Beijing X7 được truyền thông thổi phồng, giờ mất hút trên thị trường
(Dân trí) - Từng gây xôn xao dư luận khi được truyền thông phóng đại với doanh số "khủng" vào thời điểm ra mắt, nhưng BAIC Beijing X7 vẫn nhận nhiều hoài nghi từ người dùng và dần "bay hơi" khỏi thị trường.
"Ông hoàng phong cách" dần mất hút
Xe được thiết kế với ngoại hình đẹp mắt, giàu công nghệ như trên những mẫu xe hạng sang, có mức giá niêm yết là 528 triệu đồng và được truyền thông tung hô những cái tên như "ông hoàng phong cách", "bà chúa thời trang" hay "chúa tể đổi màu".
Chỉ sau hơn một tháng mở bán, cuối năm 2020 đơn vị nhập khẩu xe BAIC Beijing X7 công bố một thông tin trên mạng xã hội là đã bàn giao hơn 1.000 xe đến tay khách hàng và tạm ngừng nhận đơn đặt cọc, gây xôn xao cộng đồng mạng.
Tuy nhiên, số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam lại cho thấy sự vô lý rất lớn so với thông báo của đơn vị nhập khẩu trên. Cụ thể, năm 2020 số lượng xe du lịch nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ là 1.500 xe. Trong đó, lượng xe thương hiệu BAIC được đăng kiểm là 169 xe và trong 9 tháng đầu năm nay tổng số lượng xe BAIC qua đăng kiểm là 1.180 xe.
Rõ ràng có sự chênh lệch rất lớn khi số liệu mà đơn vị phân phối xe Beijing X7 công bố bán hơn 1.000 xe sau khi ra mắt đã xấp xỉ bằng tổng số lượng các mẫu xe thương hiệu BAIC được đăng kiểm trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến hết quý III năm nay.
Từ đó, có thể thấy "cơn sốt" Beijing X7 chỉ được thổi phồng bởi truyền thông. Đến nay, mẫu xe này vẫn đang được tạo độ "hot ảo" từ các cò mồi trên mạng xã hội nhưng lại để lộ rõ những thông tin thiếu chính xác và vô lý.
Tại một hội nhóm ô tô trên Facebook, vào ngày 27/10, người môi giới dưới đây đăng một thông tin giao mẫu xe Beijing X7 màu Titan cho khách hàng và thông báo đã hết hàng màu này. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một tuần sau, nhân vật này tiếp tục chia sẻ trên group bàn giao Beijing X7 Titan cho một người tiêu dùng khác.
Ô tô Trung Quốc khó chiếm lòng tin khách Việt
Ô tô Trung Quốc Beijing X7 dường như đã "lặn mất tăm" tại thị trường trong nước và đang phải gặp phải những "thách thức" lớn khi khó chiếm được lòng tin từ khách hàng Việt.
Anh Tĩnh (Thanh Trì, Hà Nội), chia sẻ: "Trước khi mua ô tô, tôi có tham khảo nhiều dòng xe trên mạng và rất ấn tượng với các mẫu xe của Trung Quốc vì giá rẻ, nhiều công nghệ và kiểu dáng đẹp. Nhưng sau đó, tôi vẫn quyết định mua xe thương hiệu Mỹ vì không tin xe của Trung Quốc cho lắm, lo sợ vấn đề an toàn cũng như công suất vận hành".
Trong khi đó, việc mẫu xe này không có sẵn tại các đại lý Việt Nam, khách hàng phải cọc trước mới nhập hàng về cũng gây không ít hoang mang cho những người có ý định mua xe.
Theo anh Huy nói: "Trong tầm giá 600-700 triệu đồng, thú thực tôi rất "kết" mẫu xe Beijing X7 của Trung Quốc, nhưng lăn tăn một điều tại sao các đại lý ở Việt Nam không nhập sẵn về bày bán mà cứ phải cọc xong mới nhập về? Điều đó gây cảm giác không an tâm cho sự cam kết đồng hành dài lâu".
Ngoài ra, nhiều chủ sở hữu ô tô khóc ròng vì trót lỡ mua xe Trung Quốc khi vừa mới đi được hơn 10 nghìn km đã phải chịu lỗ hơn 100 triệu đồng. Không chỉ lỗ lớn, người dùng còn khó có thể bán lại khi nhiều showroom ô tô không hào hứng.
Một chủ sở hữu xe Trung Quốc tâm sự: "Lúc đầu mua xe, tôi xác định để đi lâu dài nên đầu tư thêm khá nhiều trang bị cho xe. Rao giá 628 triệu đồng là đã lỗ nặng. Vì khách trả giá quá "bèo" nên tôi vẫn chưa bán được. Tôi cũng không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán lại và mất giá đến thế".
Mặt khác, một nhân viên của một cửa hàng ô tô cũ tại Hà Nội cho biết, showroom này không bao giờ mua xe Trung Quốc để bán do người dân hiện nay không thích sử dụng các mẫu xe của nước này. Chính vì thế, nếu mua lại rất khó bán mà càng để lâu lại càng mất giá, chịu lỗ nhiều.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, người dân Trung Quốc vẫn đa số sử dụng xe của châu Âu, Nhật Bản hơn xe trong nước họ. Các mẫu xe Trung Quốc nhập về thị trường Việt Nam thường là những chiếc xe rơi vào tình trạng ế ẩm dẫn đến bị khai tử ở thị trường nội địa. Trong khi đó, các thương hiệu xe châu Âu hay Nhật Bản vẫn giữ được doanh số ổn định ở nước này.