7 nhà thiết kế ô tô hàng đầu thế giới
(Dân trí) - Các nhà thiết kế ô tô biết rõ rằng những chiếc xe tưởng như vô tri có thể tạo ra niềm đam mê mà không một sản phẩm tiêu dùng nào làm được. Họ hiểu tại sao có những người ra lại mê mẩn “xế” cổ đến mức sẵn sàng chi cả triệu USD. Vì đó là công việc và cũng là niềm đam mê của họ.
Trong ngành công nghiệp ô tô, các nhà thiết kế mới thật sự là những ngôi sao sáng. Và trong sự nghiệp của mình họ cũng có đủ thành công và thất bại. Đây thực sự là một công việc nhiều thử thách.
Các nhà thiết kế luôn phải suy nghĩ về những xu hướng mới trên thị trường ô tô. Ngay từ bây giờ, họ đã phải dự đoán thị hiếu của 3, 5 hoặc 10 năm tới. Tiếp đến, họ còn phải thuyết phục được đội ngũ kỹ sư và kế toán để ban lãnh đạo hãng đồng ý đầu tư hàng trăm triệu USD cho việc sản xuất một mẫu xe mới mà họ cho là sẽ phù hợp với dòng chảy của thị trường. Như vậy cũng đồng nghĩa việc nếu họ tính toán sai, thiệt hại sẽ là con số hàng triệu, thậm chí hàng tỷ USD.
Nhà thiết kế chính của các hãng xe hơi không nhất thiết phải phác họa mọi chi tiết của mọi mẫu xe do họ thiết kế. Đôi khi thậm chí họ chẳng phải vẽ bất cứ chi tiết nào. Những họ phải là người chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ của xe mẫu, cho đến khi có một phiên bản hoàn chỉnh ra mắt thị trường.
Dưới đây là 7 nhà thiết kế ô tô hàng đầu thế giới hiện nay, do chuyên gia của tạp chí chuyên ngành MotorTrend bình chọn:
1. Ian Callum
Đặc biệt yêu thích nhãn hiệu Jaguar, nhưng nhà thiết kế Ian Callum lại tạo tiếng tăm ban đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới với mẫu Aston Martin DB7 - sản phẩm ông thiết kế khi còn làm cho TWR - công ty đã thực sự sản xuất ra mẫu xe này. Mẫu xe Vanquish, ra mắt vào năm 2001, cũng do Callum thiết kế và cho đến nay vẫn là mẫu xe đẹp nhất của Aston Martin.
Dù năm 1999 ông đã chuyển sang thiết kế cho Jaguar, nhưng có thể thấy rõ ảnh hưởng thiết kế của ông trên hai mẫu DB9 và V8 Vantage sau này của Aston.
Những lý do khách quan từ bộ máy lãnh đạo của Ford, chủ sở hữu Jaguar, khiến phải 7 năm sau, mẫu xe Jaguar do Ian Callum thiết kế mới xuất hiện, nhưng hai mẫu xe đầu tiên của ông là XK coupe và XF sedan đều gây tiếng vang trong giới, và trên thị trường ô tô, khiến cái tên Ian Callum ngày càng trở nên nổi tiếng.
2. Frank Stephenson
Frank Stephenson sinh ra ở Marốc. Cha ông là người Mỹ gốc Na Uy, còn mẹ ông người Tây Ban Nha. Có lẽ ông là nhà thiết kế ô tô người Mỹ tài năng nhất, nhưng lại không nổi danh ở Mỹ. Đó là vì Stephenson gây dựng sự nghiệp ở châu Âu, đầu tiên là với Ford, sau đó với BMW, Ferrari, và hiện tại là Fiat.
Stephenson đã thiết kế hai mẫu xe “tuyệt” nhất trong 10 năm qua - BMW Mini thế hệ đầu tiên và mới đây là mẫu Fiat 500. Mặc dù được giới thiệu là một sự trở lại của các mẫu xe đã nổi danh trong quá khứ, nhưng cả hai đều là hình ảnh xe của thế kỷ 21.
3. Luc Donckerwolcke
Nhà thiết kế Luc Donckerwolcke hiện là người đứng đầu nhóm thiết kế của Seat, nhưng danh tiếng của ông gắn liền với hai siêu xe thú vị nhất thế giới - Lamborghini Murcielago và Gallardo.
Ông đã thổi vào thiết kế của mình tất cả những gì mà người ta kỳ vọng có ở một chiếc xe Lamborghini - cửa lật, động cơ để lộ…, với từng chi tiết hoàn hảo.
4. Simon Cox
Là nhà thiết kế của GM nhưng Simon Cox gây dựng danh tiếng với mẫu Isuzu Vehicross Concept (1993) - hầu như không có gì thay đổi khi đưa vào sản xuất thực tế. Sau thời gian cống hiến của ông ở Isuzu, GM đã thành lập một studio thiết kế hiện đại cho Cox tại Anh, nơi ông đã cho ra đời mẫu Cadillac Cien concept bóng bẩy.
5. Walter de'Silva
Walter de Silva khởi nghiệp tại Fiat vào năm 1972, nhưng cho tới khi làm việc với nhóm thiết kế Alfa Romeo vào thập niên 90, ông mới trở thành một nhà thiết kế có tên tuổi, với các mẫu xe như Nuvola concept. Sau đó, ông được Ferdinand Piech, ông chủ của Volkswagen, chiêu mộ về làm lãnh đạo studio thiết kế của Seat - mác xe Tây Ban Nha của Volkswagen.
Audi R8
Không lâu sau, ông lại chuyển sang làm thiết kế trưởng cho Audi - phân nhánh thành công nhất của Volkswagen, nơi ông đã khởi xướng việc sử dụng thiết kế lưới tản nhiệt đơn tấm mà giờ đây áp dụng cho tất cả các xe của Audi. Tài năng được ghi nhận với hai mẫu Audi R8 và Audi A5 coupe, hiện nay ông chịu trách nhiệm đối với việc thiết kế toàn bộ xe của tập đoàn Volkswagen.
6. Martin Smith
Chỉ trong 3 năm làm việc tại Ford ở châu Âu, nhà thiết kế Martin Smith đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của xe Ford tại châu Âu. Quan trọng hơn, ngôn ngữ thiết kế Kinetic của Smith đã chinh phục được fan của Ford tại Mỹ, trong đó có cả tân Tổng Giám đốc Allan Mullaly.
7. Chris Bangle
Phong cách thiết kế mới lạ, đột phá và tài năng của Chris Bangle được ghi nhận qua mẫu E46 3-series và Z4. Quan điểm thiết kế của Chris Bangle là đưa những đường cong, khi mềm mại, khi mạnh mẽ, của cơ thể con người vào hình dáng ô tô.
Sỹ Hoàng
Theo MotorTrend