Audi A1 - Mối đe doạ của Mini Cooper
(Dân trí) - Khi Audi tuyên bố muốn sản xuất một mẫu xe cạnh tranh với Mini Cooper trên thị trường xe nhỏ, không ít người đã tỏ ra hào hứng. Và cuối cùng, ngày đó cũng đến. Không cần phải đợi đến Triển lãm ô to Tokyo, trên mạng hiện đã xuất hiện những hình ảnh và thông tin về mẫu xe này - Audi A1 concept.
Theo thông tin không chính thức, mẫu A1 sẽ có giá khá “mềm” - trong khoảng 20.000 - 25.000 USD tại Mỹ. Đây sẽ là một lựa chọn thay thế cho Mini Cooper với những khách hàng thích kiểu xe nhỏ và kiểu dáng thể thao.
Audi A1 Metroproject Quattro concept là mẫu xe hatchback 3 cửa 4 chỗ, với một hình thức trẻ trung, năng động và hiện đại. Lưới tản nhiệt khoẻ khoắn, dày dặn kết hợp với cụm đèn pha hẹp, sáng chói và các hốc hút gió sâu.
Nổi bật trên thân xe là các dải nhôm xám mềm mại.
Ở phía sau là hai ống xả đúng mốt nằm gọn ở hai đầu đường gờ với thiết kế khá đẹp mắt. Trên cùng là cánh gió nhỏ gắn trên nóc xe.
Theo thông tin ban đầu, Audi A1 Metroproject Quattro phiên bản concept là xe hybrid, kết hợp một động cơ TFSI 1.4L công suất khoảng 150 mã lực đặt trên cầu trước với một mô-tơ điện công suất 41 mã lực đặt trên cầu sau, có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 8 giây và đạt tốc độ tối đa 200km/h.
Với động cơ hybrid đồng bộ, hay còn gọi là hybrid “thuần chủng”, mẫu concept này có thể hoạt động chỉ với động cơ điện loại plug-in - pin lithium-ion sạc bằng điện dân dụng.
Audi A1 hội tụ tất cả các công nghệ tiêu chuẩn của động cơ hybrid, như “dừng/khởi động” (start/stop) và phanh tái tạo năng lượng - một CPU gắn trong xe sẽ giám sát hệ thống điện, khi xe đi chậm lại, hệ thống sẽ tự động chuyển mô-tơ điện thành máy phát điện, và nhiệt năng sinh từ phanh sẽ được biến đổi thành điện năng truyền tới ắc-quy dự trữ.
Với các công nghệ tiết kiệm năng lượng trên, xe Audi A1 Metroproject Quattro có thể chỉ sử dụng động cơ điện chạy 100km mới cần sạc lại. Hộp số là loại bán tự động S-tronic.
Có một thông tin thú vị nữa là Audi sẽ sản xuất cả phiên bản máy dầu và máy xăng, dung tích từ 1.2L đến 2.0L.
Phù hợp với tính năng vận hành và kiểu dáng thể thao là bộ giảm xóc Magnetic ride như ở xe R8 và TT của Audi. Mâm loại 18-inch được coi là lớn đối với một mẫu xe nhỏ như A1 Metroproject Quattro concept.
Về nội thất, đánh giá chung là phảng phất phong cách của xe Audi TT, với vô-lăng kiểu thể thao - vạt ngang ở dưới, quạt thông hơi nhô hẳn lên, phần lớn là ốp nhôm, cần gạt chuyển số, và cụm đồng hồ dễ nhìn, với mặt đồng hồ lớn.
Có một nút khởi động máy màu đỏ nằm trên cụm điều khiển trung tâm, giữa ghế lái và ghế phụ. Bọc ghế da đen với đường chỉ khâu nổi. Vì là xe mang phong cách thể thao, A1 Metroproject Quattro được lắp ghế kiểu ôm gọn thân người ngồi. Đặc biệt, có thể nhìn thấy khoang chứa pin ở khoang chứa hành lý phía sau qua lớp kính trong.
Không quên cập nhật công nghệ mới, Audi A1 có một điện thoại di động, là phiên bản cầm tay của hệ thống MMI (Multi Media Interface) tích hợp các chức năng điều khiển và giải trí của xe thông qua màn hình LCD và Joystick. Một "iPhone" của Audi!
Dự kiến phiên bản sản xuất chính thức của mẫu Audi A1 Metroproject Quattro concept sẽ trình làng vào năm 2009, với nhiều lựa chọn động cơ và kiểu cửa - 2 hoặc 3 hoặc 5 cửa.
Audi A1 Metroproject Quattro concept sẽ chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Tokyo 2007, diễn ra trong 2 ngày 24-25/10 tới.
Sỹ Hoàng
Theo MotorTrend