Ba “đại gia” ô tô Mỹ không gây ấn tượng đẹp

(Dân trí) - Lãnh đạo “Tam đại gia” ô tô Mỹ đã lại trình diện trước ủy ban Thượng viện tại Washington vào ngày 5/12, nhưng chưa tiến thêm được bước nào tới gần khoản vay ưu đãi 35 tỉ USD từ chính phủ.

Phiên họp kéo dài 6 tiếng với ủy ban Thượng viện Mỹ tập trung vào mức độ nghiêm trọng hiện nay của ngành chế tạo ô tô tại Mỹ. Ủy ban được thông báo rằng GM có thể phá sản trước ngày 31/12 năm nay, nếu không được vay ngay 4 tỉ USD.

 

Lãnh đạo của cả ba “ông lớn” ngành ô tô Mỹ - GM, Ford và Chrysler - đều đem theo các bản kế hoạch cải tổ chi tiết trong thời gian tới, sau khi đã bị chỉ trích gay gắt trong lần gặp gỡ cách đây hai tuần.

 

Cả ba đã gây “sốc” cho các thượng nghị sĩ bằng việc nâng số tiền đề nghị vay lên 35 tỷ USD. Ford, doanh nghiệp khá khẩm nhất, muốn vay 9 tỷ USD; Chrysler cần 7 tỷ; còn GM cần gấp 4 tỷ USD, thêm 8 tỷ nữa khi bước sang năm mới, và thêm 6 tỷ USD vào cuối năm sau.

 

Khả năng sáp nhập của GM với Chrysler là một phần trong điều kiện hỗ trợ tín dụng mà một nghị sĩ đề xuất. Nhiều thượng nghị sĩ tin rằng không phải là không có lối thoát cho cả ba nhà sản xuất ô tô Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính. Nhiều người nhất trí rằng việc sáp nhập Chrysler vào GM sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất.

Tuy nhiên ông Ron Gettelfinger, chủ tịch Nghiệp đoàn ô tô Mỹ, đã lên tiếng phản đối việc sáp nhập, vì như vậy sẽ khiến nhiều người mất việc làm.

Nhiều thượng nghị sĩ còn cân nhắc khả năng cho cả GM và Chrysler phá sản để tái cơ cấu toàn ngành chế tạo ô tô Mỹ.

Trong khi đó, các nhà kinh tế cho rằng nếu được chính phủ cho vay tiền tồn tại qua ngày, ba nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể sẽ lại xin thêm 100 tỷ USD để tồn tại đến hết năm 2009.

Nhiều khả năng tuần tới chính quyền sắp mạn nhiệm của Mỹ sẽ duyệt chi 10 tỷ USD để ngăn GM khỏi phá sản, gây ảnh hưởng đến các nhà cung cấp phụ tùng, từ đó dẫn tới khủng hoảng sâu rộng trong toàn ngành.

Lê Thư

Theo Autocar