Audi: Xe tự hành đầy đủ sẽ mất 10 năm nữa
(Dân trí) - Mặc dù đã có những tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua nhưng những chiếc xe tự hành sẽ vẫn cần một khoảng thời gian dài nữa để phổ cập – theo dự đoán của chủ tịch Audi Mỹ.
Hồi đầu tháng, Elon Musk dự đoán những chiếc Tesla có thể tự nó đi dọc nước Mỹ trong vòng 24 – 36 tháng tới, đã thu hút rất nhiều sự chú ý nhưng cũng gây ra không ít hoài nghi. Carlos Ghosn là một trong số đó với dự đoán của ông là chiếc xe Nissan tự lái đầu tiên sẽ đến vào năm 2020. Và chủ tịch Audi Mỹ - Scott Keogh còn bi quan hơn nữa.
Keogh cho biết khi được hỏi về dự đoán của Musk: “Đây là một vấn đề về định nghĩa. Nếu định nghĩa là khi tôi rời khỏi nhà, nhấn một cái nút và chiếc xe sẽ đón tôi ở bất cứ đâu tôi muốn, không cần động vào vô lăng, hoàn toàn tự hành thì nó còn lâu mới xảy ra và theo quan điểm của tôi là ít nhất 10 năm nữa”.
Ông dự đoán rằng sẽ có các mức độ khác nhau của tự hành trong các khu vực khác nhau bên cạnh những cải tiến gia tăng. Keogh giải thích: “Đây sẽ là một môi trường với một khu vực được định nghĩa trước, một khu vực đô thị mà hoàn toàn được ánh xạ. Tất cả các dữ liệu sẽ có sẵn. Phương tiện tự hành sẽ hoạt động ở đó sớm. Điểm thứ 2 là cái bạn nhìn thấy với các thử nghiệm lái xe của Audi, hệ thống điều khiển hành trình thích nghi sẽ tốt hơn qua từng thế hệ. Bạn sẽ thấy chúng trên thị trường từ bây giờ. Sau đó chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp giải quyết kẹt xe trên Q7 và A4 với tốc độ làm việc lên tới 60 Km/h và việc lái xe là tự động. Nhưng mỗi 15 giây bạn cần chạm vào vô lăng để đảm bảo rằng bạn vẫn đang thức. Còn nếu con đường không đi theo làn, nếu cảm biến không đọc được dữ liệu thì bạn sẽ giành lại quyền điều khiển”.
Thử thách kỹ thuật khó nhất cho hệ thống xe tự hành là việc phiên dịch các hành vi tự nhiên của con người thông qua sóng siêu âm hay laze. Đó có thể là một cái vẫy tay, nháy mắt với nhau trước khi di chuyển tiếp như bạn thường áp dụng hàng ngày. Còn nếu hệ thống tự hành cố gắng thực hiện theo đúng luật trong mọi trường hợp thì có thể bạn có thể mất đến vài giờ để đến nơi sau mọi người.
Theo Keogh, nhu cầu cho các hệ thống tự hành là rất rõ ràng, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Ông nói: “Hệ thống điều khiển hành trình thích nghi đã có trên 70% xe A6 và A7 và gần 100% ở A8. Mọi người sẽ không trả tiền cho loại công nghệ mà họ không muốn hay không sử dụng”.
Mạnh Tuấn