Ba mẫu ô tô điện cỡ nhỏ sắp về Việt Nam, khởi điểm dự kiến dưới 150 triệu
(Dân trí) - Baojun E100, Yep và Yep Plus đã được TMT Motors xác nhận ra mắt Việt Nam trong thời gian tới.
Mới đây, website chính thức của Wuling Việt Nam đã đăng tải một bài viết về những mẫu xe của SGMW (liên doanh SAIC-GM-Wuling), dự kiến có mặt tại nước ta trong thời gian tới.
Theo đó, "TMT Motors đã thống nhất cùng SGMW dự kiến đưa ra bản thương mại tại thị trường Việt Nam" của ba mẫu xe điện cỡ nhỏ hoàn toàn mới đến từ Baojun, lần lượt là: E100, Yep và Yep Plus. Đây là thương hiệu con của liên doanh SGMW tại Trung Quốc.
Baojun E100
Mẫu ô tô điện nhỏ gọn nhất trong dải sản phẩm của Baojun có thiết kế 2 chỗ ngồi. Xe sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 2.488mm, 1.506mm và 1.670mm; thiết kế gây liên tưởng đến dòng xe xăng Smart ForTwo.
Xe được trang bị động cơ điện có công suất tối đa 39 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 110Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, Baojun E100 có vận tốc tối đa lên tới 100km/h, đi kèm bộ pin có dung lượng 14,9kWh, cho phạm vi hoạt động lên tới 200km sau mỗi lần sạc đầy.
E100 có thể sạc tại nhà thông qua nguồn điện dân dụng 220V, thời gian sạc đầy trong khoảng 5-6 giờ. Trang bị của mẫu xe này khá cơ bản khi chỉ có bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch trong nội thất, không có màn hình giải trí, phanh ABS/EBD, cảm biến đỗ xe và hệ thống cảnh báo người đi bộ.
TMT Motors cho biết hãng đang trong giai đoạn đàm phán cùng SGMW để chốt giá bán chính thức của mẫu xe này tại Việt Nam, dự kiến dưới 150 triệu đồng (đã kèm pin).
Baojun Yep
Đây là cái tên không xa lạ với khách Việt, từng được giới tư vấn bán hàng hé lộ sẽ ra mắt trong năm nay, nhưng lại "trễ hẹn". Baojun Yep được xem là đối thủ trực tiếp của VinFast VF 3 nhờ kiểu dáng góc cạnh, thiết kế 2 cửa nhưng vẫn có 4 chỗ ngồi.
So với E100, trang bị của Baojun Yep hiện đại hơn khi sở hữu đèn LED trước/sau, mâm hợp kim 15 inch. Nội thất có cụm màn hình đôi gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình giải trí đều có kích thước 10,25 inch, camera 360 độ, ghế bọc da có chỉnh điện bên lái.
Về khả năng vận hành, mẫu xe điện Trung Quốc này được trang bị mô-tơ điện đặt trên cầu sau, có công suất 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140Nm. Bộ pin LFP đi kèm có dung lượng 28,1kWh, cho phép di chuyển tối đa 301km sau mỗi lần sạc đầy, thời gian sạc tại nhà với nguồn điện 220V là 8 tiếng.
Theo TMT Motors, Baojun Yep dự kiến sẽ có giá kèm pin khoảng 300 triệu đồng. Trong khi đó, VinFast VF 3 đang có giá không kèm pin là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng nếu người dùng mua pin.
Baojun Yep Plus
Đây là phiên bản 5 cửa của Baojun Yep, nên thiết kế tổng thể của Yep Plus không có gì khác biệt so với "đàn em". Xe vẫn sử dụng đèn LED trước/sau, nhưng có bộ mâm hợp kim 16 inch lớn hơn.
Nội thất của Baojun Yep Plus cũng khá tương đồng với Yep, nhưng mẫu xe điện 5 cửa này lại không có cụm màn hình đôi. Thay vào đó, Yep Plus sử dụng bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch, tách rời khỏi màn hình giải trí 10,1 inch.
Tiện nghi của mẫu xe này có điều hòa tự động, ghế bọc da có chỉnh điện ghế lái, hệ thống lọc không khí, tính năng ra lệnh bằng giọng nói, sạc không dây, chìa khóa thông minh, điều khiển từ xa. Trang bị an toàn có điểm nhấn là camera 360 độ và tính năng đỗ xe tự động.
Khác với Yep, Baojun Yep Plus được trang bị một mô-tơ điện trên cầu trước, sản sinh 103 mã lực và 180Nm, cho tốc độ tối đa lên tới 150km/h. Bộ pin đi kèm có dung lượng 41,9kWh, cho phép xe đi được tối đa 401km sau mỗi lần sạc đầy.
Theo TMT Motors, Baojun Yep Plus sẽ được phân phối với 2 phiên bản cùng giá bán dự kiến dao động trong khoảng 409-449 triệu đồng, khi mở bán tại Việt Nam.
Hiện tại, TMT Motors chỉ phân phối 2 dòng xe điện cỡ nhỏ là Wuling Mini EV và Bingo mới ra mắt. Trong đó, Wuling Bingo đang gây tranh cãi khi sở hữu cổng sạc nhanh nhưng lại theo tiêu chuẩn GB/T của Trung Quốc, trong khi các trạm sạc công cộng tại Việt Nam đều sử dụng cổng CCS2 theo tiêu chuẩn châu Âu.
Nếu muốn sử dụng tính năng sạc nhanh trên Wuling Bingo, người dùng sẽ cần một bộ chuyển (adapter) từ cổng GB/T sang CCS2. TMT Motors cho biết sẽ mở bán bộ chuyển đổi này nhưng chưa có giá chính thức; trong khi trên thị trường, thiết bị này có giá dao động 20-30 triệu đồng tùy loại.
Việc khuyết thiếu hệ thống trạm sạc là rào cản của các mẫu xe điện Trung Quốc, bên cạnh yếu tố thương hiệu. Do đó, dù có giá bán dễ tiếp cận, nhưng cả Wuling Mini EV và Bingo đều chưa thu hút được sự quan tâm của người dùng.
Rào cản này có thể ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của ba mẫu xe điện Baojun khi về Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu E100 vẫn có cơ hội thu hút sự quan tâm của người dùng nếu được chốt giá dưới 150 triệu đồng, theo nhận định của giới chuyên gia.