Bảng điều khiển tương lai sẽ không còn các nút bấm

(Dân trí) - Nếu được bước vào bên trong những chiếc xe ý tưởng trong thời gian gần đây như BMW i Vision Future Interaction, Acura Precision hay VW T-Cross Breeze bạn sẽ thấy một bảng điều khiển “sạch sẽ”, không có các nút hay núm điều khiển truyền thống.

05-acura-precision-concept-2016-interior-1459063847488

Nội thất của Acura Precision

Giờ đây, các kỹ sư đang bắt đầu tiềm kiếm một cái nhìn mới cho những mẫu xe sản xuất hàng loạt. Trong 5 năm tới, doanh số của các loại nút điều khiển trên vô lăng, bộ nhận diện giọng nói, màn hình cảm ứng và điều khiển bằng cử chỉ sẽ tăng mạnh – theo khảo sát của HIS Automotive. Theo nhà nghiên cứu của HIS, Mark Boyadjis thì các lái xe đang thích cabin của họ dùng giao diện điều khiển tương tự điện thoại thông minh, máy chơi game hay máy tính bảng. Điều này khác xa với những năm 1980, khi bảng điều khiển của chiếc Cadillac Allante có tới hơn 40 nút nhấn.

Bảng điều khiển trên chiếc Cadillac Allante
Bảng điều khiển trên chiếc Cadillac Allante

Dĩ nhiên mục tiêu là áp dụng các loại giao diện điều khiển mới cho phép lái xe tập trung quan sát phía trước và giữ tay của họ trên vô lăng. Tuy nhiên theo nghiên cứu hàng năm của J.D.Power cho thấy hệ thống dẫn đường và âm thanh tạo ra 20% các vấn đề được ghi nhận trên các mẫu xe dùng được 3 năm.

Nội thất của BMW I Vision Future Interaction
Nội thất của BMW I Vision Future Interaction

Theo J.D.Power, ghép nối Bluetooth với điện thoại thông minh, nhận dạng giọng nói chưa ổn và khó sử dụng hệ thống dẫn đường là một trong 10 vấn đề thường gặp nhất. Điều này đã đến tai các nhà sản xuất. Sau khi Ford nhận được các lời phàn nàn về tính hữu dụng của giao diện MyFord Touch, hãng đã thiết kế lại và bổ sung 8 nút nhấn dưới màn hình.

Nội thất của VW T-Cross Breeze
Nội thất của VW T-Cross Breeze

Tuy nhiên đây chỉ là một bước dừng tạm thời khi mà Boyadjis lập luận rằng một khảo sát của HIS cho thấy mọi người muốn sử dụng điện thoại thông minh của họ trong khi lái xe. 76% ủng hộ nhận dạng giọng nói và 70% muốn sử dụng tính năng cảm ứng cho màn hình trung tâm và 69% muốn điều khiển từ vô lăng.

Và đó là lý do tại sao các nhà sản xuất lại tiếp tục dịch chuyển từ việc dùng nút bấm thông thường sang màn hình cảm ứng, điều khiển từ vô lăng, nhận diện giọng nói hay điều khiển bằng cử chỉ. Những công ty nào sẽ được hưởng lợi từ xu thế này? Có cả tá các nhà cung cấp đang đấu tranh để có một phần trên thị trường. HIS ước tính rằng 6 cái tên Valeo, Kostal, Tokai Rica, Preh, Delphi và TRW đang chiếm hơn nửa thị trường.

Nếu bạn sở hữu một chiếc BMW 7 – Series, núm điều khiển iDrive là do Preh cung cấp, tương tự với công tắc trên vô lăng của Mercedes E-Class mới. Năm ngoái, doanh thu của Preh đạt 864 triệu USD, tăng 25%. Mức tăng này có 80% đóng góp từ mảng kinh doanh thiết bị điều khiển trong cabin xe.

CEO của Preh, Christoph Hummel cho biết ông vẫn chưa sẵn sàng để loại bỏ hoàn toàn các nút và núm truyền thống. Liệu bạn có muốn kiểm soát nhiệt độ bằng một núm xoay hay truy cập qua 2 hay 3 lớp menu. Hummel chỉ hy vọng sẽ ít nút nhấn hơn. Ý tưởng ở đây là cung cấp cho lái xe sự lựa chọn, phụ thuộc vào sở thích, thói quen hay tâm trạng.

Như vậy sự kết thúc của các nút nhấn vẫn còn là điều gì đó xa vời nhưng dựa trên xu hướng mới nhất của các mẫu xe ý tưởng thì phong cách điều khiển trên những chiếc Allante đã là quá khứ.

Mạnh Tuấn