5 “kinh nghiệm vàng” cho người sử dụng xe FI
Tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, bộ máy hoạt động ổn định, khởi động tốt, vận hành êm ái… là những ưu điểm nổi bật giúp cho những dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) lên ngôi. Tuy nhiên xe FI nếu không được quan tâm cũng rất dễ “đổ bệnh”.
Hãy tham khảo những kinh nghiệm quý báu dưới đây của một “chuyên gia FI” - anh Trần Lê Nhật Linh Phương Vũ, người đã dành giải Nhất cuộc thi “Thợ giỏi - Chủ tài năng 2014” do Công ty TNHH Castrol BP Petco tổ chức.
“Giải mã” công nghệ FI
Hệ thống FI cơ bản gồm các bộ phận chính như: ECU (Engine Control Unit - Bộ điều khiển động cơ) có nhiệm vụ điều khiển mức độ phun xăng đã được lập trình thông qua các cảm biến; Hệ thống bơm xăng – có nhiệm vụ tăng áp suất để đảm bảo độ phun xăng tốt trong mọi trường hợp; Đầu phun xăng; Ống dẫn xăng và các cảm biến… Chính vì vậy, công nghệ FI ngày càng được ưa chuông, thay thế dần cho công nghệ cũ (sử dụng chế hòa khí – hay còn gọi là bình xăng con).
Công nghệ FI ngày càng được cải tiến hiện đại
Cũng vì có cấu tạo phức tạp và cần quá nhiều thông số để tối ưu hóa quá trình phun nhiên liệu nên xe FI cũng rất dễ gặp sự cố. Nếu không phải là những người thợ sửa xe chuyên nghiệp, đã được đào tạo bài bản về xe FI thì rất khó để “bắt đúng bệnh”, thậm chí còn “biến lành thành què”, khiến cho khách hàng tiền mất tật mang.
Chia sẻ “5 bí quyết vàng”
Với kinh nghiệm làm nghề dày dạn, anh Phương Vũ (chủ cửa tiệm Vũ Spacy) đã tổng lược lại những sai lầm cơ bản, đồng thời chia sẻ những bí quyết hữu ích để giúp người sử dụng “hiểu và yêu xe” FI hơn:
1. Chọn đúng nhiên liệu
Khuyến nghị chung của hầu hết các hãng sản xuất xe gắn máy trên thị trường là sử dụng xăng có chỉ số RON lớn hơn 90. Tuy nhiên A95 là loại xăng cao cấp có khả năng chống kích nổ cao hơn xăng A92, giúp động cơ nổ đúng thì thiết kế tốt hơn, hoạt động trơn tru, giúp hòa khí cháy đúng thời điểm, cháy đều và cháy hết.
Vì vậy, lời khuyên của anh Vũ là “tất cả các chủ xe FI nên chọn mua đúng xăng A95 để bảo vệ xe và giúp chiếc xe chạy nhẹ nhàng hơn, bốc hơn”.
2. Thay nhớt và bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng xe và thay nhớt định kỳ (khoảng 1.000 - 1.200km nếu chạy trong thành phố) là yếu tố rất quan trọng để kéo dài “tuổi thọ” cho xe. “Đặc biệt, nếu bạn dùng xe tay ga thì cần lưu ý chọn loại nhớt chuyên biệt (đạt tiêu chuẩn JASO MB) cho dòng cho xe này. Nếu dùng nhớt không đúng sẽ gây nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dẫn đến làm giảm tuổi thọ xe”.
3. Khởi động xe đúng cách
Do vội vàng, sau khi mở khóa điện, người sử dụng thường không chờ đèn tín hiệu FI tắt mà bấm nút khởi động ngay. Điều này khiến hệ thống phun xăng không có đủ thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn, dẫn đến hệ thống bơm nhiên liệu rất dễ bị hỏng.
Vì vậy, dù vội đến đâu, bạn cũng nên chờ vài giây để đèn tín hiệu FI tắt rồi mới nhấn nút khởi động, và lưu ý không nên nhấn nút khởi động liên tục.
4. Sử dụng bình ắc quy phù hợp
Bạn cần lưu ý sử dụng bình ắc quy có điện áp (V) và dung lượng (Ah) phù hợp với xe. “Ví dụ xe của bạn đang chạy bình ắc quy 12V - 7Ah, khi vào tiệm, chủ tiệm không chuyên nghiệp hoặc thiếu cái tâm, thay cho bạn một bình ắc quy khác, 12V – 5Ah chẳng hạn. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ thống điện của xe, khiến xe mau hỏng”.
5. “Giải nhiệt” cho xe
Động cơ quá nhiệt khiến máy bị ỳ, có mùi khét và bốc khói, nặng hơn có thể làm chết máy… Hiện nay, các dòng xe tay ga cao cấp đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch chất lỏng. Do đó, cần thay mới dung dịch làm mát khoảng 20.000 km/ lần nhằm đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ở điều kiện tốt.
Nhuận Nguyễn