Mỹ:
“Biến” xe sang thành xe nông trại để gian lận phí bảo hiểm
(Dân trí) - Porsche Carrera, Mercedes SL550 hay BMW Z4 khó có thể được coi là xe phục vụ nông nghiệp như một số chủ xe ở Mỹ kê khai để gian lận phí bảo hiểm.
Các nhà bảo hiểm ô tô có chính sách ưu đãi giảm 20% phí bảo hiểm cho xe chủ yếu được dùng ở nông trại, nơi nguy cơ va chạm, trộm cắp và các rủi ro khác thấp hơn ở các vùng đô thị.
Công ty Quality Planning đã xem xét 80.000 chiếc xe kê khai dưới dạng xe nông nghiệp để được hưởng mức giảm phí bảo hiểm trong năm ngoái và dùng phương pháp địa mã hoá (geocoding) để xác định địa chỉ đăng ký của xe là vùng nông thôn hay thành thị, và xem có hoạt động nông nghiệp ở đó không.
Kết quả là có khoảng 8%, tương đương 6.382 xe, có địa chỉ đăng ký là các vùng có dưới 1% dân số tham gia sản xuất nông nghiệp, dựa trên dữ liệu thống kê của Mỹ.
Trong số các xe bị phát hiện có một chiếc Audi A4 được kê khai là xe nông trại ở Brooklyn, New York, giúp chủ xe tiết kiệm được 389 USD phí bảo hiểm hàng năm. Một chiếc Cadillac Seville ở Los Angeles cũng được kê khai là xe nông nghiệp, nhưng chỉ giảm được 61 USD phí bảo hiểm năm.
“Những người trung thực cuối cùng lại phải “bao” phí bảo hiểm cho những người thiếu trung thực,” ông Robert U’Ren, Phó chủ tịch Quality Planning, nói.
Ông cho biết việc kê khai không đúng mục đích sử dụng của xe là để được giảm phí bảo hiểm xuất phát từ chủ xe và cả các đại lý bảo hiểm, dẫn tới thiệt hại khoảng 150 triệu USD mỗi năm tiền phí bảo hiểm.
Ông U’Ren cho biết, vì mục đích sử dụng trong nông nghiệp ít bị kiểm tra nên đây lại trở thành công cụ gian lận dễ sử dụng để được giảm phí bảo hiểm.
Ông Bob Devereux, người phát ngôn của Hiệp hội bảo hiểm nông trại Mỹ, cho biết, thông thường, tổ chức này dựa vào các đại lý trong việc kiểm tra phân loại ô tô, nhưng thỉnh thoảng cũng dùng Google Maps để kiểm tra xem địa chỉ của các xe được ưu đãi phí bảo hiểm có đúng là nằm ở vùng nông trại không.
Nếu phát hiện sai lệch, Hiệp hội sẽ tiến hành phân loại lại và chỉ điều chỉnh phí bảo hiểm cho đúng, chứ không có biện pháp phạt nào.
“Chúng tôi thường không kiện dân sự đối với khách hàng,” ông Devereux cho biết.
Theo ông Pete Moraga, người phát ngôn của Công ty thông tin bảo hiểm California, với cơ chế hoạt động như vậy thì không có gì ngạc nhiên khi hàng ngàn chiếc ô tô gian lận kê khai trở thành xe nông nghiệp trong khi thực tế là các xe thể thao chạy ở thành phố.
Ông này cũng cho biết, các chủ xe sang kê khai thành xe nông nghiệp có thể giảm được phí bảo hiểm nhưng có rủi ro là nếu xảy ra tai nạn thường sẽ bị phát hiện gian lận, và như vậy sẽ không được đền bù gì.
Nhật Minh
Theo LATimes