3,4 triệu xe Toyota trên toàn thế giới có nguy cơ bị lỗi không bung túi khí
(Dân trí) - Nếu túi khí trên xe không bung trong trường hợp xảy ra va chạm thì người ngồi trên xe có nguy cơ bị chấn thương và tử vong cao hơn bình thường.
Theo hãng tin Reuters, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ tiến hành triệu hồi 3,4 triệu xe trên toàn thế giới, trong đó có 2,9 triệu xe tại Mỹ, gồm các mẫu: Corolla 2011-2019, Avalon 2012-2018, Avalon Hybrid 2013-2018 và Matrix 2011-2013.
Nguyên nhân triệu hồi là bộ phận điều khiển điện tử (ECU) có thể bị trục trặc khi xảy ra tai nạn, do không được trang bị bộ phận chống nhiễu tín hiệu điện tử đạt tiêu chuẩn, dẫn đến nguy cơ túi khí không bung hoặc chỉ bung một phần, và cũng có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống căng dây an toàn.
Cách khắc phục
Toyota đã thông báo tới các đại lý về lỗi này và sẽ thông báo tới các chủ xe vào giữa tháng 3 tới, khuyên khách hàng nên lên lịch tới đại lý để kiểm tra xe. Giải pháp khắc phục là lắp bộ phận chống nhiễu tín hiệu điện tử giữa mô-đun điều khiển túi khí với cụm đầu dây điện, nếu cần thiết.
Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra 12,3 triệu bộ túi khí có thể bị lỗi của nhiều nhà sản xuất khác nhau từ tháng 4 năm ngoái. Cuộc điều tra bao gồm cả các xe nằm trong đợt triệu hồi lần này của Toyota và cho thấy đã có hai trường hợp va chạm phía trước ở xe Corolla thế hệ mới, trong đó có một trường hợp tử vong, nghi do lỗi túi khí không bung.
Không chỉ xe Toyota dính lỗi
Do hãng TRW, giờ đây thuộc ZF, sản xuất, bộ phận điều khiển túi khí có nguy cơ bị lỗi này đã được lắp cho hơn 12 triệu xe trong thời gian từ năm 2010 đến 2019. Ngoài Toyota còn có FCA, Honda, Hyundai, Kia và Mitsubishi cũng sử dụng sản phẩm này.
Tính đến nay, bộ phận điều khiển túi khí bị lỗi này được cho là đã gây ra 8 trường hợp tử vong. Một số trong các nhà sản xuất ô tô nói trên đã tiến hành triệu hồi xe có trang bị hệ thống điều khiển túi khí TRW, và theo hãng tin Reuters, FCA đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong và 5 trường hợp chấn thương vào năm 2016, khi họ triệu hồi 2 triệu xe. Hyundai và Kia đã tiếp nhận thông tin về 4 trường hợp tử vong và 6 trường hợp chấn thương tại Bắc Mỹ khi tiến hành triệu hồi 1 triệu xe vào năm 2018.
Mô-đun túi khí TRW không liên quan gì tới túi khí Takata đã khiến hàng chục triệu xe phải triệu hồi do nguy cơ bung quá lực, làm bắn các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.
Nhật Minh