8 câu hỏi cho tân Chủ tịch Toyota

Tờ Time của Mỹ đã hỏi và nhận được những câu trả lời thú vị từ Katsuaki Watanabe, người đã trở thành Chủ tịch mới của hãng Toyota Motor vào tháng 6 vừa qua sau 41 năm làm việc cho tập đoàn sản xuất ôtô lừng danh này.

Được biết tới như là một chuyên gia siêu hạng về cắt giảm chi phí và tiết kiệm được tới 10 tỷ USD cho công ty tính riêng trong 5 năm qua, người đàn ông 63 tuổi này được kỳ vọng sẽ đưa Toyota vượt qua cả hãng sản xuất ôtô số 1 thế giới hiện nay là General Motors.

8 câu hỏi: theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn chĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển.

Hai phóng viên của tờ báo nổi tiếng Time (Mỹ), là William Green và Michiko Toyama đã tới phỏng vấn ông Chủ tịch mới tại trụ sở của hãng ở Nagoya.

1/ Ông xử lý thế nào với mối nguy cơ gọi là "căn bệnh của doanh nghiệp lớn", tức là một Toyota quá lớn và phức tạp, khó kiểm soát?

Không nên hài lòng với thực trạng mà nên liên tục thay đổi và cải tiến. Lúc nào cũng cần phải hướng tới một vài mục tiêu nhất định. Thực trạng của Toyota hiện đang rất tốt, là công ty châu Á duy nhất lọt vào danh sách 10 công ty xuất sắc nhất trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất năm 2005. Nhưng khi lên làm lãnh đạo, bằng lòng với nó là điều không nên.

2/ Ưu tiên số 1 của ông ở cương vị mới?

Quan tâm hiện nay của chúng tôi là chất lượng và giá thành của tất cả các chi nhánh trên thế giới. Chúng tôi sẽ xem mỗi công ty chi nhánh  đang ở vị trí nào tại thị trường đó và nếu có khoảng cách giữa họ với đối thủ, chúng tôi sẽ khắc phục ngay.

3/ Ông là một chuyên gia siêu hạng về cắt giảm chi phí. Toyota có cần cắt giảm tiếp?

Có, rất nhiều. Chẳng hạn, có tới 2 người làm mảng quan hệ công cộng tại văn phòng này. Cần phải sa thải một. Rồi mảng thiết kế, kỹ thuật, kiểm tra chất lượng, sản xuất, nhân sự và kể cả quản lý cũng cần phải xem xét lại để tăng hiệu quả.

4/ Toyota làm ăn với tỷ lệ sinh lời còn cao hơn 3 đại gia của Mỹ cộng lại. Điều gì là bí quyết của thành công đó?

Ở Toyota, mọi người luôn làm việc theo nhóm. Chúng tôi thậm chí còn coi những nhà cung cấp là đối tác, là đồng nghiệp của mình. Và chúng tôi luôn cố làm những điều mà người ta cho rằng chúng tôi nên làm.

5/ Toyota làm gì để làm cho chiếc xe của mình an toàn hơn - yếu tố giúp hãng bán được nhiều hàng?

Chúng tôi đang phát triển hệ thống cảm ứng trong đêm để xe có thể nhận thấy những chướng ngại vật mà mắt thường không nhìn thấy để tự động tránh va chạm. Một hệ thống khác sẽ giúp xe tránh lật, xoay khi phanh gấp.

Ngoài ra, sắp tới chúng tôi sẽ phát triển hệ thống chống buồn ngủ cho lái xe. Tôi cũng mơ tới một hệ thống có thể bảo vệ lái xe, cứu mạng họ khi tai nạn xảy ra.

6/ Toyota là hãng xe quốc tế khổng lồ nhưng chưa hề có người nước ngoài nào lọt vào Ban Giám đốc gồm 26 người của các ông. Ông có ý định thay đổi không?

Có, nếu thay đổi đó thực sự có lợi cho hãng. Ước gì có một người nước ngoài đáp ứng được những điều hãng mong muốn.

7/ Đã 41 năm làm việc với không ít những thay đổi. Giờ ông đã thấy mệt với việc phải tiếp tục thay đổi?

Bản chất tôi là người rất tò mò. Tính cách của tôi lại thích tấn công hơn phòng thủ và tôi thích điều đó. Tôi thích nhận ra vấn đề ngay lập tức và cải thiện nó một cách đỡ tốn kém nhất. Nói tóm lại, tôi luôn để ý tới mọi thứ và không ngần ngại thay đổi thứ gì cả.

8/ Bản thân ông lái xe loại gì?

Loại xe mà ở Mỹ các ông vẫn gọi là Lexus LS còn ở Nhật chúng tôi gọi là Celsior. Khi đi trên những chiếc xe của chính hãng mình, tôi hay nảy sinh nhiều ý tưởng cải thiện nó. Coi như tôi đi thử xe và chia sẻ ý kiến hoàn thiện nó cùng các kỹ sư của mình.

VietNamnet (Theo Time)