30 năm Lexus: Ngồi sau vô lăng xe sang ngày càng thích thú
(Dân trí) - Những chiếc xe sang Lexus vốn có truyền thống chú trọng phục vụ những “ông bà chủ” ở hàng ghế sau. Nhưng với những sản phẩm gần đây, có thể thấy hãng xe này đã có những bước tiến đáng kể trong việc cải tiến cảm giác lái.
Năm 2019 này đánh dấu mốc 30 năm ra đời thương hiệu xe sang Lexus. Để kỷ niệm, Lexus đã tổ chức một sự kiện theo cách không thể ấn tượng hơn.
Hãng đã lựa chọn kỹ lưỡng một địa điểm tuyệt đẹp ở Costa Rica, với phong cảnh hút hồn và những con đường hoàn hảo cho việc chạy thử xe. Hàng chục chiếc Lexus được đưa đến, bao gồm từ chiếc Lexus đầu tiên – LS400, ra đời năm 1989; những chiếc RX, GS, SC… thế hệ đầu; cho tới những chiếc LS, RX, GX, UX… mới nhất còn chưa chính thức bán ra.
Các phóng viên đã có cơ hội trải nghiệm lịch sử của Lexus thông qua việc trực tiếp cầm lái và cảm nhận sự phát triển từ dòng LS400 1989 tới dòng LS500 2020; từ dòng RX300 2003 tới dòng RX450h FSport 2020; từ chiếc thể thao SC400 1996 tới chiếc thể thao LC500 2018…
Chúng tôi bắt đầu ngày mới bằng hành trình gần 200km qua những con đường ven biển, ra cao tốc, rồi cuối cùng là xuyên vào vùng lõi của khu rừng Rio Perdido, thuộc bán đảo Papagayo, phía tây Costa Rica. Những chiếc xe thể thao đa dụng gầm cao (SUV) RX, GX, LX là bạn đồng hành lý tưởng cho hành trình này. Chúng tôi trải qua những đoạn đường hẹp ngoằn ngoèo ven biển lộng gió, tới cao tốc nắng chang chang, và rồi đường rừng trơn ướt bởi những cơn mưa rừng bất chợt. Mọi thứ thật lý tưởng để cảm nhận thật rõ khả năng vận hành của những chiếc SUV đời 2018, 2019 đang thịnh hành trên toàn thế giới.
Ngày hôm sau, đoàn phóng viên được bố trí một cung đường thử xe dài khoảng 16km với đủ loại địa hình lên xuống, uốn lượn cho tới thẳng tắp, để cảm nhận tốc độ, khả năng tăng tốc, vận hành, cho tới việc ôm cua, đánh lái, hệ thống phanh, mức độ êm ái…
Những chiếc LS, RX, SC… thế hệ đầu tiên, qua 20, 30 năm vẫn thể hiện sự ổn định, cảm giác tin cậy và dễ chịu cho người cầm lái. Tuy thiết kế của chúng, với con mắt nhìn thời hiện đại, đã trở nên rất cũ kỹ, nhưng vẫn có thể hình dung được, cách đây hàng thập kỷ thì những thiết kế đó là sang trọng như thế nào đối với người dùng thời bấy giờ.
Video phóng viên Dân trí lái thử xe RX450h FSport 2020
Chúng tôi dành sự quan tâm đặc biệt nhất tới hai mẫu RX và GX 2020, hiện còn chưa ra mắt. 2020 là “đời” chính thức, nhưng thực tế cuối năm nay hai mẫu này sẽ được tung ra ở các thị trường, trong đó có thị trường Việt Nam, nên nếu gọi là đời 2019 thì cũng không sai.
Chiếc RX450h FSport 2020
RX là mẫu SUV crossover mang lại đột phá cho Lexus. Khi ra đời năm 1998, mẫu xe này đã tạo ra cuộc cách mạng khi lần đầu tiên một mẫu SUV được phát triển từ cơ sở khung gầm của xe sedan, thay vì từ xe tải như các mẫu SUV của các hãng khác trước đó. Từ đó trở đi, RX luôn là dòng xe bán chạy nhất trên toàn thế giới của Lexus.
Chiếc RX450h FSport đời mới nhất có thể nói là lý tưởng cho những ai có nhu cầu đa dạng, vừa di chuyển linh hoạt trong thành phố, vừa phục vụ những chuyến đi xa, lại vừa đam mê tốc độ. Động cơ xăng 3.5 V6 được kết hợp 3 mô tơ điện, mang lại công suất 308 mã lực. Phiên bản FSport bổ sung hệ thống treo chủ động lấy từ chiếc thể thao LC. Tất cả mang lại sức mạnh và sự phấn khích khi nhấn ga ở chế độ thể thao.
Nếu như dòng SUV lớn nhất của Lexus, dòng LX, đã trở nên khá quen thuộc tại Việt Nam, và cho đến nay vẫn chưa có phiên bản mới hoàn toàn (phiên bản hiện tại là sự nối tiếp từ năm 2007, với bản cập nhật mới nhất từ năm 2015), thì sự bổ sung bản cập nhật của chiếc GX là rất thú vị. Tuy cũng chưa phải là phiên bản mới, nhưng bản cập nhật GX460 2020 mang lại nhiều đột phá đáng kể.
Video phóng viên Dân trí lái thử xe GX460 2020
Nếu như LX570 khẳng định uy thế bằng sự đồ sộ, lực lưỡng và tỏ ra “không thèm” quan tâm tới sự nhỏ hẹp của đường sá, thì GX460 kết hợp được cả sự linh hoạt của “người em” RX lẫn sự rộng rãi của “người anh” LX.
Chiếc GX460 2020
Chiếc GX460 2020 gây ấn tượng đầu tiên bởi thiết kế ngoại thất táo bạo, hiện đại, với điểm nhấn là lưới tản nhiệt cỡ lớn, tương đồng với mọi dòng xe mới nhất của Lexus.
So với nội thất của các thế hệ trước, vốn khá xù xì, thô ráp, thì nội thất của GX mới sang trọng, tiện nghi và “ve vuốt” hành khách hơn hẳn. Những mảng da màu đỏ xen kẽ với da màu đen cùng những mảng gỗ cao cấp tràn ngập xe. GX vận hành ổn định, đáng tin cậy trên đường trường như một chiếc SUV đích thực cần có, nhưng không hướng tới tính thể thao như RX450h FSport. Tuy nhiên, khi vào những đoạn đường hẹp, GX mang lại sự linh hoạt đáng chú ý, khác hẳn với sự cồng kềnh của LX.
Trên hành trình thử xe, chúng tôi còn được trải nghiệm nhiều dòng xe khác, mà khuôn khổ bài viết không đề cập đến hết được. Nhưng tựu trung lại, cảm nhận rõ nhất mà chuyến trải nghiệm này mang lại, đó là những dòng xe sang của Lexus ngày càng hướng tới người lái nhiều hơn. Tất nhiên các “ông bà chủ” vẫn được phục vụ ngày càng chu đáo hơn bởi sự sang trọng, tiện nghi ở hàng ghế sau. Nhưng cảm giác lái, tính năng vận hành, độ nhạy của chân ga, chân phanh, và cả những tiện nghi cho người lái, cũng ngày càng được chú trọng ở những dòng Lexus mới nhất. Đây có lẽ là bước chuyển mình đáng chú ý cho một hành trình mới của thương hiệu xe sang Nhật Bản, sau 30 năm thành công rực rỡ.
Tuấn Anh