19 tay đua đầu tiên ghi danh vào vòng chung kết giải Gymkhana đầu tiên tại Việt Nam
(Dân trí) - Ban tổ chức đã tìm ra 19 tay đua đầu tiên vượt qua vòng sơ loại phía Bắc để góp mặt tại vòng chung kết dự kiến tổ chức tại hồ Hoàn Kiếm vào đầu tháng 2/2020 tới đây.
Thể thức đua Gymkhana là sự pha trộn giữa trình độ lái xe, sức mạnh động cơ, mà theo đó, các vận động viên phải dùng mọi khả năng của mình và chiếc xe để về đích trong thời gian nhanh nhất nhưng không phải trong một đường đua chỉ có các khúc thẳng và cua, mà được ban tổ chức sắp đặt sao cho người lái phô diễn được nhiều nhất kỹ năng lái xe của mình, cũng như phát huy được sức mạnh của chiếc xe.
Chính vì vậy, các giải đua Gymkhana trên thế giới thu hút được lượng người xem nhất định nhờ tốc độ, các pha biểu diễn drift của người lái, và độ khó của đường đua đối với các tay đua. Tuy nhiên, cũng chính vì tiêu chí quan trọng nhất là tốc độ (không tính các trường hợp bị trừ điểm vì phạm lỗi đâm cọc) mà có nhiều khi một chiếc nhỏ chỉ với dung tích 1.5L dẫn động cầu trước hoàn toàn có thể về đích trước cả những xe có dung tích lên tới 3.0L và dẫn động bốn bánh.
Nhưng để tạo ra cuộc chơi công bằng, các giải Gymkhana trên thế giới và ngay cả vòng loại Vietnam Auto Gymkhana Championship lần đầu tiên này cũng được chia ra các phân hạng khác nhau: dưới 1.600cc, dưới 2.001cc… thậm chí có cả phân hạng không hạn chế dung tích động cơ.
Chính vì vậy, tại vòng loại vừa qua đã xuất hiện những vận động viên thi đấu với những chiếc xe nguyên bản như Toyota Vios, Suzuki Swift, Mazda2… nhưng cũng có cả những mẫu xe được “độ, chế" với động cơ/hộp số được nâng cấp, hệ thống phanh tay hydraulic, cải thiện hệ thống khung gầm, giảm xóc giúp chiếc xe có độ cân bằng tốt hơn.
Tại vòng loại khu vực phía bắc, tuy là cuộc chơi lần đầu tiên được tổ chức theo khuynh hướng tuân thủ các điều lệ và cách thức tổ chức của Hiệp hội đua xe thế giới - FIA nhưng cũng đã có khá nhiều vận động viên đăng ký tham gia từ Hà Nội, Thanh Hoá, Hải Phòng, thậm chí có cả một vận động viên nước ngoài, cùng hai tay đua nữ đăng ký.
Lần đầu tiên tổ chức, ban tổ chức đã đưa ra các bài thi khá “hiền", không thể giúp các tay đua và xe đua phát huy được sức mạnh, tốc độ và kỹ năng, bởi liên quan đến yếu tố an toàn, và nhất là vòng chung kết được tổ chức tại trung tâm Hà Nội. Và điều này vô tình tạo điều kiện cho một nhóm CLB những người đam mê đua xe biểu diễn tại Hà Nội, với 14 người tham gia thì cả 14 người đều lọt vào vòng chung kết, khi mà bài thi này có độ khó không bằng những bài tập luyện của họ.
Một số hình ảnh các mẫu xe tham gia vòng sơ loại phía Bắc của giải đấu Vietnam Auto Gymkhana Championship:
Việt Hưng