“Anh cả” ngành ô tô Mỹ lỗ nặng

(Dân trí) - General Motors (GM), “đầu tàu” của ngành chế tạo ô tô Mỹ, vừa thông báo lỗ 15,5 tỷ USD trong quý 2, do doanh số tại Bắc Mỹ giảm 20%. Nếu tiếp tục đà này, GM sẽ không thể bảo vệ ngôi vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào cuối năm.

GM đã phải chi 3,3 tỷ USD để dừng hợp đồng lao động với 19.000 công nhân vào cuối tháng 6/2008.

 

Nếu không kể các loại chi phí bất thường, GM cũng đã lỗ 6,3 tỷ USD so với mức 891 triệu USD của cùng kỳ 2007. Đây là mức lỗ quý lớn thứ 3 trong lịch sử của nhà sản xuất ô tô Mỹ này.

 

Hôm 15/7, GM thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm hàng ngàn nhân công, đóng cửa thêm một số nhà máy sản xuất xe bán tải và thể thao việt dã (SUV), bán bớt tài sản và hoãn chia cổ tức. Tất cả nhằm tập trung tái cơ cấu hoạt động của tập đoàn.

 

Nhiều nguồn tin cũng cho biết GM đang trong quá trình đàm phán bán thương hiệu Hummer cho các công ty ô tô Ấn Độ, Trung Quốc và Nga. Không có công bố chính thức về các bên ngồi vào bàn đàm phán với GM, nhưng giới thạo tin cho rằng nhóm đối tác quan tâm tới Hummer có công ty Mahindra & Mahindra (M&M) của Ấn Độ; tỷ phú Nga Oleg Deripaska - người đang kiểm soát GAZ, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nga; cùng với 3 công ty ô tô Trung Quốc là Shanghai Auto, Chery và Geely Auto.

 

GM không phải là doanh nghiệp duy nhất chịu tác động tiêu cực từ sự “u ám” trên thị trường ô tô Mỹ. Mới đây, BMW cũng đã dự đoán lợi nhuận năm 2008 của tập đoàn sẽ không được như dự kiến, và khó khăn sẽ tiếp diễn trong năm 2009.

 

Ngày 1/8, Nissan cũng thông báo lợi nhuận giảm 42,8% trong quý 2/2008 xuống còn 52,8 tỷ Yên, tương đương 491 triệu USD.

 

Trong khi đó, theo báo cáo của hãng tin Detroit Free Press, doanh số toàn cầu của Ford trong nửa đầu năm nay đã giảm 11% xuống còn 3,09 triệu xe, trong khi nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen chứng kiến doanh số tăng 7,2% lên 3,31 triệu xe. Như vậy, Ford, một trong ba “ông lớn” của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, đã bị nhà sản xuất Volkswagen của Đức giành mất vị trí thứ 3 trong xếp hạng toàn cầu về doanh số.

 

“Đại gia” thứ 3 của ngành ô tô Mỹ, Chrysler lần đầu tiên kể từ sau khi tách khỏi DaimerChrysler và về tay Cerberus Capital Management, cũng đã thông báo kết quả kinh doanh, với lợi nhuận trước thuế đạt 1,1 tỷ USD trong quý 2/2008. Đây được xem như một thông tin đáng ngạc nhiên vì mới đây đã rộ lên tin đồn Chrysler đang trên bờ vực phá sản.

Nhật Minh

Tổng hợp