Thứ hai, 13/04/2020 - 06:12

BMW "đánh võng" giữa phân khúc SUV và sedan

Dân trí

Crossover và SUV hiện đang là sản phẩm chủ lực của nhiều hãng xe; với BMW cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, hãng xe Đức vẫn không có ý định từ bỏ phân khúc sedan.

BMW đánh võng giữa phân khúc SUV và sedan - 1

Ông Domagoj Dukec, người đứng đầu bộ phận thiết kế của BMW cho biết: “Trước đây, BMW chỉ bán những mẫu xe dạng 3 khoang. Gần 60% doanh số của hãng có được trong năm 2019 là nhờ vào sự ăn khách của những chiếc SAV.” 

Hãng xe Đức tạo ra thuật ngữ SAV (Sport Activity Vehicle) để chỉ xe crossover và SUV có khả năng vận hành đa địa hình, thể thao nhưng vẫn sang trọng, rộng rãi.

Ông Dukec giải thích rằng, nghiên cứu thị trường của BMW đã xác định hai xu hướng thẩm mỹ chính là Casual (Đơn giản, tiện dụng) và Elegant (Thanh lịch). Ông cũng đưa ra một mô tả thú vị so sánh giữa thiết kế xe hơi và thiết kế nội thất nhà ở.

Trong một ngôi nhà, thiết kế Casual tương ứng với phong cách loft - kết hợp hài hoà giữa cái mới và cái cũ, không có sự tách biệt giữa các khu vực như phòng khách và phòng bếp. Nội thất phong cách loft là không gian mà các vật dụng như chiếc xe đạp của chủ nhà được thấy ở hành lang, thay vì để kín trong ga-ra.

Nếu bạn thích kiểu thiết kế này thì nhiều khả năng bạn sẽ chọn mua một chiếc SUV (hoặc station wagon) hơn là sedan. 

Ngược lại, thiết kế “Elegant” tương ứng với không gian nội thất có phòng bếp, các phòng ngủ và phòng khách được phân định rõ ràng. Những người thích phong cách thẩm mỹ này trong một ngôi nhà sẽ dễ bị thu hút bởi những chiếc sedan.

Tuy nhiên, đây là những ví dụ cực đoan, bởi vì mặc dù phần lớn khách hàng mua xe SUV ở Bắc Mỹ, nhưng không phải ai ở Bắc Mỹ cũng sống trong những căn hộ kiểu loft. Thêm vào đó, hàng triệu người ở Trung Quốc mua xe SUV trong khi trên thực tế, phong cách căn bếp mở kiểu Mỹ vẫn chưa phổ biến ở nước này. 

Mặc dù cách đánh giá này hơi trừu tượng, nhưng nó có thể giải thích cách mà BMW, cũng như nhiều hãng xe khác, lý giải việc sản xuất những mẫu sedan dành riêng cho thị trường Trung Quốc, trong khi tập trung vào crossover và SUV ở những thị trường khác, ngoài lý do Trung Quốc là một thị trường rộng lớn và có nhiều ý nghĩa kinh doanh đối với các hãng.

Điều đó cũng đồng nghĩa những chiếc sedan vẫn sẽ tiếp tục chiếm một tỷ lệ đáng kể trong những dòng xe sắp ra mắt trong tương lai gần của BMW, với một bước ngoặt đáng kể.

Ông Dukec nhấn mạnh: “Sự phân chia 40:60 hoặc 50:50 giữa xe sedan và xe SUV vẫn duy trì, và chúng tôi sẽ tiếp tục hướng tới những chiếc xe sedan. BMW cũng sẽ phải cải tiến hay hiện đại hóa những thiết kế thân xe. Không thể mãi là thiết kế 3 khoang cổ điển. Hãng nhận thấy tại thị trường Trung Quốc, người tiêu dùng đang đòi hỏi những chiếc xe thanh lịch hơn, có thể là một kiểu thiết kế thân xe nào đó giống như 2 khoang rưỡi. Đó là điều chúng tôi đang xem xét, liệu có thêm những thiết kế Gran Coupé trong tương lai?” 

Gia Bảo

Theo Paultan, Autoblog