Blue Core - Một phong cách chơi xe "xanh" và tiết kiệm
Thế hệ động cơ Blue Core mới giúp Yamaha Grande trở thành mẫu xe tay ga không những thiết kế thời thượng, mà còn thể hiện rõ tinh thần Nhật Bản: xanh, sạch và an toàn, tiết kiệm cho người dùng.
Tại Việt Nam - đất nước được mệnh danh là xứ sở của những chiếc xe máy, thế chân vạc trong phân khúc xe ga từ lâu nằm trong tay 3 hãng xe lớn là Honda, Yamaha và Piaggio, với 3 phong cách theo đuổi khác nhau.
Tuy nhiên, có một vấn đề cốt lõi mà dù theo đuổi phong cách nào, mỗi hãng xe đều phải đặt ra hàng đầu đó là: tạo ra một thế hệ động cơ xe máy tiên tiến giúp xe vận hành hiệu quả nhất, tốn ít nhiên liệu, thân thiện với người dùng và xanh sạch với môi trường.
Trong nhiều năm liền, các sản phẩm của Yamaha Motor, đặc biệt là xe ga, tuy nổi tiếng trẻ trung, thể thao, mạnh mẽ nhưng cũng bị không ít những lời than phiền về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền bỉ. Tuy nhiên vào giữa năm 2014, hãng sản xuất xe máy đến từ Nhật Bản đã có nỗ lực lớn nhất trong việc thực hiện tham vọng đập tan đi những định kiến sẵn có về các sản phẩm của mình bằng việc ra mắt một thế hệ động cơ hoàn toàn mới: BLUE CORE. Việt Nam được chọn là thị trường đầu tiên trên thế giới được giới thiệu công nghệ này.
Ra mắt sau eSP của Honda, và 3Van của Piaggio, lợi thế người đến sau của Blue Core là sự nghiên cứu kỹ lưỡng những ưu khuyết của đối thủ, và chuyên biệt hóa thị trường mục tiêu rõ rệt.
Thực tế, khi được trang bị trên một mẫu xe tay ga được định vị cao cấp như Yamaha Grande, Blue Core phát huy đầy đủ những ưu điểm của mình, thiết lập nên một chuẩn mực mới cho xe tay ga đô thị và ngày càng thuyết phục được người tiêu dùng.
Động cơ Blue Core dùng cho xe Grande là loại 124 phân khối xi-lanh đơn, làm mát bằng gió, công suất 8,05 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Để làm nên một động cơ đột phá, Blue Core được thay đổi thiết kế cổng nạp và buồng đốt nhằm tối ưu hoá khả năng đốt cháy nhiên liệu, giảm ma sát giữa các chi tiết máy móc. Bên cạnh đó, Yamaha ứng dụng thiết kế ‘xy-lanh lệch tâm’ mang lại công suất cao hơn, tản nhiệt tốt hơn. Hệ thống tản nhiệt bằng gió mới bố trí lá tản nhiệt một cách dày đặc ở phía sau quạt gió cũng giúp đem lại hiệu suất cao.
Chưa hết, Blue Core gắn trên Grande còn có sự hỗ trợ của công nghệ xy-lanh DiASil đã tạo nên thành công cho các mẫu xe trước đây của hãng điển hình như Exciter. Bằng cách tối ưu hóa thiết lập vòng tua thấp ở dải tốc độ thực tế, Blue Core có khả năng giảm tiêu hao nhiên liệu ấn tượng khi xe chạy không tải, đặc biệt hữu dụng tại các thị trường với nạn kẹt xe như Việt Nam.
Tất cả đã giúp cho Grande có mức tiêu thụ nhiên liệu được giới thiệu là chỉ 1,85 lít/100km - ngang các dòng xe số của nhiều hãng khác. Hơn thế nữa, xe vận hành nhẹ nhàng, linh hoạt khi di chuyển trong phố, khởi động êm ái và thiết kế rất thân thiện cho người dùng.
Công nghệ hữu ích tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, thể hiện rõ tinh thần Nhật Bản của động cơ Blue Core, được đặt trên một thiết kế xe thanh lịch và phù hợp với vóc dáng phụ nữ Việt Nam, khiến Grande đáp ứng được đủ tiêu chí Đẹp - Bền - Kinh tế mà giới phụ nữ đô thị đặt ra khi lựa chọn một chiếc xe máy làm phương tiện di chuyển.