Acura TSX 2009 - Bài toán khôn ngoan của Honda

(Dân trí) - Mẫu Acura TSX mới thiết kế lại có công suất động cơ yếu hơn phiên bản trước nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hẳn đây là một tính toán khôn ngoan của Honda trong tình hình “nước sôi lửa bỏng” hiện nay về giá nhiên liệu.

Giống như mọi phiên bản thiết kế lại của các mẫu xe gần đây, Acura TSX đời 2009 có kích thước lớn hơn và không gian bên trong xe rộng rãi hơn xe đời cũ, chính xác là bề ngang tăng hơn 7,5cm, dài hơn gần 6cm và nặng hơn khoảng 70kg. Với kích thước tăng lên như vậy, Acura TSX hoàn toàn có thể được lắp động cơ V6 cho model 2009, với công suất tăng lên đáng kể.

 

Tuy nhiên, Acura, hay tập đoàn mẹ Honda, không làm như vậy mà đã có những quyết định mang tính thực tế cao hơn. Acura đã giảm 4 mã lực của công suất động cơ I4 2.4L. Như vậy, tỷ lệ công suất/dung tích xi-lanh của TSX phiên bản mới vẫn ở trong nhóm thấp nhất của dòng sedan cỡ nhỏ hạng sang.

 

Acura TSX 2009 - Bài toán khôn ngoan của Honda - 1
 

Tuy nhiên, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe Acura TSX 2009 dẫn động cầu trước đã tăng lên đáng kể so với phiên bản trước. Model 2009 tiêu thụ trung bình 9,4 lít/100km với bản hộp số tự động và 10,2 lít/100km với bản số sàn, tiết kiệm hơn phiên bản hiện tại gần 2 lít/100km.

 

Theo kết quả chạy thử của chuyên gia thử xe của Business Week, xe Acura TSX 2009 bản số sàn có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 8 giây, còn theo thử nghiệm của tạp chí Road & Track, thời gian này là 7,5 giây, tức là chậm hơn BMW 328i khoảng 1,5-2 giây.

 

Acura TSX 2009 - Bài toán khôn ngoan của Honda - 2
 

Để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày, Acura TSX 2009 hoàn thành nhiệm vụ khá xuất sắc. Tuy nhiên, theo chuyên gia của Business Week, mẫu xe này vẫn có một số nhược điểm, trong đó có hệ thống lái. Một chiếc xe dẫn động cầu trước đương nhiên không thể cho cảm giác lái như xe dẫn động cầu sau. Hệ thống lái của Acura TSX 2009 hơi nặng và không “thật tay”.

 

Acura TSX 2009 - Bài toán khôn ngoan của Honda - 3
 

Với kích thước lớn hơn, phiên bản mới của Acura TSX 2009 có không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể. Tuy nhiên, hàng ghế sau kiểu ghế dài không tạo thoải mái lắm cho người ngồi. Bù lại nhược điểm này, hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 75/25 để người dùng có thể chở một số vật dụng dài ở phía sau xe.

 

Thiết kế táp-lô xe TSX khá phức tạp và khó nhìn. Hệ thống nút điều khiển bố trí quá tập trung trên táp-lô thay vì rải đều xuống cụm điều khiển trung tâm.

 

Về giá cả, Acura TSX 2009 vẫn là một trong những xe rẻ nhất của phân khúc. Phiên bản tiêu chuẩn có giá 29.675 USD*, cho cả bản số sàn và số tự động, với trang bị tiêu chuẩn khá “oách”, gồm: ghế bọc da, cửa nóc điều khiển điện, dàn âm thanh cao cấp có hỗ trợ kết nối USB và đài vệ tinh XM.

 

Nếu vẫn chưa thấy hài lòng, khách hàng có thể chọn thêm gói tuỳ chọn công nghệ (Technology Package) và giá xe sẽ tăng lên 32.775 USD. Gói này có các trang bị như dàn âm thanh cao cấp hơn, hệ thống dẫn đường có chức năng cập nhật tình hình giao thông và thời tiết (với những thị trường có dịch vụ tương thích), điều hoà hai vùng nhiệt độ, hệ thống nhận diện giọng nói, và camera hỗ trợ quan sát.

 

Nhìn chung, Acura TSX 2009 không sở hữu tốc độ và tính thể thao bằng các mẫu xe tương ứng của BMW, Infiniti, hay Audi. Nhưng hiệu quả nhiên liệu của Acura lại hơn hẳn, đồng thời nhiều trang thiết bị công nghệ cao hơn trong khi giá bán thấp hơn các xe khác khoảng 5.000 USD.

 

Acura TSX 2009 - Bài toán khôn ngoan của Honda - 4
 
Acura TSX 2009 - Bài toán khôn ngoan của Honda - 5
Acura TSX 2009 - Bài toán khôn ngoan của Honda - 6
 

Sỹ Hoàng

Theo Business Week

 

*Tất cả trong bài là giá tham khảo tại thị trường Mỹ