
Với mô-men xoắn cao hơn, các phiên bản Competition chỉ có trang bị hộp số tự động. Bù lại, xe có tính năng trả số khớp với vòng tua máy và chế độ số sàn (điều khiển bằng lẫy chuyển số trên vô-lăng).
Một trang bị đáng chú ý nữa là hệ dẫn động 4 bánh AWD. Chỉ các phiên bản Competition mới có hệ thống dẫn động M xDrive.
Để xứng danh dòng M truyền thống của BMW, mô-men xoắn được truyền tới bánh sau ở chế độ lái thông thường. Khi cần tăng độ bám đường, công suất được truyền tới bánh trước.
Hệ dẫn động 4 bánh có 3 chế độ khác nhau; mặc định là 4WD. Chế độ 4WD Sport tăng mô-men xoắn truyền tới bánh sau trong điều kiện lái khắc nghiệt và đặc biệt phát huy hiệu quả trên đường đua. Người dùng cũng có thể chọn chế độ 2WD - tắt hệ thống ổn định thân xe điện tử và cho tài xế cảm nhận trọn vẹn hệ dẫn động cầu sau.
Trang bị tiêu chuẩn là hệ thống treo chủ động Adaptive M và hệ thống treo trước hai điểm đặc trưng dòng M. Hệ thống treo sau sử dụng kết cấu liên kết 5 điểm, với tay đòn được thiết kế để có thể phản hồi chính xác cho những tay lái khó tính nhất. Chiều ngang cơ sở phía trước tăng 38 mm để tăng độ bám đường và độ ổn định cho xe khi ôm cua.
Một số trang bị đáng chú ý khác gồm: hệ thống lái M Servotronic và gói tuỳ chọn M Drive Professional với tính năng kiểm soát độ bám đường M Traction Control. Đây là hệ thống hoàn toàn mới, cho phép tài xế cài đặt ngưỡng can thiệp khi xe trượt bánh. Tài xế có thể chọn giữa 10 chế độ cài đặt khác nhau.
Hai mẫu xe tính năng vận hành cao này được trang bị hệ thống phanh tương xứng; phía trước là đĩa phanh 380mm và cùm phanh 6 piston; phía sau là đĩa phanh 370 mm và cùm phanh chỉ có một piston.
Khách hàng cũng có thể chọn hệ thống phanh gốm carbon với cùm phanh sơn vàng; đĩa phanh trước 400 mm và đĩa phanh sau 380 mm.
Về hình thức, gây tranh cãi nhất có lẽ là thiết kế lưới tản nhiệt cực lớn nằm theo phương dọc, kết hợp với các hốc hút gió cũng lớn, tạo vẻ bề thế cho phần đầu xe.
Nắp ca-pô có thiết kế nhô cao vạm vỡ, kết hợp với các khe gió ở hai bên hông tạo dáng thể thao cho xe.
Xe được trang bị tiêu chuẩn đèn pha LED, nóc nhựa được gia cố bằng vật liệu sợi carbon và cụm đèn hậu tối màu. Khách hàng cũng có thể chọn gói trang bị ngoại thất M Carbon với thêm một số chi tiết bằng nhựa gia cố bằng vật liệu sợi carbon, gồm cánh gió sau, bộ khuếch tán gió sau, và gáo gương.
Trang bị tiêu chuẩn của M3 và M4 là bộ vành hợp kim 18 inch phía trước và 19 inch phía sau. Các phiên bản Competition dùng vành lớn hơn - 19 và 20 inch.
Bên trong xe, đáng chú ý là vô lăng thể thao, nút bấm khởi động màu đỏ, và cần số đặc biệt cho các phiên bản Competition. Trang bị tiêu chuẩn là ốp nhôm, còn trang bị tuỳ chọn là vật liệu sợi carbon.
Ghế ngồi thể thao được bọc da sần Merino và lần đầu tiên có tính năng thông gió. Khách hàng cũng có thể chọn ghế kiểu xe đua M Carbon (trang bị tùy chọn), nhẹ hơn 9,5 kg.
Trang bị đáng chú ý khác gồm: cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và hệ thống giải trí - thông tin với màn hình 10,25 inch sử dụng bản đồ BMW Maps dựa trên điện toán đám mây, hỗ trợ kết nối Android Auto và Apple CarPlay.
Cả hai mẫu xe tính năng vận hành cao này sẽ có mặt trên thị trường Mỹ vào tháng 3 năm sau, với giá bán từ 69.900 USD cho mẫu M3 và 71.800 USD cho mẫu M4 Coupe.
Mẫu M3 Competition sẽ có giá từ 72.800 USD, còn mẫu M4 Competition sẽ có giá 74.700 USD.